Nhiều hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc

06/03/2019 - 07:47

 - Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có kế hoạch tổ chức hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3). Với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức các cấp, ngành, cộng đồng xã hội về ý nghĩa của xây dựng gia đình hạnh phúc, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) các cấp được thực hiện chặt chẽ, có cán bộ phụ trách từ tỉnh đến cơ sở. Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác gia đình tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn do Phó Chủ tịch UBND các cấp làm trưởng ban; ngành VH-TT&DL làm phó trưởng ban thường trực và các ngành liên quan là thành viên. BCĐ công tác gia đình các cấp thường xuyên được quan tâm, củng cố kiện toàn; cán bộ làm công tác gia đình được bố trí ổn định và hoạt động nền nếp, xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động hàng năm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhằm thực hiện tốt công tác PCBLGĐ. Thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phối hợp các ngành chuyên môn về công tác gia đình, thành lập các mô hình như: câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, nhóm PCBLGĐ, địa chỉ tin cậy cộng đồng, đường dây nóng…

Những hội thi kỹ năng công tác gia đình góp phần nâng cao chất lượng công tác gia đình các cấp

Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch số 12/KH-BCĐ ngày 27-2-2018 của BCĐ công tác gia đình tỉnh về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về PCBLGĐ năm 2018, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xây dựng nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực, nhằm hạn chế các hành vi BLGĐ. Phân công trinh sát thường xuyên bám địa bàn, theo dõi các đối tượng có biểu hiện BLGĐ, quản lý và kịp thời áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý.

Tuy nhiên, tình trạng BLGĐ trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 tăng 29 trường hợp so cùng kỳ 2017 (57/28 vụ). Đa số các trường hợp BLGĐ chủ yếu do nhận thức kém, uống rượu say xỉn dẫn đến mâu thuẫn trong gia đình, phát sinh hành vi bạo lực và phần lớn các trường hợp xảy ra chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Năm 2019, tỉnh tập trung nâng cao công tác quản lý nhà nước về gia đình. Đặc biệt, chú trọng vai trò chủ trì thực hiện các nội dung trong chiến lược phát triển gia đình Việt Nam của Sở VH-TT&DL đối với các cơ quan, ban, ngành trong BCĐ. Tập trung hướng dẫn cơ sở tổ chức, triển khai, thực hiện hiệu quả các hoạt động, nội dung quản lý nhà nước về công tác gia đình nhằm góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội. Xây dựng mỗi gia đình, địa phương, cộng đồng, cơ quan, đơn vị, tổ chức là một môi trường văn hóa lành mạnh. Trong đó, lấy xây dựng văn hóa trong gia đình, trường học và cộng đồng dân cư làm cơ sở để xây dựng môi trường văn hóa, giáo dục, rèn luyện con người hình thành và hoàn thiện nhân cách, lối sống. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch công tác gia đình, PCBLGĐ của các huyện, thị xã, thành phố. Nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình gia đình phát triển bền vững, câu lạc bộ PCBLGĐ.

Với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” nhân ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3), các phương tiện truyền thông sẽ tập trung tuyên truyền về: lịch sử, ý nghĩa ngày Quốc tế hạnh phúc; việc thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc. Giới thiệu gương người tốt việc tốt, các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những hành vi BLGĐ, vi phạm pháp luật về gia đình

Bài, ảnh: HỮU HUYNH