Nhà văn Nguyễn Đông Thức nói về 'Yêu thương thật trong thế giới ảo'

22/03/2018 - 20:04

Hai nhà văn Nguyễn Đông Thức và Đoàn Thạch Biền đã trò chuyện về chủ đề Yêu thương thật trong thế giới ảo tại Hội sách TP.HCM lần 10, thu hút đông đảo khán giả trẻ tham dự.

(ngoài cùng từ phải sang): Nhà văn Nguyễn Đông Thức và nhà văn Đoàn Thạch Biền trong buổi giao lưu tối 21-3 - ẢNH: LUCY NGUYỄN

Vốn là 'đôi bạn' thâm niên trong cuộc sống lẫn trong nghề nghiệp, đều cùng viết báo, sáng tác văn và 'hợp rơ' về tính thương người, ưa làm từ thiện, đặc biệt giúp các bạn học sinh sinh viên có gia cảnh nghèo khó, hai nhà văn Nguyễn Đông Thức và Đoàn Thạch Biền đã có những chia sẻ chân thành từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống.

Trong cuộc giao lưu tối ngày 21-3 tại gian hàng NXB Kim Đồng, hai nhà văn đã khiến các bạn trẻ không khỏi thích thú lẫn thán phục khi chứng tỏ được rằng 'thế giới ảo tuy vậy nhưng nếu đối với nhau chân thành, thì yêu thương vẫn luôn là thật".

Nhà văn Nguyễn Đông Thức nói về 'Yêu thương thật trong thế giới ảo' - Ảnh 2

Nhiều bạn trẻ xin chữ ký nhà văn Nguyễn Đông Thức cho ba cuốn sách mới. - ẢNH: LUCY NGUYỄN

Qua những câu chuyện về quỹ Mô tô học bổng mà hai nhà văn tự lập ra, tự lái mô tô đi trao học bổng ở những nơi vùng sâu vùng xa cho những học sinh nghèo vượt khó, bất chấp tuổi tác đã cao (đều trên 60 tuổi), với sức khỏe rất hạn chế, đặc biệt nhà văn Nguyễn Đông Thức từng trên 4 lần phẫu thuật thay khớp chân, đi lại rất khó khăn khiến nhiều người cảm động.

Những nỗ lực tột cùng trong việc tiếp thêm sức mạnh, chắp cánh hy vọng cho các bạn trẻ được tiếp bước đến trường của hai nhà văn luôn được cập nhật trên mạng xã hội cá nhân, thu hút đông đảo sự quan tâm và yêu thương của cộng đồng mạng. Những thành viên kết nối trên mạng xã hội tham gia vào quỹ Mô tô học bổng ngày càng nhiều, số lượng các em học sinh nghèo được hỗ trợ học bổng càng tăng hơn, cho tới nay lên tới 64 em, điều đó đồng nghĩa với việc hai nhà văn lại càng phải tích cực đi nhiều hơn, dùng mạng xã hội nhiều hơn để kêu gọi sự kết nối và hỗ trợ từ bạn bè.

Nhà văn Đoàn Thạch Biền nhận định, mạng xã hội cũng mang lại những tích cực không hề ảo. Vốn là người không thích và không quen dùng Facebook trước kia, ông đã công nhận mạng xã hội là kênh kết nối rất tốt những nguồn lực xã hội giúp phát triển quỹ Mô tô học bổng, mang thêm nhiều cơ hội đến cho các học sinh nghèo kém may mắn.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức nói về 'Yêu thương thật trong thế giới ảo' - Ảnh 3

Ba đầu sách mới phát hành tại Hội sách TP.HCM của nhà văn Nguyễn Đông Thức. - ẢNH: LUCY NGUYỄN

Nhà văn Nguyễn Đông Thức cũng bật mí, ông và nhà văn Đoàn Thạch Biền thường viết về những tình cảm trong sáng, về tuổi học trò đầy những cảm xúc lành mạnh... nhằm duy trì yêu thương thật trong thời đại ảo qua trang sách văn chương.

Tuy nhiên nhà văn cũng nhắc nhở các bạn trẻ rằng: "Mạng xã hội gắn kết con người dễ dàng hơn nhưng nếu quá phụ thuộc vào đó đôi khi sẽ làm ta quên mất những tương tác quý giá giữa đời thực. Mạng là ảo nhưng con người là thật vì thế chúng ta phải làm chủ mạng xã hội chứ đừng để bị cuốn theo nó".

Cũng tại Hội sách TP.HCM lần này, nhà văn Nguyễn Đông Thức phát hành 3 cuốn sách mới dành cho tuổi mới lớn, được bạn đọc trẻ yêu thích đón nhận.

Với cách viết lôi cuốn, sống động, truyền cảm, hai cuốn Diễm đi đâu? (Vòng tay bè bạn 1), Cuộc trùng phùng trong mơ (Vòng tay bè bạn 2) của nhà văn Nguyễn Đông Thức đưa độc giả vào một hành trình trưởng thành đầy những bất ngờ. Để ở chặng cuối, ta cảm nhận một điều giản dị: Dù gian nan trắc trở thế nào, hạnh phúc sẽ đến với ta, một khi ta có tình bạn thật ấm áp.

Và truyện dài Sút đi Bi! là câu chuyện sống động về tình bạn trong sáng của tuổi học trò, tình nghĩa giang hồ của trẻ em đường phố, tình đồng đội của một đội bóng nhí… Cùng với các thầy cô và phụ huynh nhiệt tâm, các nhân vật nhỏ tuổi đã làm nên một kì tích đẹp đẽ và tràn đầy yêu thương.

Theo LUCY NGUYỄN (Thanh Niên)