Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc tái khẳng định hợp tác trong vấn đề Triều Tiên

08/07/2018 - 19:56

Ngày 8-7, ngoại trưởng ba nước Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã hội đàm tại Tokyo và nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tại cuộc hội đàm kéo dài 45 phút, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã giải thích với hai người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono và Hàn Quốc Kang Kyung-wha về nội dung cuộc thảo luận với các quan chức cấp cao Bình Nhưỡng trong chuyến thăm Triều Tiên của ông vừa qua.

Ngoại trưởng Pompeo nhận định tiến trình phi hạt nhân đã đạt được những tiến triển nhất định, đồng thời cũng cho biết thêm ông đã đề cập tới vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc từ những năm 1970 và 1980.

Ba bên đã tái khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm buộc Triều Tiên phi hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược cũng như phá hủy toàn bộ các loại tên lửa đạn đạo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc gặp người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono tại Tokyo ngày 8-7. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm, Ngoại trưởng Pompeo một lần nữa khẳng định chuyến đi của ông tới Bình Nhưỡng đã đạt được tiến triển nhất định, trong đó hai bên đã tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được trong cuộc gặp lịch sử hôm 12-6.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục duy trì lệnh trừng phạt với Triều Tiên tới khi nào Bình Nhưỡng thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Trong khi đó, Ngoại trưởng nước chủ nhà Taro Kono cũng khẳng định lập trường không lay chuyển rằng ba nước Nhật- Mỹ- Hàn sẽ tăng cường hợp tác để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên. Nhật Bản cũng sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên được thực thi nghiêm túc.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tuyên bố nước này và Nhật Bản đánh giá tích cực tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên sau khi Ngoại trưởng Mỹ đã thông báo chi tiết cho Hàn Quốc và Nhật Bản về các cuộc đàm phán tại Bình Nhưỡng.

Bà Kang Kyung-wha nhấn mạnh Hàn Quốc sẵn sàng làm mọi việc cần thiết để đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp tục diễn ra và đạt tiến triển.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã tái khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong vấn đề tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên và giải quyết vấn đề con tin người Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trước đây.

Trong buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ với sự tham dự của của Ngoại trưởng Kono và Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga, Thủ tướng Abe nhận định việc giải quyết vấn đề hạt nhân, tên lửa và con tin người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc có ý nghĩa vô cùng quan trọng với Tokyo, đồng thời mang lại sự ổn định và hòa bình cho khu vực.

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cũng bày tỏ sự cảm ơn trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập tới vấn đề con tin người Nhật trong cuộc hội đàm lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6. Tiếp đó, Ngoại trưởng Pompeo cũng đã có cuộc hội đàm riêng với người đồng cấp Nhật Bản Kono.

Phát biểu từ trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Bộ trưởng Itsunori Onodera tuyên bố mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế là Triều Tiên phá hủy chương trình tên lửa, hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Do đó, ông nhấn mạnh sự phối hợp giữa ba nước Nhật-Mỹ-Hàn sẽ có vai trò quan trọng trong việc đối phó với Triều Tiên.

Theo Báo Tin Tức