Nhật Bản 'tơi bời' trong siêu bão lớn nhất 25 năm qua

04/09/2018 - 19:18

Cơn bão lớn nhất 25 năm qua đã kéo theo sóng to, gió lớn và mưa nặng hạt "phá phách" Nhật Bản.

Bão Jebi tràn đến đảo Shikoku chiều 3-9. Ảnh: AP

Đến chiều 4-9, cơn bão lớn nhất 25 qua đã càn quét Nhật Bản với sức gió lên tới 216km/h kèm theo mưa to, gió giật mạnh. Trong tháng 7 vừa qua, miền Tây Nhật Bản đã phải hứng chịu lũ lụt và sạt lở khiến 220 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hủy chương trình thăm các tỉnh Tây Nam trong ngày 4-9. Tại buổi họp ở trụ sở cơ quan phản ứng thảm họa thiên nhiên, Thủ tướng Abe cam kết duy trì cảnh giác trong xử lý hậu quả của cơn bão đồng thời khuyến khích người dân sớm sơ tán.

Cơ quan dự báo khí tượng Nhật Bản đánh giá đến cuối ngày 4-9 bão Jebi sẽ tràn qua Biển Nhật Bản và di chuyển theo hướng Bắc. Dự đoán đến sáng 5/9 bão Jebi suy yếu và trở thành áp thấp nhiệt đới.


Giới chức trách Nhật Bản đã khuyến khích sơ tán 300.000 người dân địa phương trong vùng bị ảnh hưởng vì cơn bão. Trong ảnh là mưa lớn tại thành phố Osaka sáng 3-9. Ảnh: DW


Sóng lớn tại Aki, tỉnh Kochi. Ảnh: AP


Gió lớn “quật” nghiêng cả xe tải tại Sakade. Ảnh: AFP


Thuyền bị cuốn trôi tại thành phố Nishinomiya. Ảnh: Reuters

Mái nhà ga tàu ở Kyoto bị vỡ do gió mạnh. Ảnh: Reuters


Sóng “chồm” lên cao tại tỉnh Kochi, miền Tây Nhật Bản. Ảnh: Reuters


Người dân Tokyo chật vật trong gió mạnh. Tuy Tokyo không nằm trong tâm bão nhưng dự đoán đến ngày 5-9 thủ đô Nhật Bản sẽ hứng chịu mưa to và gió mạnh. Ảnh: EPA

Bão Jebi tràn vào miền Tây Nhật Bản đã gây ảnh hưởng tới giao thông địa phương. Hơn 700 chuyến bay nội địa đã bị hủy tại các sân bay ở miền Tây và Trung Nhật Bản. Dịch vụ đường sắt cũng tạm dừng hoạt động ở một số tuyến.

Các trung tâm thương mại tại miền Tây Nhật Bản đều đóng cửa trong ngày 4-9. Trong khi đó, thành phố Nagoya tỉnh Aichi đã đóng cửa một số địa điểm du lịch.

Theo dự đoán, trong 24 giờ tính đến chiều 5-9 bão Jedi gây mưa ở mức 500mm tại miền Trung Nhật Bản và 400mm tại miền Tây quốc gia này.

Theo HÀ LINH (Báo Tin tức)

 

Liên kết hữu ích