Nhà sáng lập xưởng phim hoạt hình lừng danh Ghibli qua đời

06/04/2018 - 18:52

Theo thông tin từ trang Kotaku, nhà đồng sáng lập hãng phim Ghibli, ông Isao Takahata, đã qua đời ở tuổi 82 tại một bệnh viện ở Tokyo ngày 5-4.

Đạo diễn Isao Takahata tại lễ trao giải Oscar năm 2015. (Nguồn: Reuters)

Ông Takahata là đạo diễn những bộ phim hoạt hình Nhật Bản kinh điển như “Grave of the Fireflies,” “The Tale of Princess Kayuga” hay “Only Yesterday.”

Sự nghiệp của ông Takahata với tư cách một nhà làm phim hoạt hình, nhà sản xuất và đạo diễn được bắt đầu từ năm 1959 khi ông tham gia hãng Toei Animation. Tại đó, ông gặp người cộng sự lâu năm sau này là Hayao Miyazaki.

Sau này, bộ đôi trên cùng Toshio Suzuki đã thành lập ra Studio Ghibli - xưởng phim hoạt hình nổi tiếng bậc nhất châu Á. Kể từ khi được ra đời năm 1985 cho tới nay, xưởng Ghibli đã nhận tổng cộng năm đề cử Oscar và từng nhận giải Oscar “Phim hoạt hình xuất sắc nhất” với phim “Spirited Away” (2002). Có tới tám trong tổng số 15 phim hoạt hình ăn khách nhất lịch sử Nhật Bản là sản phẩm của Ghibli.

Những tác phẩm nổi tiếng trong sự nghiệp của ông Takahata bao gồm “Nausicaa of the Valley of the Wind,” “Castle in the Sky” trong vai trò nhà sản xuất và “Only Yesterday,” “Pom Poko,” “My Neighbors the Yamadas,” “The Tale of Princess Kayuga” trong vai trò đạo diễn. Ông làm việc cho tới năm 2016 trước khi lui vào hậu trường do vấn đề sức khỏe.

Theo Vietnamplus