Nhiệt huyết tuổi trẻ của sinh viên ngành y

07/03/2019 - 06:53

 - Là những thầy thuốc tương lai chăm sóc sức khỏe cho người dân, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế An Giang vừa nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chuyên môn, vừa có những hoạt động, phong trào Đoàn chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Đoàn trường phối hợp y, bác sĩ khám bệnh miễn phí cho người nghèo

Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế An Giang Lê Hoàng Ân cho biết, với đặc thù là sinh viên ngành y nên các hoạt động, phong trào Đoàn nổi bật nhất vẫn là chăm sóc sức khỏe cho người dân. Định kỳ Đoàn trường tổ chức khám bệnh từ thiện 2 lần trong năm tại các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, hỗ trợ các cơ sở Đoàn trực thuộc về thuốc và bác sĩ cho những chương trình khám bệnh từ thiện khác. Từ hoạt động khám bệnh từ thiện cho người dân xuyên suốt 6 năm qua, Đoàn trường nhận thấy tính hiệu quả của công tác chưa cao, chưa sát với nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân nên đã tiến hành đề tài nghiên cứu tầm soát các bệnh cận lâm sàng (đo điện tim, siêu âm, kiểm tra đường) cho người lớn tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Việc nghiên cứu được thực hiện 2 đợt ở 2 huyện trong năm, mỗi đợt 300 người. Kết quả cho thấy, có đến 25% số người nghiên cứu có dấu hiệu bị sỏi đường mật, 15% số người nghiên cứu có tỷ lệ đường cao. Chính những kết quả này khi được trả về cho địa phương sẽ giúp cho việc bố trí người dân tham gia các đợt khám bệnh từ thiện hiệu quả hơn, đồng thời người dân còn được tư vấn, hướng dẫn đến các cơ sở y tế khám bệnh chuyên sâu hơn hoặc tự chăm sóc sức khỏe tại gia đình.

Trong các tháng hè tình nguyện, Đoàn trường Cao đẳng Y tế An Giang còn bố trí đội ngũ sinh viên tình nguyện, sinh viên thực tập phối hợp Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay- chân- miệng, đường ruột tại các trường mẫu giáo, hướng dẫn các trường học cách vệ sinh khu vui chơi, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho các bé. Trong buổi ra quân Tháng Thanh niên vừa qua, Đoàn trường đã tổ chức khám và tư vấn sức khỏe nha học đường cho 250 học sinh Trường THCS An Tức (Tri Tôn), tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, tặng quà cho học sinh nghèo, với số tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm trên 20 triệu đồng. Trong Tháng Thanh niên, Đoàn trường sẽ tiếp tục các hoạt động như: hội thao cán bộ Đoàn, chuẩn bị Đại hội Chi đoàn hướng đến Đại hội Đoàn trường, tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tiếp cho học sinh các trường THPT trên toàn tỉnh, các chi đoàn lớp đăng ký công trình thanh niên vệ sinh phòng thực tập nhằm giáo dục sinh viên ý thức giữ gìn mô hình, học cụ, trang thiết bị học tập chuyên ngành…

Theo Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế An Giang Lê Hoàng Ân, ngoài những phong trào, phần việc chung của Đoàn, từ đầu năm học 2018-2019, Đoàn trường còn phát động trong chi đoàn giáo viên, chi đoàn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Sinh viên từ năm 2 trở đi tùy theo chuyên ngành (điều đưỡng, dược, sức khỏe cộng đồng…) đăng ký đề tài nghiên cứu gắn liền chuyên môn, phối hợp với bệnh viện, các đơn vị khác tiến hành nghiên cứu và báo cáo đề tài cấp trường nhằm khuyến khích những nghiên cứu chuyên sâu, những mô hình đóng góp thiết thực vào công tác chăm sóc sức khỏe của người dân. Đó là một trong những tiêu chí để xét thi đua cuối năm hoặc tổ chức các phong trào, hội thi trong trường đều phải lồng ghép hoạt động nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, Đoàn trường còn tổ chức câu lạc bộ vì sức khỏe sinh viên, với hình thức sinh hoạt mỗi tháng 1 lần nhằm tạo môi trường cho sinh viên giao lưu, được giải đáp thắc mắc về chuyên môn, về nghiên cứu khoa học, ứng dụng livestream để các em không thể tham gia trực tiếp cũng có thể học tập qua mạng .

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích