Nhiều vụ sạt lở liên tiếp xảy ra tại Đầm Dơi

20/06/2018 - 16:26

Chỉ mới vài cơn mưa đầu mùa nhưng tình hình sạt lở trên địa bàn huyện Đầm Dơi (Cà Mau) diễn ra hết sức phức tạp, hàng trăm triệu đồng của người dân đã trôi theo dòng nước. Theo dự báo, vẫn còn rất nhiều điểm trên địa bàn xã Nguyễn Huân đang tiếp tục có nguy cơ sạt lở trong thời gian tới.

A A

Vào khoảng 23 giờ ngày 16-6, tại khu vực ấp Vàm Đầm, xã Nguyễn Huân xảy ra 1 vụ sạt lở đất, làm sụp hoàn toàn 6 căn nhà dân, 1 đoạn lộ bê-tông dài 20 m, rộng 15 m, tổng diện tích sạt lở hơn 1.100 m2, ước thiệt hại ban đầu trên 600 triệu đồng. Đây là điểm trước đó đã xảy ra sạt lở, nhưng thời gian gần đây không thấy có dấu hiệu bất thường. 

Anh Nguyễn Văn Tiễn, ấp Vàm Đầm, xã Nguyễn Huân, là 1 trong những hộ có nhà sụp, tài sản thiệt hại trên 200 triệu đồng. Anh Tiễn kể: “Tôi nghe tiếng rắc rắc, chạy ra kêu vợ con thức rồi cúp điện, tung vách bên hông nhà để thoát ra ngoài. Khi thoát được ra ngoài thì nhà sụp hoàn toàn”.

Hiện trường vụ sụp lở đất tại Vàm Đầm.

Ông Lương Thanh Hùng, ấp Vàm Đầm, xã Nguyễn Huân, thuật lại: “Khi tôi thấy nhà sụp, kêu lên và tông cửa ra. Cửa vừa mở thì nhà sau sụp, 3 người bị nhào xuống bãi luôn”.

Bước đầu, xã Nguyễn Huân huy động lực lượng dân quân, công an trục vớt đồ đạc, tài sản của các hộ dân và di dời những hộ bị sạt lở đến nơi an toàn. 

Không những tại khu vực sạt lở vừa nêu mà tại chợ Vàm Đầm còn có dấu hiệu rạn nứt chiều dài trên 500 m. Trong đó, trên 350 m với hơn 26 hộ dân có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Tại các điểm rạn nứt có khoảng cách từ 1-2 m. Không những vậy, trụ sở Công an xã (vừa mới xây xong) và Trạm Y tế xã cũng nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở cao.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huân Nguyễn Đăng Khoa cho biết: “Sau khi sạt lở xảy ra, UBND xã tập trung chỉ đạo, điều động lực lượng tại chỗ cũng như lực lượng dân quân thường trực và lực lượng ở cơ quan, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục giúp đỡ người dân tháo dỡ nhà cửa và dọn dẹp nơi sạt lở để đến nơi an toàn”.

Cũng trong 2 đêm 16, 17-6, tại xã Quách Phẩm đã xảy ra sạt lở, làm sập 10 căn nhà dân. Do chủ động từ trước nên người dân đã di dời tài sản đến nơi khác, thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Theo quan sát, tuyến sông từ thị trấn Đầm Dơi đến xã Nguyễn Huân cũng có hàng chục điểm sạt lở lớn, nhỏ. Những điểm sạt lở đều nằm tại những khúc cua, những vùng nước xoáy; một số nơi sạt lở đã gần sát nhà người dân, một số ảnh hưởng đến các tuyến lộ giao thông. Không những vậy, tại xã Tân Tiến cũng có hiện tượng rạn nứt tại chợ. Như vậy, chỉ trong 2 ngày 16, 17-6, huyện Đầm Dơi đã thiệt hại hơn 1 tỷ đồng do sạt lở.

Để chủ động giúp dân vượt qua khó khăn, UBND huyện đã có mặt, kịp thời động viên các hộ sạt lở cố gắng vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống và hỗ trợ 6 hộ dân tại xã Nguyễn Huân mỗi hộ 2 triệu đồng.

Tại đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Hoàng Bo yêu cầu các xã, đặc biệt là xã Nguyễn Huân cần tăng cường và liên tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động phòng, chống thiệt hại do thiên tai; cũng như kiểm tra, rà soát lại những khu vực dễ bị sạt lở và di dời dân đến nơi an toàn, không để người dân ở lại ở những nơi này. Kiện toàn lại ban chỉ đạo và tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ người dân trục vớt tài sản cũng như động viên các hộ dân vượt qua khó khăn. Tuyên truyền người dân tại chợ Vàm Đầm di dời tài sản đến nơi khác, không được ở lại, tránh ảnh hưởng sạt lở như những ngày qua.

Thời tiết đang diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, hơn ai hết, mỗi người dân cần chủ động di dời tài sản hoặc di dời đến nơi ở mới, tránh trường hợp tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo THÙY MỴ (Báo Cà Mau)