Nhiều mô hình an ninh trật tự đạt hiệu quả từ dân vận khéo

22/05/2018 - 06:40

 - “Thời gian qua, Công an huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện triển khai, thực hiện và duy trì có hiệu quả nhiều mô hình từ cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) địa phương. Thông qua thực hiện tốt công tác dân vận khéo, mô hình “Doanh nhân với ANTT” đã phát huy tối đa nguồn lực, kéo giảm các vụ phạm pháp hình sự...” - thượng tá Huỳnh Văn Đảm, Trưởng Công an huyện An Phú thông tin.

Do đặc điểm địa lý, An Phú có đường biên giới dài tiếp giáp với nhiều huyện của Vương quốc Campuchia, tình hình ANTT địa phương có lúc diễn biến phức tạp, được lãnh đạo huyện quan tâm sâu sắc, chỉ đạo Công an huyện triển khai đồng bộ, tổng hợp các mặt công tác đảm bảo ANTT. nhiều mô hình đảm bảo ANTT hoạt động có hiệu quả, như: “Rủ nhau làm tốt”, “Tiếng loa an ninh”, “Camera an ninh” hay “Thắp sáng lộ nông thôn”… góp phần đẩy lùi, kéo giảm các loại tệ nạn xã hội (TNXH), phạm pháp hình sự.

Lãnh đạo Công an huyện gặp gỡ, tiếp xúc quần chúng nhân dân

Qua thực hiện mô hình “Rủ nhau làm tốt” trong vùng đồng bào dân tộc Chăm, Công an huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật và quản lý, giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến, người có tiền án, tiền sự trong cộng đồng nên người dân và những người có uy tín tin tưởng, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, mạnh dạn phê phán những hành vi sai trái, góp phần xây dựng xóm, ấp văn hóa văn minh, an toàn.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện mô hình này, xã Khánh Bình đã phát huy tối đa vai trò của người có uy tín trong tôn giáo và người dân tộc Chăm. Công an địa phương bố trí, phân công đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có tinh thần trách nhiệm, gắn bó mật thiết với bà con, gần gũi, động viên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đề đạt của những người có uy tín. Nhờ vào sự gắn kết, phối hợp giữa công an cơ sở và bà con mà tình hình trộm cắp trên địa bàn xóm Chăm không còn.

Qua thực hiện mô hình “Doanh nhân với ANTT”, Công an huyện đã vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ bằng tiền, hiện vật (nhà), tổng giá trị gần 840 triệu đồng. Trong đó, trích hỗ trợ cho Công an xã, thị trấn lắp đặt 356 Camera an ninh. Sau khi hệ thống Camera an ninh hoạt động đã có tác dụng tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm.

Ngoài ra, số tiền trên được Công an huyện chỉ đạo đội nghiệp vụ và Công an xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người hoàn lương và xây dựng được 15 căn nhà; tặng 115 phần quà, tổng giá trị gần 490 triệu đồng; hướng dẫn vay vốn sản xuất - kinh doanh để ổn định cuộc sống…

Đến nay, trên địa bàn huyện có 365/608 người lầm lỗi trở về địa phương có việc làm ổn định (9 trường hợp được cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tạo việc làm; 20 trường hợp được ngân hàng cho vay vốn; 294 trường hợp được gia đình, người thân giúp đỡ..., tất cả đều có thu nhập ổn định từ 3 triệu đồng đến hơn 5 triệu đồng/tháng.    

Việc phát huy tối đa các nguồn lực cùng sự phối hợp chặt chẽ của Công an huyện và Nhân dân, năm 2017, phạm pháp hình sự kéo giảm hơn 30% (xảy ra 17 vụ giảm 8 vụ so với cùng kỳ); tỷ lệ giải quyết tin tố giác tội phạm hơn 90%; kết quả điều tra phá án đạt trên 95%; không để tồn tại các băng nhóm tội phạm, các tụ điểm đá gà, đánh bạc, các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện An Phú Mai Minh Hùng  yêu cầu Công an huyện phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém và tập trung một số mặt công tác như: “Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng trong lực lượng Công an nhân dân; duy trì, tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị định kỳ nhằm kịp thời triển khai, quán triệt các văn bản, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và Công an tỉnh…xây dựng lực lượng công an nhân dân vững mạnh; tiếp tục tổ chức quán triệt, vận dụng linh hoạt, sáng tạo và đạt kết quả các nghị quyết, kế hoạch về thực hiện nhiệm vụ công tác Công an huyện năm 2018.

Bên cạnh đó, Công an huyện duy trì phối hợp chặt chẽ các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, các ban, ngành có liên quan, đồn biên phòng trên địa bàn thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả các mô hình đã triển khai, tập trung củng cố, nâng chất các mô hình đang phát huy hiệu quả… Đồng thời, nghiên cứu, tham mưu huyện triển khai thực hiện các mô hình mới phù hợp với yêu cầu đảm bảo ANTT trên địa bàn”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG