Nhiễm trùng hô hấp tăng rủi ro đột quỵ

13/04/2018 - 09:14

Những người bị nhiễm trùng đường tiểu hay đường hô hấp có thể phải đối mặt nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng cao đáng kể.

Người bệnh khi xuất hiện triệu chứng đột quỵ cần phải được cấp cứu ngay, vì để càng lâu thì bộ não sẽ càng bị nhiều tổn thương SHUTTERSTOCK

Theo Hãng tin IANS, các nhà khoa học thuộc Trường Y Aston và Đại học Cambridge (Anh) đã tiến hành nghiên cứu trên 34.000 bệnh nhân nhập viện do nhiễm trùng đường tiểu hoặc đường hô hấp. Các yếu tố như tuổi tác, giới tính, dân tộc, béo phì, thói quen sử dụng thuốc lá cùng những tình trạng y khoa như thừa cholesterol, huyết áp cao, tiểu đường, bệnh thận, suy tim, rung nhĩ cũng được xem xét cẩn thận.

“Các số liệu của chúng tôi cho thấy những người nhập viện vì nhiễm trùng hô hấp hoặc đường tiểu có rủi ro bị một cơn đau tim sau đó tăng cao 40% và có nguy cơ bị đột quỵ tăng 2,5 lần so với những bệnh nhân không bị các dạng nhiễm trùng đó, và được xem ít có khả năng sống sót hơn từ những tình trạng này”, chuyên gia Rahul Potluri thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, tác động của các dạng nhiễm trùng phổ biến nêu trên được ghi nhận có quy mô tương tự ở những người bị tiểu đường, tăng huyết áp và cholesterol cao.

Theo Thanh Niên