Nhộn nhịp kinh doanh online dịp Tết

30/01/2018 - 06:06

 - Hình thức bán hàng online đang trở nên phổ biến, được người dân, đặc biệt là giới văn phòng ưa chuộng. Thay vì phải mất thời gian đến tận nơi lựa chọn, người mua chỉ cần lướt web, mạng xã hội, sau đó nhắn tin hoặc gọi điện thoại là có thể sở hữu món đồ ưa thích chỉ trong vài giờ hay lâu hơn thì vài ngày. Cận Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa online trở nên nhộn nhịp hơn so với ngày thường.

Vào thời điểm cuối năm, nhiều người bận rộn với công việc, không có nhiều thời gian đến các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng để mua sắm vật dụng gia đình cũng như mua sắm Tết, nên việc mua sắm online được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Không chỉ “chợ” trên facebook hay zalo sôi động mà trên Internet một số trang thương mại điện tử được nhiều người tiêu dùng biết đến, như: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki... đều đang đồng loạt chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn cho các ngành hàng, như: quần áo thời trang, giày dép, túi xách, đồng hồ, mắt kính; thực phẩm, bánh, kẹo...

Không phải mất quá nhiều thời gian, chỉ với một thiết bị có kết nối Internet, như: điện thoại, máy tính bảng hay laptop, người tiêu dùng có thể chọn mặt hàng cần mua từ quần áo, giày dép đến bánh kẹo, thực phẩm, quà Tết… rất nhanh chóng. Mức giá rất đa dạng từ bình dân đến cao cấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, ít tốn thời gian, giao hàng tận nơi là những ưu điểm nổi bật của việc mua sắm online.

Mua sắm online ngày càng phổ biến

Mua sắm online ngày càng phổ biến

Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều chủ shop vừa lên hàng mới, vừa “live stream” (phát video trực tiếp qua facebook), chụp hình sản phẩm để giới thiệu một cách sinh động đến người mua hàng qua mạng. Từ thực phẩm, đặc sản vùng, miền, cho tới cây cảnh, hàng tiêu dùng, quần áo, đồ trang trí... đều trở thành hàng hóa được giao dịch khá sôi động trên các trang mạng xã hội…

Chị Huyền Chi, chủ shop thời trang trẻ em (đường Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: Ngoài việc trưng bày ở shop với mẫu mã đẹp, đa dạng, chị còn tranh thủ chọn những mẫu “độc, lạ” post lên facebook của shop để giới thiệu đến khách hàng.

“Ngày nay, kinh doanh thời trang mà không sử dụng facebook hoặc zalo để đăng bán hàng là “thua”, vì khách hàng rất chuộng việc mua sắm online bởi sự tiện lợi, đặc biệt là tiết kiệm thời gian. Do đó, để cạnh tranh ngoài việc bán những mặt hàng phong phú, mẫu mã đẹp, chất lượng còn phải có “chiêu” marketing trên mạng để thu hút khách hàng” - chị Huyền Chi chia sẻ.

Các mặt hàng được bày bán trên Facebook rất đa dạng

Các mặt hàng được bày bán trên Facebook rất đa dạng

Các mặt hàng được bày bán trên Facebook rất đa dạng

Chị Kim Yến (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), chuyên kinh doanh các mặt hàng gia dụng online cho biết: “Việc bán hàng trên facebook, zalo tuy mất thời gian vì phải thường xuyên cập nhật sản phẩm mới và phải trả lời những thắc mắc của khách hàng nhưng không thể phủ nhận nó mang lại hiệu quả trong kinh doanh.

Chỉ cần lên kết bạn, lướt facebook, zalo thấy sản phẩm đẹp, phù hợp là có thể chọn mua, shop sẽ giao hàng tận nơi hoặc có thể đến trực tiếp shop để mua. Cận Tết lượng khách đặt mua các sản phẩm gia dụng tăng cao hơn ngày thường 2-3 lần”.

Ngoài những “tiểu thương” truyền thống thì dân công sở cũng tranh thủ “kiếm thêm” trong dịp Tết, với hình thức chính là kinh doanh online thông qua mạng xã hội. Khách hàng chủ yếu họ là đồng nghiệp, người thân, bạn bè. Chị Nguyễn Thị Cẩm Giang, nhân viên một công ty xây dựng tại TP. Long Xuyên (quê ở TP. Châu Đốc) cho biết: “Hơn 2 tuần nay, tôi đăng bán đặc sản khô, như: khô nhái, cá sặc, cá lóc, lạp xưởng… trên facebook và zalo. Các mặt hàng này được lấy sỉ từ các cơ sở sản xuất có uy tín trong tỉnh nên mọi người rất yên tâm sử dụng. Nhiều khách quen đã đặt hàng với số lượng lớn để làm quà Tết cho gia đình, bạn bè”.

Giống như chị Cẩm Giang, chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) cho hay: “Dịp Tết, mọi người có nhu cầu mua sắm đặc sản vùng, miền nên mình tranh thủ đăng bán các sản phẩm trên facebook và nhận đặt hàng theo yêu cầu. Các loại đặc sản, như: măng khô, rượu nho, trà xanh, bánh, mứt, mật ong rừng… bán rất chạy trong dịp Tết”.

Việc mua hàng online hiện đã quen thuộc với khá nhiều người. Tuy nhiên, trong dịp Tết, không tránh khỏi tình trạng bị nhiều người lợi dụng bán hàng kém chất lượng, gian lận trong việc thanh toán... Do đó, người mua nên thận trọng mỗi khi giao dịch, như: chọn những shop uy tín, xem hạn sử dụng, kích thước sản phẩm, chế độ giao hàng, giá tiền cụ thể, phương thức thanh toán, thỏa thuận việc đổi lại hàng nếu không đúng như sản phẩm đã chọn… để tránh những bực mình không đáng có trong dịp Tết.

Bài, ảnh: KHÁNH MY

 

Liên kết hữu ích