Nhiều đội tuyển đau đầu vì nguy cơ trục trặc chuyến bay tại World Cup 2018

02/05/2018 - 07:53

Nhiều tuyển của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang đau đầu trong việc di chuyển bằng máy bay ở World Cup 2018 khi 8 trong số các sân bay mà họ dự kiến sử dụng trong thời gian tham dự sự kiện lại thuộc quyền sở hữu của một số thực thể thuộc chủ nhà Nga có tên trong danh sách đen trừng phạt của Mỹ.

Ba Lan là một trong số nhiều đội tuyển của quốc gia thuộc EU đối mặt với rắc rối trong việc đáp chuyến bay đến Nga dự World Cup 2018

Ba Lan là một trong số nhiều đội tuyển của quốc gia thuộc EU đối mặt với rắc rối trong việc đáp chuyến bay đến Nga dự World Cup 2018

Reuters đã liên hệ với 8 liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) có tuyển quốc gia thuộc EU sẽ đóng quân gần với một trong số những sân bay bị ảnh hưởng nói trên. Theo đó, Thụy Điển, Iceland và Ba Lan đã chia sẻ kế hoạch di chuyển hiện nay của họ,còn Tây Ban Nha thì đẩy vấn đề này sang cho FIFA, trong khi những LĐBĐ còn lại từ chối trả lời.

Một số sân bay ở Nga thuộc quyền sở hữu của một số thực thể có tên trong danh sách đen trừng phạt của Mỹ. CHỤP MÀN HÌNH

Tuyển Ba Lan có kế hoạch thuê máy bay của Lot (hãng hàng không quốc gia Ba Lan) để di chuyển đến sân bay thành phố Sochi. Thế nhưng, công ty khai thác sân bay Sochi lại thuộc quyền sở hữu của Oleg Deripaska, một trong số những nhà tài phiệt Nga đang bị Mỹ áp lệnh trừng phạt. Một phát ngôn viên của Lot cho biết họ đang nhờ công ty luật tư vấn về việc này. LĐBĐ Ba Lan nói rằng Sochi là sân bay thuận tiện nhất cho đội tuyển và họ không muốn bị dính líu đến những vấn đề chính trị.

Trước đó, Mỹ và EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga do liên quan vụ sáp nhập Crimea năm 2014 và vai trò của nước chủ nhà World Cup 2018 trong cuộc nổi dậy của những người ly khai ủng hộ Moscow ở đông Ukraine. Tuần trước, Washington đã thông báo những biện pháp trừng phạt mới để đáp trả cái mà quan chức Mỹ gọi là “những hành động thâm hiểm” trên toàn thế giới của Kremlin. Trong số những mục tiêu trừng phạt có Deripaska và 6 oligarch (những tỉ phú thuộc nhóm thiểu số thao túng) khác.

Ba Lan là một trong số nhiều đội tuyển của quốc gia thuộc EU đối mặt với rắc rối trong việc đáp chuyến bay đến Nga dự World Cup 2018

Oleg Deripaska, một trong số những nhà tài phiệt Nga đang bị Mỹ áp lệnh trừng phạt AFP

Chính phủ Mỹ có quyền thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với những công ty không thuộc quốc gia đang làm ăn với các thực thể đang bị trừng phạt. Trong khi đó, FIFA và Ủy ban tổ chức World Cup của Nga đã không trả lời các yêu cầu bình luận về vấn đề trên. LĐBĐ Thụy Điển cho biết tuyển quốc gia có kế hoạch bay trực tiếp đến Gelendzhik - một địa điểm tương tự Sochi và là một khu nghỉ dưỡng trên bờ Biển Đen, nơi đội tuyển đóng quân.

Hãng hành không SAS của khu vực Bắc Âu cho biết họ sẽ đưa đội tuyển Thụy Điển đến Nga. LĐBĐ Iceland thì cho biết sẽ thuê Icelandair để đưa đội bóng đến Gelendzhik. Như trường hợp của tuyển Ba Lan, sân bay Gelendzhik cũng được điều hành bởi cùng công ty thuộc sở hữu của Deripaska. Tuy nhiên, nguy cơ rắc rối ở sân bay Gelendzhik giảm bớt phần nao sau khi ngân hàng nhà nước VTB (Nga) vừa thông báo về kế hoạch mua phi trường này.

Theo TÂY NGUYÊN (Thanh Niên Online)