Nhiều sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè

03/06/2019 - 08:27

 - Hè là thời điểm các cấp chính quyền, đoàn thể quan tâm triển khai nhiều sân chơi dành cho thanh, thiếu nhi (TTN), với mong muốn đem lại cho các em một mùa hè an toàn, bổ ích và lý thú. Nhiều khóa học rèn luyện kỹ năng, năng khiếu hay các chương trình trải nghiệm thực tế được tổ chức, góp phần giúp TTN phát triển toàn diện, tăng cường sức khỏe thể chất để hoàn thiện bản thân…

Ngay từ đầu hè, Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho TTN. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về xây dựng ý thức đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật; tuyên truyền về phòng, chống suy dinh dưỡng, phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích cho các TTN. Ngoài ra, tăng cường các lớp trang bị kỹ năng cần thiết giúp các em tự chăm sóc và bảo vệ bản thân, như: “Học làm người có ích”, “Học kỳ quân đội”, “Hành trình trải nghiệm”, “Học làm nông dân”, “Học từ thiên nhiên”… Bên cạnh đó, quan tâm thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em công nhân, trẻ em tại các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của các em trong dịp hè, ngay từ đầu tháng 6, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Văn hóa các huyện, thị xã, thành phố đã mở nhiều lớp học năng khiếu và tổ chức nhiều hội thi, hội diễn thu hút đông đảo TTN tham gia. Dịp hè năm nay, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã có kế hoạch tổ chức các chương trình sinh hoạt, mở nhiều lớp năng khiếu với các khung giờ cho nhiều đối tượng, như: bóng đá, võ thuật, cầu lông, bơi lội, thể dục nhịp điệu, hội họa, múa, đàn, luyện chữ đẹp… Bên cạnh những hoạt động thường kỳ, Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức thêm nhiều khóa học trải nghiệm, dã ngoại, rèn luyện kỹ năng sống cho các em, thông qua các tình huống giả định.

Tổ chức xe thư viện lưu động đa phương tiện phục vụ học sinh vùng sâu, vùng xa

Cũng như nhiều phụ huynh khác tại trung tâm TP. Long Xuyên, chị Nguyễn Thị Anh Thư (ngụ phường Mỹ Xuyên) chọn Nhà Thiếu nhi tỉnh là địa điểm gửi con theo học và tham gia sinh hoạt trong dịp hè. “Mỗi dịp hè, tôi đều đăng ký cho con theo học lớp vẽ, rèn chữ đẹp và thể thao, để con có thể học tập, vui chơi. Các hoạt động vui chơi lành mạnh, thiết thực như thế sẽ giúp bé tăng cường sức khỏe, học hỏi những kiến thức, kỹ năng ngoài sách vở, hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện”- chị Anh Thư chia sẻ.

Vài năm gần lại đây, “Học kỳ quân đội” trở thành chương trình ngoại khóa được nhiều phụ huynh lựa chọn khi mùa hè đến. Sau thời gian học học tập trong môi trường kỷ luật, các “chiến sĩ nhí” được trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự, như: kỹ năng băng bó, sơ cứu vết thương, sơ cứu nạn nhân bị đuối nước, sử dụng phao cứu sinh; rèn luyện thể lực, tìm hiểu các loại súng, kỹ năng tự vệ, hành quân dã ngoại với các hoạt động tham quan, trải nghiệm lao động sản xuất… Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, giáo dục đạo đức, lối sống, môi trường rèn luyện trong quân đội, tinh thần kỷ cương, trách nhiệm, nghị lực vượt khó cho TTN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo sinh hoạt hè tỉnh Lê Văn Nưng đề nghị: Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè các cấp chủ động phối hợp các ngành thành viên trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các chương trình, hoạt động thiết thực, phù hợp thực tế địa phương, đơn vị. Trong đó cần tập trung triển khai đồng bộ các hoạt động quản lý, giáo dục TTN trong dịp hè; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, ngăn ngừa TTN vi phạm pháp luật; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ. Các hoạt động sinh hoạt hè phải đa dạng, phong phú, sáng tạo với nhiều mô hình hay, cách làm mới để thu hút TTN và học sinh tham gia. Đặc biệt, trong việc tổ chức các hoạt động cần quan tâm đến các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em yếu thế, khuyết tật, bị nhiễm HIV/AIDS, vùng sâu, vùng xa, vùng có TTN dân tộc…, nhằm giúp các em vượt qua mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU