Nhiều cách làm hay trong cải cách hành chính

07/03/2019 - 06:53

 - Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quan trọng chỉ đạo về tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết TTHC đối với người dân, doanh nghiệp; công khai kết quả giải quyết TTHC và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh An Giang 

Nhiều mô hình hay

Nổi bật là ở Sở Giao thông - Vận tải xây dựng phương án “Nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4”. Triển khai tại UBND 11 huyện, thị xã, thành phố về việc phối hợp đăng ký trực tuyến TTHC giao thông - vận tải tại “một cửa huyện”, “một cửa xã” tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Lập và sử dụng mạng xã hội youtube, facebook, zalo để giao tiếp, phổ biến, hướng dẫn, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về lĩnh vực giao thông - vận tải… Đối với ngành tư pháp, Giám đốc Sở Tư pháp Cao Thanh Sơn cho biết, sở ký hợp đồng với Viễn thông An Giang (VNPT An Giang) về việc gửi tin nhắn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cung cấp các chính sách, quy định pháp luật hiện hành phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền... góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh.

UBND TP. Long Xuyên thực hiện mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn” và sơ kết đánh giá việc triển khai trong năm 2018. UBND huyện Tịnh Biên, TX. Tân Châu có mô hình “3 không” (không hẹn, không viết, không nộp). Trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên sẽ hướng dẫn, viết hộ và nộp hồ sơ trực tuyến theo yêu cầu của người dân và được giải quyết ngay đối với một số TTHC đơn giản... UBND thị trấn Phú Hòa (Thoại Sơn) thực hiện gửi thư chúc mừng đối với thủ tục đăng ký kết hôn và cấp giấy khai sinh, thư chia buồn đối với thủ tục giấy khai tử. Niêm yết mặt sau các thư chúc mừng, thư chia buồn trích dẫn các quy định của pháp luật có liên quan nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật của người dân...

Những giải pháp, cách làm mới của các địa phương đã nhận được sự đồng thuận, hài lòng của người dân, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiệu lực, hiệu quả. Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh nhân rộng, triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiện đại hóa nền hành chính

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trương Long Hồ cho biết, các sở, ban, ngành và UBND 11 huyện, thị xã, thành phố đã và đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, trang bị các phần mềm ứng dụng bảo mật và an toàn hệ thống. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng và nhà nước pha 2 đã triển khai đưa vào sử dụng tại 20 sở, ban, ngành và UBND 11 huyện, thị xã, thành phố; đã triển khai kết nối pha 3 đến UBND các xã, phường, thị trấn. Mạng nội bộ (LAN) đã được triển khai ở tất cả các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ trung bình máy tính/cán bộ, công chức trong tỉnh đạt trên 95%. Tất cả các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã đã kết nối internet băng thông rộng.

Cùng với đó, hoàn thiện, cập nhật Kiến trúc Chính phủ điện tử cấp tỉnh phù hợp với khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 1.0. Xây dựng trục kết nối liên thông dữ liệu giữa các hệ thống phần mềm khác nhau trên địa bàn tỉnh và kết nối, liên thông với trục liên thông văn bản quốc gia để gửi - nhận văn bản điện tử với các bộ, ngành, địa phương khác. Hoàn thiện, nâng cao chất lượng Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ https://motcua.angiang.gov.vn. Hệ thống quản lý văn bản điều hành dùng chung của tỉnh được triển khai và kết nối với nhau ở cả 3 cấp, từ tỉnh đến xã và liên thông theo chiều dọc và ngang, kết nối liên thông gửi - nhận văn bản từ cấp tỉnh đến xã và ngược lại. Đồng thời, đã tích hợp chữ ký số để phát hành văn bản ký số. Cổng thông tin điện tử của 19 sở, ban, ngành, 11 huyện, thị xã, thành phố đều ban hành quy chế hoạt động, truy xuất dữ liệu ổn định và thường xuyên đăng tải thông tin, tuyên truyền phù hợp với quy định. Đặc biệt, phối hợp Công ty Cổ phần VNG (Zalo) triển khai dịch vụ hành chính 4.0 với mục đích cung cấp thông tin phục vụ cho cộng đồng. Theo đó, cung cấp các dịch vụ: tra cứu biên nhận hồ sơ; tình trạng giải quyết hồ sơ và chức năng tuyên truyền các quy định, chính sách, thông tin cho người dùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh khẳng định, thực hiện hiệu quả công tác CCHC sẽ mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ), PAR INDEX (chỉ số CCHC). Do đó, yêu cầu các thành viên, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh và các sở, ngành, địa phương với tinh thần, trách nhiệm cao, tập trung thực hiện hiệu quả công tác CCHC và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo… Năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “năm bứt phá trong CCHC”, tỉnh tiếp tục có giải pháp tích cực, cơ chế tốt để tập trung thực hiện hiệu quả công tác CCHC, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH