Nhà vua Thái Lan ân xá và giảm án cho các tù nhân nhân dịp lên ngôi

03/05/2019 - 19:34

Nhân dịp chính thức lên ngôi, Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X đã ra sắc lệnh ân xá và giảm án cho các tù nhân, để tạo điều kiện cho những người bị kết án có cơ hội trở thành công dân tốt.

Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Rama X vừa ra sắc lệnh ân xá và giảm án cho các tù nhân. Ảnh: THX-TTXVN

Công báo Hoàng gia ngày 3-5 đã đăng tải sắc lệnh ân xá của Hoàng gia, theo đó các trường hợp được ân xá bao gồm những người bị kết án tù treo, những người phải lao động công ích, những người bị quản thúc, phạm nhân còn thời gian thụ án một năm trở xuống, phạm nhân bị tàn tật nặng hoặc mắc các bệnh nặng như ung thư giai đoạn cuối hay HIV-AIDS.

Lệnh ân xá Hoàng gia cũng áp dụng đối với phụ nữ lần đầu bị tù giam và đã thụ án được ít nhất một nửa thời gian, những người trên 60 tuổi còn thời gian thụ án tới 3 năm, và những tù nhân trên 70 tuổi. Những tù nhân dưới 20 tuổi bị kết án lần đầu và còn ít nhất một nửa thời hạn thụ án, những tù nhân cải tạo tốt còn tới 2 năm thụ án cũng được ân xá.

Những người bị án tử hình được giảm án xuống tù chung thân. Những trường hợp được giảm án khác bao gồm những người bị kết án tù chung thân, những tù nhân phạm tội về ma túy bị kết án từ 8 năm tù trở lên, và những phạm nhân từ 70 tuổi trở lên.

Những tù nhân tái phạm và những người không cải tạo tốt hoặc có hành vi ứng xử xấu không được ân xá. Lệnh ân xá Hoàng gia có hiệu lực từ ngày 4-5. Cục Trại giam Thái Lan cho biết đơn vị này sẽ trả tự do cho những tù nhân được hưởng ân xá trong vòng 4 tháng sau khi có xác nhận của cảnh sát.

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn được suy tôn làm Nhà vua Thái Lan sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej - Rama IX qua đời năm 2016. Nhà vua Maha Vajiralongkorn là vị vua thứ 10 của triều đại Chakri có lịch sử từ năm 1782 ở Thái Lan.

Hoàng gia Thái Lan công bố Nhà vua Rama X đã phê chuẩn thời điểm tổ chức Lễ đăng quang từ ngày 4-6-5-2019.

Theo NGỌC QUANG (Báo Tin Tức)