Nhộn nhịp nghề “trang điểm” dưa hấu Tết

06/02/2018 - 01:20

 - Một trong những dịch vụ mới, xuất hiện trong những ngày giáp Tết nhưng dần trở nên “hot”, thu hút rất nhiều khách hàng và người theo nghề, nhờ vậy có thêm khoản thu nhập tăng vọt, đó là nghề khắc dưa hấu. Nếu dùng từ hoa mỹ để nói về nghề này thì tôi xin gọi đây là “trang điểm” dưa hấu Tết.

Đến hẹn lại lên, trang hoàng lại nhà cửa xong là mọi người tất bật với việc mua sắm Tết, chuẩn bị tươm tất mọi thứ lễ vật dâng lên cúng ông bà trong 3 ngày xuân. Thị trường ngày càng đa dạng, vật phẩm chưng Tết theo đó rất phong phú làm không ít bà nội trợ phân vân, bối rối. Dưa hấu khắc hình theo yêu cầu hay khắc chữ là xu hướng mới, được ưa chuộng trong vài năm gần đây.

Khoảng 23 tháng Chạp, những sạp bán dưa xuất hiện đông đúc hơn cũng là lúc thị trường khắc dưa hấu Tết trở nên sôi động, âu cũng có nguyên nhân của nó. Ngoài việc chưng mâm ngũ quả theo phong tục hàng năm, những gia đình có điều kiện thích chưng thêm dưa khắc nghệ thuật, vừa mới lạ độc đáo, vừa hàm chứa nhiều thông điệp, tâm tư, tình cảm người chưng dưa. Bởi, dưa được “trang điểm” theo yêu cầu khách hàng. Có người muốn chưng dưa khắc chữ: phát tài, phát lộc, an khang, thịnh vượng, chúc mừng năm mới nhưng có người thích hình khắc nghệ thuật như: hoa mai, bộ 3 Phước - Lộc - Thọ hay 2 ông Tài - Lộc...

Dẫu là hình hay chữ thì những trái dưa, với sự tỷ mỷ và sáng tạo của từng người thợ vẫn là thông điệp ý nghĩa, nói hộ khát vọng của gia chủ trong những ngày đầu năm.

Khởi động thị trường dưa khắc nghệ thuật hơn 1 tháng trước bằng hình thức online, chị Trần Hà My (giáo viên dạy môn mỹ Thuật, Trường Tiểu học Nguyễn Du,  phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi chào hàng sản phẩm dưa khắc nghệ thuật đã được 3 năm. Trước đó, đây là nghề mới mẻ, ít người biết đến. Thấy mình có kỹ năng sẵn nên học trên mạng và tự nghiên cứu để nhận thêm nghề thời vụ - “trang điểm” dưa Tết.

Lúc đầu, bạn bè, người quen ủng hộ rồi giới thiệu, đến nay, khá nhiều người biết đến công việc thời vụ này của tôi. Do độ “hot” nghề này càng tăng nên hàng khách đặt tôi khắc cũng tăng theo.

Nếu những mùa trước, đơn hàng của tôi chỉ khoảng 15 cặp dưa khắc thì nay đã tăng lên gần 30 cặp. Nhận hàng sớm vậy nhưng đến 23 tháng Chạp tôi mới khắc để đảm bảo thời gian sử dụng của sản phẩm.

Gần đây, 1 siêu thị lớn ở TP. Long Xuyên mời tôi hợp tác khắc dưa Tết. Tất nhiên, họ sẽ có những ưu đãi hấp dẫn dành cho mình nhưng tôi đang phân vân, mình có kham nổi khi khắc số lượng dưa lớn cho siêu thị không”.

Tùy theo thị hiếu khách hàng, có người thích khắc dưa dài nhưng cũng có người chuộng dưa tròn. Cũng như có khách muốn chưng dưa nhỏ từ 1-3kg, khách muốn chưng dưa cỡ lớn từ 5-8kg. Theo đó, giá khắc rất đa dạng, từ 300.000-500.000 đồng/cặp, tùy vào kích cỡ và yêu cầu của khách.

Ngoài dưa khắc nghệ thuật, nhiều thợ còn “trang điểm” dưa bằng hình thức vẽ, sơn, đắp nổi... Song, theo chị My, đa phần mọi người vẫn thích làm mới dưa chưng Tết bằng những hình khắc hơn, vì nó thể hiện sự công phu và tính sáng tạo của người thợ nên khách hàng trân quý hơn. Phải mất gần 5 tiếng, người thợ lành nghề mới khắc xong 1 cặp dưa hoàn chỉnh. Tất nhiên, trước khi khắc, người thợ phải định hình được hình ảnh cũng như các bước cần làm trên quả dưa. phải có niềm đam mê, sự yêu thích thật sự mới làm nên những sản phẩm nghệ thuật đẹp được.

“Tuy dưa khắc nghệ thuật có giá khá cao, nhưng tôi vẫn chọn mua ngày Tết vì muốn lễ vật cúng gia tiên có điểm mới lạ. Thường tôi chọn khắc chữ và hình, giá có nhỉnh hơn nhưng chứa đựng tất cả sự mong ước của tôi và gia đình trong dịp năm mới. Dù 29 Tết tôi mới lấy dưa về chưng nhưng trước đó tôi phải đặt hàng gần nửa tháng. Và, dưa khắc có thể để chưng hơn 10 ngày.

Khi đã quyết định chưng dưa nghệ thuật, tôi không nghĩ nhiều đến việc sẽ ăn vì rất uổng. Nên cứ để chưng đến khi màu dưa biến sắc thì thôi! Ngoài ra, tôi còn mua thêm vài cặp dưa khắc để biếu ba mẹ và tặng anh em trong gia đình. Đây là món quà rất ý nghĩa và độc đáo!” - chị Thu Uyên (41 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) bày tỏ.

Qua bàn tay những người thợ khéo, những trái dưa vô tri như được thổi thêm sức sống với những hình ảnh sinh động, câu chữ ý nghĩa. Người thợ có tiền trang trải thêm những ngày Tết, khách hàng được thêm 1 lễ vật sinh động  dâng cúng tổ tiên, nghề khắc dưa cứ thế nở rộ hơn mỗi khi xuân về.

PHƯƠNG LAN