Nhật Bản phát triển bom lướt siêu âm bảo vệ đảo xa

25/09/2018 - 19:17

Nhật Bản đang phát triển thế hệ bom lướt siêu âm mới giúp quân đội có thể khai hỏa từ khoảng cách an toàn nhằm bảo vệ các hòn đảo xa xôi.

Hãng tin Jiji Press hôm 25-9 dẫn lời các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật bản do biết họ dự định phát triển nguyên mẫu bom lướt siêu âm, sau đó triển khai phiên bản được trang bị đầy đủ chức năng vào năm 2025.

Kinh phí nghiên cứu bom lướt siêu âm nói trên đã được phê duyệt trong ngân sách của Bộ Quốc phòng Nhật Bản trong năm nay trong khi khoảng 13,8 tỉ yen (122 triệu USD) được đề nghị thêm trong ngân sách quốc phòng năm tới.

PGS Quan hệ quốc tế tại Trường ĐH Daito Bunka (Nhật Bản), Garren Mulloy, cho biết vũ khí mới sẽ được bổ sung cho các tên lửa hành trình mà quân đội Nhật Bản đã triển khai.

"Hiện quân đội Nhật Bản đang rất thiếu các vũ khí dẫn đường chính xác kiểu vậy, đặc biệt là so với Mỹ, NATO hay Nga. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi họ đang muốn nghiên cứu những loại vũ khí này" - ông Mulloy nhận định.

Tokyo có thể đưa vũ khí mới lên các đảo gồm Miyako và Ishigaki (một phần của tỉnh Okinawa) nằm trong phạm vi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Ảnh: Kyodo News

Các loại vũ khí như bom lướt siêu âm nói trên dự kiến được triển khai trên các bệ phóng di động và trên mặt đất. Hệ thống sẽ phóng một tên lửa tới độ cao hơn 20 km trước khi quả bom lướt tách ra và được dẫn đường với tốc độ cao đến mục tiêu. Tốc độ và góc bắn giúp nó khó bị đánh chặn hơn.

Theo ông Mulloy, có khả năng loại bom mới sẽ được sử dụng trên xe quân sự, các khu vực cố định, tòa nhà và tàu nhỏ. Còn tên lửa hành trình vẫn sẽ được sử dụng để tấn công các tàu lớn hơn.

Hãng tin Jiji Press cho rằng Tokyo sẽ đưa vũ khí mới lên các đảo gồm Miyako và Ishigaki (một phần của tỉnh Okinawa) nằm trong phạm vi quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông do lo ngại Bắc Kinh  chiếm quần đảo này.

Các công ty Nhật Bản có trình độ chuyên môn cao trong việc phát triển các hệ thống vũ khí tiên tiến. Tuy nhiên, chúng chỉ được lực lượng phòng vệ Nhật Bản sử dụng vì các công ty bị cấm bán vũ khí cho các nước khác dựa trên các điều khoản của Ba Nguyên tắc Xuất khẩu vũ khí (TPAE).

Lệnh cấm này được chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe dỡ bỏ hồi tháng 4-2014. Kể từ đó, Nhật Bản tiến hành một số thỏa thuận nghiên cứu chung với Anh, Úc và Pháp, đồng thời xúc tiến việc chuyển giao thiết bị quốc phòng sang các nước Đông Nam Á.

Theo Người lao động

 

Liên kết hữu ích