Nhật Bản công bố tiền giấy mới in bằng công nghệ 3D

10/04/2019 - 14:19

Đồng tiền mới sẽ được ứng dụng các công nghệ in ấn 3D tiên tiến nhất và có những đặc điểm chống làm giả do các nhà khoa học và kỹ thuật trong ngành sản xuất tiền tệ Nhật Bản đảm nhận.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso công bố các mẫu tiền mới

Ngày 9-4, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso công bố thiết kế mới của 3 mẫu tiền giấy sẽ lưu hành vào năm 2024 thay thế các mẫu hiện tại được sử dụng từ năm 2004.

Tờ Nikkei Asian Review cho hay, tờ 10.000 yen sẽ có ảnh nhà công nghiệp nổi tiếng Eiichi Shibusawa (1840 - 1931), người lập ra hàng trăm công ty và ngân hàng. Ông được mệnh danh là ông tổ của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản. Mặt sau của tờ tiền là thiết kế ga xe lửa Tokyo.

Tờ 5.000 yen in chân dung bà Umeko Tsuda (1864 - 1929), người sáng lập Đại học Tsuda ở Tokyo. Bà là người góp công lớn trong việc mang lại bình đẳng giáo dục cho nữ giới Nhật Bản. Mặt sau của tờ tiền là hoa tử đằng.

Tờ 1.000 yen có ảnh ông Shibasaburo Kitasato (1853 - 1931), nhà vi trùng học đặt nền tảng cho y học hiện đại ở Nhật và mặt sau là hình bức khắc mộc bản “Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa” của nghệ nhân Katsushika Hokusai.

Đồng tiền mới sẽ được ứng dụng các công nghệ in ấn 3D tiên tiến nhất và có những đặc điểm chống làm giả do các nhà khoa học và kỹ thuật trong ngành sản xuất tiền tệ Nhật Bản đảm nhận.

Đặc biệt, các bức chân dung sẽ được in bằng kỹ thuật hologram tạo hình ảnh 3D, lần đầu tiên được sử dụng để in tiền trên thế giới.

Đồng tiền mới dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào năm 2024. Sau thời điểm 2024, những đồng tiền với thiết kế cũ về nguyên tắc vẫn được lưu hành hợp pháp và được các ngân hàng Nhật Bản thu và thay đổi cho người dùng.

Nhật Bản có chu trình 20 năm thay đổi thiết kế tiền một lần nhằm chống làm giả và để vinh danh những vĩ nhân của dân tộc. Lần vinh danh này dành cho những nhân vật trong thời đại cải cách Minh Trị của nước này.

Theo Báo Chính Phủ