Nhiều doanh nghiệp chưa trung thực trong kê khai thuế bảo vệ môi trường

03/09/2019 - 07:29

 - Đó là thực trạng của doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Theo quy định của pháp luật, DN kinh doanh trên lĩnh vực này phải đến cơ quan thuế kê khai đầy đủ các loại thuế theo quy định. Tuy nhiên, do chưa trung thực, nhiều DN đã tìm cách “lách quy định” để trục lợi, làm ngân sách tỉnh thất thu một khoản tiền lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng chỉ đạo tại cuộc họp đối thoại doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Thất thu

Báo cáo tại Hội nghị đối thoại DN kinh doanh xăng dầu với lãnh đạo UBND tỉnh, được Thường trực UBND tỉnh tổ chức vào ngày 28-8 vừa qua, đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, chỉ tính riêng thuế Bảo vệ môi trường (BVMT), nếu các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước thì mỗi năm, ngân sách tỉnh sẽ có trên 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 3 năm nỗ lực thực hiện việc quản lý thuế BVMT, đến nay toàn tỉnh mới thu được 474 tỷ đồng/1.000 tỷ đồng.  Nhìn vào con số này cho thấy, thời gian qua các DN kinh doanh xăng dầu đã làm thất thoát cho ngân sách địa phương trên 500 tỷ đồng. Con số này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh toàn tỉnh đang cần vốn để đầu tư nhiều công trình hạ tầng, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2025.

Hệ lụy của vấn đề trên, ngoài ngân sách thất thu, môi trường kinh doanh có biểu hiện kém minh bạch, thiếu công bằng. Thực tế cho thấy, cùng kinh doanh mặt hàng xăng dầu nhưng có DN làm rất tốt vấn đề nộp thuế BVMT, song cũng còn nhiều DN tìm mọi cách để “tránh né”, trục lợi cho DN. “Xác lập lại trật tự trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu nói chung, đặc biệt trong việc nộp thuế BVMT nói riêng là việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Chúng tôi đề nghị, cơ quan chức năng như: thuế, cảnh sát kinh tế phải “bóc tách” những DN chưa trung thực trong việc nộp thuế BVMT nhằm xác lập lại sự công bằng giữa các DN kinh doanh cùng một ngành hàng, giữa ngành hàng này với ngành hàng khác. Kinh doanh xăng dầu có mức lợi nhuận tương đối tốt. Người kinh doanh trong lĩnh vực này phải biết chia sẻ lợi nhuận lại cho cộng đồng mới xứng đáng là doanh nhân thành đạt…” - ông Trần Văn Te (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) bức xúc.

Hướng khắc phục

Để chống thất thu thuế mặt hàng xăng dầu, thời gian qua, cơ quan thuế của tỉnh đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý như vận động các DN kinh doanh xăng dầu có trụ sở ngoài tỉnh, tiến hành thành lập chi nhánh ở An Giang để khai thuế BVMT. Hưởng ứng lời kêu gọi này, 3 doanh nghiệp lớn là Công ty TNHH MTV TM Dầu khí Đồng Tháp (Petimex), Công ty TNHH MTV Thanh Lễ (Thalexim) và Công ty Nam Sông Hậu đã tiến hành thành lập chi nhánh ở An Giang. Đồng thời, cơ quan chức năng đã triển khai dán tem niêm phong công-tơ tổng (tại cột xăng dầu). Kết quả từ việc làm trên, thuế BVMT được các DN kê khai mỗi năm mỗi tăng, cụ thể năm 2017, DN kê khai thuế BVMT là 425 tỷ đồng, năm 2018 là 571 tỷ đồng và 8 tháng đầu năm 2019 là 474 tỷ đồng. Thực tế cho thấy, hiện mức tăng hàng năm vẫn chưa tương xứng với tiềm năng mà ngành thuế có thể khai thác được từ nguồn này cho ngân sách tỉnh, bởi mỗi năm, 1,9 triệu dân trong tỉnh đã sử dụng hết 354 triệu lít xăng dầu, nếu kê khai đúng thì ngân sách tỉnh sẽ thu được trên 1.000 tỷ đồng.

Tại buổi đối thoại, những vi phạm của DN trong kê khai thuế đã được vạch ra, cụ thể như: kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào trùng 2 lần, kê khai sai số học hoặc bỏ ngoài doanh thu không kê khai (nguyên nhân do chênh lệch sản lượng giữa trụ bơm với hóa đơn xuất bán); ghi giá bán trên hóa đơn thấp hơn thực tế, kê khai khống chi phí tiền lương phải trả để gian lận… Nắm được “cái tẩy” này, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành kiểm tra nhiều DN kinh doanh trên lĩnh vực xăng dầu. Cụ thể, năm 2017 kiểm tra 82 DN, phát hiện 77 trường hợp vi phạm. Năm 2018, kiểm tra 94 DN có đến 91 trường hợp vi phạm và 7 tháng đầu năm 2019, kiểm tra 44 DN thì có 43 trường hợp vi phạm.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành thuế, sau cuộc họp đối thoại, Cục Thuế nhanh chóng thành lập đoàn liên ngành, đến 7 DN lớn đang kinh doanh xăng dầu mà chưa làm tốt việc kê khai thuế BVMT để tìm hiểu, thuyết phục và có biện pháp xử lý. Chỉ đạo của tỉnh đối với những DN này, trước hết phải lấy “Đức trị” để làm việc với họ, nếu không sửa sai thì sau đó mới lấy “Pháp trị” để thức tỉnh họ. Những DN, doanh nhân có biểu hiện chưa đúng trong kê khai nộp thuế BVMT thì phải nhanh chóng tự điều chỉnh mình, làm cho đúng để khỏi bị phạt. Thông điệp được đưa ra từ buổi đối thoại, An Giang không chấp nhận cho các DN có trụ sở ngoài tỉnh, bán sản phẩm trên địa bàn An Giang nhưng không nộp thuế BVMT tại đây. Mọi biểu hiện gian lận rồi đây sẽ được chỉ ra, nêu tên DN, doanh nhân trên phương tiện thông tin đại chúng để răn đe, và xác lập lại trật tự trên lĩnh vực này.

“DN kinh doanh xăng dầu mà chưa làm tròn nghĩa vụ thuế đối với nhà nước đã là cái sai, đằng này bán sản phẩm trên địa bàn An Giang mà không xuất hóa đơn tại đây (để làm nghĩa vụ thuế), lấy hóa đơn của công ty mẹ (đặt ở tỉnh khác) để xuất là điều không thể chấp nhận được. UBND tỉnh đã ra “tối hậu thư”, những doanh nhân, DN nào làm chưa đúng hoặc làm sai thì phải tự điều chỉnh, làm cho đúng hơn trong thời gian tới. Còn không tuân thủ thì cơ quan chức năng phải xử lý đúng mực để xác lập lại sự công bằng...” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng khẳng định.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN