Nhà vua Thái Lan chính thức lên ngôi

04/05/2019 - 16:17

Chiều 4-5, nhà vua Thái Lan đã hoàn thành nghi lễ nhận ngôi báu sau khi ông được trao các bảo vật của hoàng gia tượng trưng cho vương quyền

Buổi lễ xác lập vương quyền của nhà vua được bắt đầu từ lúc 10h9 phút sáng 4/5 và kéo dài cho tới chiều với nhiều nghi thức tôn giáo và hoàng gia. Mở đầu buổi lễ, nhà vua được tẩy trần bằng nước thiêng được lấy từ khắp nơi trên đất nước và được đựng bằng các bình cổ truyền lại từ nhiều đời trước. Cùng lúc đó, các loạt đại bác rền vang để mừng sự kiện trọng đại này.

Nhà vua Thái Lan chính thức lên ngôi. Ảnh: CNN

Sau lễ tẩy trần, nhà vua của Thái Lan được xức nước thiêng bởi 8 nhân vật quyền lực và uy tín nhất đất nước bao gồm công chúa Sirindhorn, Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha. Sau đó nhà vua di chuyển tới ngai vàng, ngồi dưới chiếc lọng 9 tầng và ông lần lượt được trao các bảo vật của hoàng gia như quyền trượng, gươm báu… Phần nghi lễ này chính thức đánh dấu việc đăng quang của nhà vua Maha Vajiralongkorn. Niên hiệu Rama X cũng được xác lập từ đây.

Cùng ngày, nhà vua Rama X cũng đã xác lập vị trí hoàng hậu là bà Suthida, 40 tuổi người vừa làm lễ cưới với nhà vua vào hôm 1/5 vừa qua.

Sau buổi lễ, nhà vua cho biết, ông sẽ tiếp tục theo bước chân vua cha Bhumibol trong việc cống hiến cả cuộc đời cho hạnh phúc của người dân. Ông cam kết sẽ tiếp tục giữ gìn, phát triển và trị vì với chính nghĩa

Tất cả các nghi lễ cho việc đăng cơ của nhà vua đều được thực hiện bên trong hoàng cung tuy nhiên người dân có thể theo dõi thông qua các màn hình lớn được đặt bên ngoài. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1950, người dân Thái Lan mới được chứng kiến một lễ đăng quang mới.

Anh Gunthap, một người dân Bangkok chia sẻ: “Từ thời ông bà tôi cũng chưa từng chứng kiến nghi lễ này. Ví dụ như ông ngoại tôi năm nay 70 tuổi, và từ khi sinh ra đến nay ông chưa từng chứng kiến nghi lễ này. Đây được coi là sự kiện mang tính bước ngoặt lịch sử của nước Thái và ai ai cũng đều mong muốn được chứng kiến và đóng góp một phần vào lễ đăng quang của nhà Vua”.

Lễ đăng quang của nhà vua Thái Lan sẽ còn tiếp tục kéo dài trong ngày 5, 6/5 với một số nghi lễ khác như ban tước vị cho các thành viên hoàng gia và đặc biệt là buổi diễu hành xung quanh khu vực hoàng cung để người dân bày tỏ lòng tôn kính.

Theo QUANG TRUNG (VOV)