Nhóm lớp mẫu giáo tư thục sẽ được tăng từ 50 lên 70 trẻ?

28/03/2018 - 19:50

Số trẻ em trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có không quá 70 trẻ. Đây là điểm mới quan trọng nhất trong dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung Điều 14 của Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT ngày 30-6-2015 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

Tăng quy mô nhóm trẻ là cần thiết

Theo Điều 14 của Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT ngày 30-6-2015, số trẻ em trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có không quá 50 trẻ.

Như vậy, theo dự thảo mới, quy mô nhóm trẻ trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục sẽ được tăng lên 20 trẻ so với quy định hiện hành.

(Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)

Chia sẻ về sự thay đổi này, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non cho biết, việc thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT tại một số địa phương, đặc biệt ở khu công nghiệp, khu đô thị, khu đông dân cư đang gặp những khó khăn, bất cập. 

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư này, số trẻ trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục không quá 50 trẻ. Tuy nhiên, thực tế, nhiều nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục vượt trên 50 trẻ, có trường hợp trên 100 trẻ do khó khăn về điều kiện đất đai, cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức để thành lập trường.

“Quy mô vượt quy định nhưng việc tồn tại các nhóm lớp này hiện nay là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con theo giờ giấc linh hoạt, gần khu dân cư của phụ huynh trong điều kiện trường công lập không đủ khả năng đáp ứng,” ông Minh nói.

Vì thế, ông Nguyễn Bá Minh cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT theo hướng tăng quy mô của các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập là rất cần thiết.

Cũng theo ông Minh, điều này cũng giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân tham gia phát triển giáo dục mầm non, đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

“Nội dung sửa đổi tập trung vào vấn đề khó khăn, cốt lõi của thực tiễn cần giải quyết ngay. Khi Luật giáo dục sửa đổi được ban hành, sẽ tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện phù hợp với Luật,” ông Minh nói.


Thăm khám sức khỏe cho trẻ mầm non. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Mỗi nhóm trẻ có một tổ trưởng chuyên môn

Bên cạnh việc tăng quy mô, dự thảo cũng bổ sung quy định mỗi cơ sở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có một tổ trưởng chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn do chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục thỏa thuận trong hợp đồng lao động. 

Tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ quản lý hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non.

Người đảm nhiệm vị trí này phải có bằng tốt nghiệp từ trung cấp sư phạm mầm non trở lên, có kinh nghiệm ít nhất hai năm công tác liên tục trong giáo dục mầm non. Tổ trưởng chuyên môn cũng phải đảm bảo sức khỏe, tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo quy định. 

Theo dự thảo, nếu chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đảm bảo các yêu cầu trên thì có thể đồng thời làm tổ trưởng chuyên môn.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng tải dự thảo Thông tư trên cổng thông tin điện tử của Bộ để xin ý kiến rộng rãi nhân dân. Các ý kiến sẽ được tiếp thu để hoàn thiện trước khi ban hành chính thức.

Theo TTXVN