Nhiều dân thường thiệt mạng sau khi lệnh ngừng bắn tại Idlib đổ vỡ

07/08/2019 - 08:41

Đạn pháo của các nhóm Hồi giáo cực đoan nhằm vào hai ngôi làng do chính quyền Damascus kiểm soát tại tỉnh Hama cũng khiến 3 dân thường trong đó có một trẻ em, thiệt mạng.


Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở tỉnh Idlib, Syria ngày 19-7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6-8, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo, các đợt không kích của Nga tại thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib của Syria đã khiến 4 dân thường thiệt mạng.

Bên cạnh đó, đạn pháo của các nhóm Hồi giáo cực đoan nhằm vào hai ngôi làng do chính quyền Damascus kiểm soát tại tỉnh Hama cũng khiến 3 dân thường trong đó có một trẻ em, thiệt mạng.

Trước đó, các nhóm phiến quân kiểm soát khu vực tỉnh Idlib đã tuyên bố từ chối tuân thủ một điều kiện quan trọng trong thỏa thuận ngừng bắn và sẽ không rút khỏi “vùng đệm” quanh khu vực này.

Lực lượng phiến quân cũng đã tấn công vào căn cứ không quân do Nga điều hành ở tỉnh phía Tây Bắc Latakia. Hệ quả, chính quyền Damascus tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn và nối lại các chiến dịch quân sự nhằm vào khu vực Idlib.

Idlib là thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria. Tỉnh này cũng có vị trí quan trọng chiến lược vì có chung một khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm phiến quân mạnh nhất hoạt động tại tỉnh này là Hayat Tahrir al-Sham (HTS), nhóm bảo trợ của lực lượng Mặt trận Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Idlib cũng nằm sát tỉnh Latakia, nơi có một căn cứ không quân của Nga đã nhiều lần bị máy bay không người lái của phiến quân tấn công từ Idlib.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9-2018, các vùng nông thôn của tỉnh Idlib và vùng nông thôn kế cận thuộc tình Hama cũng như vùng nông thôn phía Tây của Aleppo đều nằm trong các vùng giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không thực hiện được do HTS mở rộng tấn công tại Idlib và các vị trí quân sự của quân đội Syria.

Ước tính, tình trạng bạo lực tại khu vực Tây Bắc Syria khiến ít nhất 180.000 người mất nhà cửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới.

Theo Vietnam+