Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả

24/10/2018 - 09:07

 - Với sự quan tâm của Hội Nông dân (ND) các cấp, phong trào ND sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi đã đạt được những bước phát triển tích cực trong thời gian qua, tạo sự lan tỏa trong hội viên, ND tỉnh nhà về tinh thần vươn lên làm giàu.

Tỷ lệ nông dân giỏi tham gia vào sản xuất, chế biến nông sản tăng lên

Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Lê Hùng Cường cho biết: “Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và quy định về xét chọn ND giỏi năm 2018 cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách kinh tế Hội ND của 11 huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Theo đó, tổng số ND đạt danh hiệu ND SXKD giỏi cấp tỉnh là 10.511 ND, cấp huyện là 20.089 ND và cấp xã là 4.231 ND. Hội đồng xét chọn các cấp đã đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho 152 ND có thành tích xuất sắc, đi đầu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương”.

Nhằm nâng cao chất lượng phong trào ND SXKD giỏi, Hội ND tỉnh đã đề cao tính thực tế trong công tác xét chọn theo quy định mới là doanh thu của ND giỏi trên nhân khẩu phải cao hơn so với năm trước và cao hơn mức thu nhập bình quân đầu người của các xã NTM. Do đó, số lượng cá nhân ND giỏi 3 cấp giảm 2.375 người so năm 2017 nhưng chất lượng được nâng lên, thể hiện qua việc tổng doanh thu của riêng ND giỏi cấp tỉnh tăng, tỷ lệ ND giỏi về sản xuất lúa giảm, trong khi các lĩnh vực kinh tế, KD khác trong nông nghiệp tăng lên.

Năm 2018, toàn tỉnh có 31 tập thể giỏi là câu lạc bộ ND và tổ hợp tác, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Phong trào ND SXKD giỏi xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu của các cá nhân, tập thể là những sản phẩm đặc thù, thế mạnh của địa phương, như: mô hình trồng bưởi ứng dụng công nghệ cao, nuôi cá chình, sản xuất bong bóng cá ở huyện Thoại Sơn; mô hình trồng nhãn Ido ứng dụng tưới công nghệ cao, sản xuất và chế biến đường thốt nốt tại huyện Tri Tôn; mô hình tưới nhỏ giọt, ươm giống cây con trong nhà lưới, rau trong nhà lưới thuộc huyện Chợ Mới; mô hình liên kết chuỗi sản xuất lúa, gạo, trồng rau thủy canh, nuôi cá rô đồng đơn tính trên địa bàn huyện Tịnh Biên…

“Những phong trào này đã khuyến khích, động viên ND tỉnh nhà phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau giảm nghèo, thi đua làm giàu. Đồng thời, xây dựng nếp sống văn hóa tại địa phương, tích cực thực hiện chương trình xây dựng NTM. Năm 2018, toàn tỉnh có 985 ND giỏi là doanh nhân nông thôn, chủ trang trại có thu nhập từ 1 tỷ đồng trở lên. Họ không chỉ SXKD giỏi mà còn gương mẫu, đi đầu trong lĩnh vực xây dựng NTM, tham gia tích cực các hoạt động xã hội - từ thiện, chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn với chính quyền địa phương” - ông Lê Hùng Cường cho hay.

Tuy đạt được kết quả phấn khởi nhưng phong trào ND SXKD giỏi trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn nhất định. Đặc biệt là cơ cấu ngành, nghề trên các lĩnh vực chưa đa dạng và phong phú, tập trung chủ yếu vào các ngành cơ bản như: trồng lúa, chăn nuôi, hạn chế trong lĩnh vực chế biến, thủy sản, trồng nấm, trang trại, tiêu thụ nông sản và các ngành, nghề khác tại nông thôn. Lĩnh vực chuyên canh lúa chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu ND giỏi các cấp. Vì vậy, việc đa dạng hóa lĩnh vực ngành, nghề trong cơ cấu ND giỏi các cấp được Hội ND tỉnh đẩy mạnh nhằm nâng chất phong trào theo hướng thực chất, góp phần đưa phong trào lan tỏa sâu rộng hơn nữa ND, hội viên toàn tỉnh.

“Chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ND đăng ký, xét chọn ND giỏi hàng năm. Đặc biệt, cần tiếp tục quan tâm cơ cấu ngành, nghề, nhất là những ND làm kinh doanh nông nghiệp, dịch vụ kinh doanh nông nghiệp, canh tác đa canh hay ND làm du lịch. Đồng thời, tập trung xây dựng, nhân rộng những mô hình điển hình tiên tiến, xuất sắc phù hợp với từng địa phương, thực hiện việc nêu gương và tổ chức học tập, nhân rộng các điển hình SXKD giỏi, giúp đỡ có hiệu quả đối với hộ nghèo. Hội ND tỉnh xác định cần gắn phong trào ND SXKD giỏi với đẩy mạnh công tác củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, tích cực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, ND tỉnh nhà” - ông Lê Hùng Cường xác định.

THANH TIẾN