Nhóm Hồi giáo Jihad đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza

14/11/2019 - 09:38

Thủ lĩnh nhóm Jihad cho biết nội dung của thỏa thuận có yêu cầu Israel cần chấm dứt các hoạt động tấn công các cuộc biểu tình ở Dải Gaza, cũng như Tel Aviv cần hạn chế các hoạt động phong tỏa tại đây.

Khói bốc lên sau một cuộc không kích do Israel tiến hành tại Dải Gaza ngày 13/11/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 13-11, nhóm Hồi giáo Jihad thông báo đã đề xuất với Israel về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình al-Mayadeen, thủ lĩnh nhóm này Zeyad al-Nakhala cho biết nội dung của thỏa thuận có yêu cầu Israel cần chấm dứt các hoạt động tấn công những cuộc biểu tình ở Dải Gaza, cũng như Tel Aviv cần hạn chế các hoạt động phong tỏa khu vực này.

Cũng tại cuộc trả lời phỏng vấn, Al-Nakhala cho biết nhóm Hồi giáo Jihad đang đợi câu trả lời từ phía Israel, song đồng thời cũng cảnh báo sẽ gia tăng các cuộc tấn công nếu các bên không đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Cùng ngày, một quan chức Israel cho biết dù đã có các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn ở Gaza, tuy nhiên các tay súng Hồi giáo Jihad vẫn tiến hành các vụ tấn công rocket vào các khu vực dân cư của Israel, dẫn đến các đợt không kích đáp trả của quân đội Israel. Cũng theo quan chức này tình hình bạo lực tại Gaza có thể chấm dứt hoặc vẫn tiếp tục leo thang.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Liên hợp quốc đã nỗ lực hỗ trợ giảm căng thẳng và ngăn chặn cuộc xung đột này lan rộng thành cuộc đối đầu lớn như chiến tranh năm 2014 làm hơn 2.000 người Palestine thiệt mạng.

Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Trung Đông Nickolay Mladenov đã đến Cairo trong ngày 13/11 và sẽ tổ chức các cuộc tiếp xúc song phương với các bên liên quan nhằm đưa các bên trở lại thực thi thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được tại Gaza năm 2018.

Làn sóng bạo lực mới đã bùng phát từ ngày 12/11 sau khi Israel không kích nhà riêng của một thủ lĩnh nhóm Hồi giáo Jihad Baha Abu al-Atta, làm nhân vật này và vợ thiệt mạng.

Các tay súng ở Gaza đáp trả bằng hàng loạt vụ tấn công rocket. Các quan chức y tế Gaza cho biết số người thiệt mạng vì các cuộc không kích của Israel đã lên tới 23 người, hơn 70 người bị thương.

Theo TTXVN