Nhóm hacker Turla ẩn mã độc trong phần mềm hợp pháp

20/07/2019 - 18:58

Các nhà nghiên cứu của Kaspersky vừa phát hiện nhóm hacker từ Nga với tên gọi Turla đã cải tiến bộ công cụ của mình bằng cách nén mã độc JavaScript KopiLuwak vào tệp Topinambour có khả năng qua mặt được các bước kiểm duyệt.

Tin tặc có nhiều phương pháp khác nhau để tấn công người dùng Ảnh: AFP

Vì nằm sẵn trong những phần mềm hợp pháp nên chúng đã qua mặt được các bước kiểm duyệt. Các nhà nghiên cứu tin rằng công cụ này được phát triển để giảm thiểu khả năng bị phát hiện và tăng độ chính xác khi tấn công mục tiêu.

Turla là một nhóm hacker người Nga nổi tiếng với nhiều cuộc tấn công mạng chống Chính phủ và tổ chức ngoại giao. Nhóm hacker này đã tạo ra mã độcKopiLuwak, được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2016. Năm 2019, các nhà nghiên cứu của Kaspersky đã phát hiện ra những công cụ và kỹ thuật mới được cập nhật trên mã độc nhằm tăng khả năng “lẩn trốn” và giảm thiểu trường hợp bị phát hiện.

Topinambour là tên một dạng tệp mới trong hệ thống tệp .NET (một nền tảng lập trình được lập bởi Microsoft). Topinambour được Turla sử dụng để phát tán mã độc JavaScript KopiLuwak nhưng vẫn qua mặt được các bước kiểm duyệt nhờ cài cắm vào gói cài đặt của những phần mềm hợp pháp như VPN. 
KopiLuwak được Turla xây dựng để phục vụ hoạt động tấn công mạng và lây nhiễm mã độc mới nhất của nhóm tin tặc, bao gồm kỹ thuật để giúp mã độc không bị phát hiện. Ví dụ như cơ sở hạ tầng chỉ huy sẽ xuất hiện những IP bắt chước các địa chỉ LAN thường thấy. Ở giai đoạn lây nhiễm cuối cùng - lúc mã độc gần như vô hình, một Trojan được mã hóa để quản trị từ xa sẽ được nhúng vào hệ thống ghi danh của máy tính, từ đó mã độc sẽ sẵn sàng tấn công khi có cơ hội.

Để giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của các hoạt động tấn công mạng tinh vi, Kaspersky khuyên người dùng nên thực hiện các biện pháp sau:

- Đào tạo nâng cao nhận thức bảo mật cho nhân viên về cách nhận biết và phòng tránh những ứng dụng hoặc tệp có khả năng gây hại. Ví dụ, nhân viên không nên tải xuống và khởi chạy bất kỳ ứng dụng hoặc chương trình nào từ những nguồn không đáng tin cậy.

- Để phát hiện, điều tra và khắc phục kịp thời những đe dọa mạng điểm cuối, hãy triển khai các giải pháp EDR như Kaspersky Endpoint Detection and Response.

- Ngoài việc áp dụng phương pháp bảo vệ điểm cuối thiết yếu, hãy triển khai giải pháp bảo mật giúp công ty phát hiện các mối đe dọa tinh vi ở giai đoạn đầu, chẳng hạn như Kaspersky Anti Targeted Attack Platform.

Theo Thanh Niên

 

Liên kết hữu ích