Nhà Trắng: Binh sỹ Mỹ bắt đầu rời Syria và trở về nước

20/12/2018 - 08:34

Ngày 19-12, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, quân đội Mỹ đã bắt đầu trở về nước sau khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Một căn cứ quân sự của Mỹ tại làng al-Asaliyah, giữa thành phố Aleppo và thị trấn Manbij, miền bắc Syria ngày 2-4-2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, bà Sanders nêu rõ: "Chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch và bắt đầu đưa binh sỹ Mỹ trở về nước."

Theo bà Sanders, chiến thắng tại Syria không phải là sự chấm dứt của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu. Bà Sanders khẳng định Mỹ và các nước đồng minh vẫn sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống IS.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết, toàn bộ các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ rời khỏi Syria trong vòng 24 giờ tới.

Cùng ngày, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon tuyên bố nước này sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại quân đội Iran tại Syria, ngay cả khi Mỹ rút lực lượng khỏi quốc gia Trung Đông. Theo ông Danon, Israel sẽ theo đuổi chính sách không để cho Iran xây dựng căn cứ ngay sát biên giới.

Theo Sputniknews, ngày 19-12, Thượng nghị sỹ Mỹ Lindsey Graham cho rằng việc chính quyền Tổng thống Donald Trump lên kế hoạch rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria là một sai lầm lớn, khiến các đồng minh của Washington trong khu vực phải đối mặt với nhiều nguy cơ.

Trong một tuyên bố, ông Graham nhấn mạnh: "Nếu như các thông tin trên truyền thông là chính xác, đây sẽ là một sai lầm của chính quyền Trump giống như thời cựu Tổng thống Barack Obama. Việc Mỹ rút quân sẽ khiến người Kurd và tất cả những người muốn Mỹ giúp đỡ tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phải đối mặt với nhiều nguy cơ."

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Marco Rubio cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria là một sai lầm lớn và sẽ đem lại những hậu quả nghiêm trọng, vượt ra ngoài cuộc chiến chống IS.

Theo Vietnamplus