Nhật Bản lên kế hoạch sơ tán 60.000 dân khỏi Hàn Quốc

16/01/2018 - 19:40

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét phương thức sơ tán khoảng 60.000 công dân nước này khỏi Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng khiến các sân bay phải đóng cửa và người dân gặp nguy hiểm.


Nhật báo Yomiuri dẫn lời Chánh Văn Phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản sẽ sử dụng “mọi biện pháp” để tìm ra cách sơ tán người dân về nước trong tình huống các sân bay ở Hàn Quốc bị đóng cửa.

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét biện pháp sơ tán dân từ Hàn Quốc khi xảy ra khủng hoảng. Ảnh: Getty

Ông Suga nói: “Đó là một nghĩa vụ hoàn toàn tự nhiên khi một quốc gia sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ và sơ tán công dân nếu như họ phải đối mặt hiểm nguy ở nước ngoài”. 

Yomiuri cho hay trong tình huống này, các tàu quân sự sẽ được dùng làm phương tiện để sơ tán công dân Nhật Bản thông qua thành phố cảng Busan ở phía nam Hàn Quốc. Sau đó người dân sẽ được đưa đến hòn đảo Tsushima của Nhật Bản nằm giữa hai nước. Một hoặc hai ngày tiếp theo, nhóm tàu sẽ cập bến hòn đảo Kyushu. 

Giới chức chính phủ Nhật Bản đã đến khảo sát các khách sạn và khu dân cư ở Tsushima nơi người sơ tán sẽ lưu trú. Tờ báo cũng nêu chi tiết về kế hoạch cung cấp thức ăn và nước uống cho người dân. 

Thông tin này xuất hiện trước thềmThế vận hội mùa đông PyeongChang sắp diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 9-2 đến 15-2. Hôm 9-1 vừa qua, phái đoàn hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc đã tổ chức đối thoại cấp bộ trưởng lần đầu tiên kể từ tháng 12/2015. Hai bên đã thảo luận về việc lập một đội khúc côn cầu nữ chung. 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã hoan nghênh thông báo của phía Triều Tiên về việc cử đoàn thể thao tới Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Suga cho biết việc này sẽ không làm thay đổi sự hợp tác của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc gây áp lực để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)