Nhật Bản đối phó với cơn bão có thể là mạnh nhất trong 25 năm qua

03/09/2018 - 19:07

Giới chức và người dân Nhật Bản đang phải nỗ lực đối phó với cơn bão Jebi, có thể trở thành cơn bão mạnh nhất đổ vào nước này trong 25 năm qua.

Hiện bão Jebi đang di chuyển theo hướng Bắc-Tây Bắc trên vùng biển Thái Bình Dương, phía Nam đảo Honshu của Nhật Bản, với vận tốc 20 km/h, sức gió gần tâm bão lên tới 234 km/h. Dự báo, bão Jebi sẽ đổ bộ vào đảo Shikoku hoặc bán đảo Kii trong ngày 4-9, sau đó, sẽ vượt qua Biển Nhật Bản và suy yếu dần.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, nếu vẫn duy trì vận tốc và sức gió này, bão Jebi có thể là cơn bão mạnh nhất đổ vào Nhật Bản kể từ năm 1993. Vùng Shikoku và Kinki có thể phải hứng chịu các trận gió mạnh lên tới 216 km/h, trong khi gió mạnh lên tới 162km/h cũng sẽ ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn trong đó có Tohoku, Tokai, Hokuriku. Bên cạnh đó, một số khu vực ở miền Tây và miền Trung Nhật Bản cũng sẽ có mưa lớn trong sáng 4-9, với lượng mưa có thể lên tới 150 mm.

Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân không ra ngoài đường và chuẩn bị sơ tán, đề phòng lũ lụt và sạt lở đất. Các hãng hàng không và đơn vị vận tải đường sắt dự kiến sẽ hoãn hoạt động trong ngày 4-9.

Trong khi đó, phát biểu trong một cuộc họp chính phủ và các đảng cầm quyền, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết chính phủ sẽ nỗ lực hết sức nhằm ngăn ngừa thảm họa.

Kể từ đầu tháng 7 vừa qua, Nhật Bản đã phải hứng chịu hậu quả của các hiện tượng thời tiết cực đoan, với nắng nóng lên mức cao kỷ lục và lũ lụt, sạt lở đất nghiêm trọng. Thống kê cho thấy, lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra ở các khu vực miền Tây Nhật Bản trong tháng 7 đã cướp đi sinh mạng của hơn 220 người.

Theo TTXVN/Tin tức