Nhiều giải pháp chống gian lận thi

27/03/2019 - 09:18

Phụ huynh, cán bộ liên quan đến vụ tiêu cực thi cử chắc chắn sẽ phải bị xử lý nghiêm; kết quả cuộc thi khoa học kỹ thuật không có sự trùng lặp, sao chép ý tưởng

Tại cuộc họp báo định kỳ quý I/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sáng 26-3, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết trong 9 tháng qua, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an cùng các cơ quan chức năng đã nỗ lực rất lớn trong việc điều tra, xử lý những gian lận, tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Lo ngại tác động khi công khai danh tính

Ông Trinh khẳng định quan điểm của Bộ GD-ĐT và Bộ Công an là không dung túng cho sai phạm, kiên quyết xử lý nghiêm, xử lý đến cùng trong khuôn khổ quy chế và pháp luật hiện hành. "Để có kết quả thẩm định dựa trên cơ sở giám định của cơ quan công an là một nỗ lực lớn, đầu tư cả về kỹ thuật lẫn công sức. Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn Sở GD-ĐT Hòa Bình, Sơn La, các nhà trường để có sự liên thông về thông tin phục vụ cho việc xử lý" - ông Trinh cho biết.

Trước những câu hỏi về việc liệu Bộ GD-ĐT có công khai danh tính phụ huynh chạy điểm cũng như thí sinh bị thay đổi điểm hay không, ông Mai Văn Trinh cho rằng việc này phải tuân thủ Hiến pháp 2013 và Luật Dân sự 2016, cũng như căn cứ vào quá trình và kết quả điều tra của Bộ Công an. "Việc công bố danh tính thời điểm nào, đến đâu là thẩm quyền của cơ quan chức năng. Tôi biết nhiều người rất muốn làm việc này nhưng phải tính đến tác động cực đoan của nó" - ông Trinh nhấn mạnh.

Từ vụ gian lận thi năm 2018, sẽ có nhiều giải pháp để siết chặt kỷ luật phòng thi cho kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Tấn Thạnh

Ông Trinh cũng nói thêm theo yêu cầu thì Sở GD-ĐT Hòa Bình phải báo cáo kết quả xử lý vào ngày 25-3. Tuy nhiên đến sáng 26-3, Bộ GD-ĐT vẫn chưa nhận được báo cáo của Hòa Bình.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn gian lận thi cử. Cụ thể, sẽ điều động các trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Việc sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do cũng sẽ được quy định chặt chẽ hơn. Quy trình, quy cách niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi tại điểm thi và hội đồng thi được thống nhất. Việc tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm sẽ do Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo.

Không có sao chép trong cuộc thi khoa học kỹ thuật

Liên quan đến việc một số phụ huynh, học sinh đã có đơn "tố" cuộc thi khoa học kỹ thuật vừa được Bộ GD-ĐT tổ chức không công bằng, khách quan, trong đó có ít nhất 5/15 đề tài đạt giải nhất không thuyết phục, thậm chí ngay cả kết quả chấm thẩm định cũng không thuyết phục, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Bộ GD-ĐT, khẳng định sau khi có ý kiến phản ánh, các giám khảo đã tiến hành kiểm tra trên quan điểm nếu phát hiện có sự trùng lặp nào chúng tôi lập tức hủy kết quả bài thi. "Tuy nhiên, kết quả kiểm tra vừa rồi cho thấy không có bất cứ sự trùng lặp, sao chép ý tưởng nào" - ông Thành nói.

Ông Nguyễn Xuân Thành giải thích thêm, quá trình chấm có 3 tiêu chí rõ ràng về mục tiêu, thiết kế, phương án giải quyết vấn đề để thực thi phương án đó. Mỗi dự án đều được chấm qua 2 phần, chấm trên báo cáo tóm tắt và chấm - phỏng vấn thí sinh tại gian trưng bày của từng dự án. Ở mỗi phần chấm, các giám khảo bốc thăm các dự án để chấm, mỗi dự án sẽ được 5 giám khảo/phần chấm để chấm độc lập theo các tiêu chí đã quy định trong thông tư hướng dẫn, đây cũng là các tiêu chí chấm của cuộc thi quốc tế. Điểm của từng phần là điểm trung bình do 5 giám khảo chấm độc lập.

"Trước ý kiến của các phụ huynh không phục kết quả và tính minh bạch của cuộc thi, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định, mỗi hội đồng thuộc 2 lĩnh vực (ứng dụng cơ khí và xã hội hành vi) với thành viên là các nhà khoa học, GS, PGS, tiến sĩ thuộc về các trường ĐH, viện nghiên cứu. Sau khi có kết quả chấm thẩm định, chúng tôi đã thông tin đến phụ huynh, kết quả này phù hợp với kết quả mà ban giám khảo đã đánh giá trong cuộc thi" - ông Thành cho hay.

Ông Nguyễn Xuân Thành nhận định hội đồng chấm thẩm định hoàn toàn độc lập, không trùng với ban giám khảo và đã có quyết định rõ ràng.

Đã hoàn thiện phần mềm quản lý thi

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Ông Trinh cho biết đến nay, hệ thống phần mềm quản lý thi và phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được hoàn thiện, được tập huấn cho các sở, các trường ĐH, CĐ và đã sẵn sàng hoạt động.

Theo YẾN ANH (Người Lao Động)