Những bữa chay an lạc

16/03/2018 - 06:44

 - Về Bảy Núi những ngày này, không khí đi chùa cúng phật của bà con khắp nơi tấp nập. Trầm mặc sau rặng thốt nốt là những ngôi chùa đầy trang nghiêm và cổ kính, ở đây cổng chùa luôn rộng mở để chào đón lữ khách gần xa đến cúng viếng, rồi dùng bữa chay an lạc và thuần khiết.

Bữa cơm miễn phí

Xứ núi Tịnh Biên được mọi người biết đến là vùng đất tâm linh, núi non hùng vĩ, chùa chiền uy nghiêm cổ kính, chứa đựng biết bao câu chuyện huyền bí.

Hàng ngày, trong các ngôi chùa luôn hiện diện những con người có tâm bổn thiện làm công quả như: nấu cơm chay, bưng nước, quét chùa… để đón tiếp phật tử.

Thấp thoáng sau con đường đất, rợp bóng mát, ngôi chùa Thạnh Xuân (thị trấn Tịnh Biên, Tịnh Biên), lúc nào cũng đông phật tử đến thắp hương cúng Phật. Phía hậu liêu, những người làm công quả thường xuyên túc trực nấu nướng, bưng dọn phục vụ khách các món ăn chay.

Chị Tư Thâu, người phụ trách nấu bún chay chia sẻ: “Du khách tự nhiên dùng các món chay miễn phí. Thông thường, nhà chùa hay nấu món bún chay để đãi phật tử gần xa. Du khách đến chùa, chỉ cần ngồi vào bàn là có người bưng tô bún cùng ly chè nấu đường thốt nốt để thưởng thức”.

Nồi bún chay được nấu rất giản đơn nhưng chất chứa biết bao nghĩa tình đôn hậu và từ bi nơi cửa Phật. Đến đây, du khách được ăn, uống miễn phí và có thể nghỉ ngơi trên chiếc võng đã được chùa chuẩn bị sẵn.

Cách đó không xa, len lỏi qua con đường đất ngoằn ngoèo, chúng tôi đến chùa Lầu. Ngôi chùa đang được xây mới nhưng còn dang dở. Công viên chùa được trang trí rất nhiều loại hoa rất đẹp, đặc biệt phía trước chùa, người ta cho dựng mô hình “ma trận cầu khỉ” quanh co, uốn lượn dưới cây thốt nốt, dừng chân nơi đây, du khách được nhà chùa tiếp đãi cơm chay, bún chay.

Chị Nguyễn Thị Cẩm (quê ở xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú) viếng chùa cùng gia đình ngày rằm tháng Giêng bày tỏ: “Không gian chùa Lầu rộng lớn được trang trí hoa, trái cây… rất đẹp. tui cùng gia đình vào đây cúng phật, chụp ảnh lưu niệm và ăn cơm chay tại chùa”.

Ăn bánh xèo chùa “Bánh Xèo”

Nằm dưới chân núi Cậu, từ lâu chùa “Bánh Xèo” ở thị trấn Tịnh Biên  được các phật tử cũng như du khách gần xa biết đến bởi món bánh xèo chay nức tiếng. Khi đến chùa, du khách sẽ được nhà chùa đãi món bánh xèo miễn phí. Chùa “Bánh Xèo” có tên gọi khác là Thiền viện Đông Lai hay chùa Phật Nằm.

Sở dĩ có cái tên chùa “Bánh Xèo” là do nhà chùa có cả một “đội quân” chuyên chế biến bánh xèo đãi khách. Trong đó, phải nhắc đến các “đệ nhất bếp” chiên bánh xèo. Hôm đến chùa Bánh Xèo ngay ngày Tết, chúng tôi thật sự khâm phục trước bàn tay khéo léo và điêu luyện của những đầu bếp ở đây.

Phía hậu liêu của chùa rất rộng, sạch sẽ với nhiều bàn ghế để phục vụ du khách. Bên cạnh đó là nguyên chái bếp với hơn 40 lò, lúc nào cũng đỏ lửa để chiên bánh xèo.

Đại đức Thích Thiện Chí, trụ trì chùa cho hay: “Ngày thường, chúng tôi chiên khoảng 1.000 cái bánh, riêng Tết, rằm hoặc thứ bảy, chủ nhật khách tăng gấp 4 lần nên phải dùng đến 40 chiếc bếp thì mới kịp phục vụ, khách muốn ăn bao nhiêu cũng được. Khi ăn bánh xèo xong, khách còn được nhà chùa tận tình phục vụ nước trà đường, cà-phê hoặc đậu nành nóng để giải khát…”.

Theo Đại đức Thích Thiện Chí, ngôi chùa bánh xèo được hình thành từ lâu, đến năm 1999, sư Chí về làm trụ trì và có ý tưởng phục vụ món bánh tét truyền thống nhưng sau đó đổi sang món bánh xèo cho đến nay. Những năm gần đây, chùa “Bánh Xèo” được xem như địa chỉ du lịch tâm linh ở vùng đất Bảy Núi, cổng chùa lúc nào cũng rộng mở, chào đón mọi người đến thắp nhang cúng viếng và dùng bánh xèo chay miễn phí.

Ngày nay, trong bộn bề, hối hả cuộc sống, nếu có dịp về Bảy Núi một lần, hòa mình vào không gian thanh tịnh, thì tâm hồn sẽ sâu lắng và bình an hơn.

Bài, ảnh: LƯU MỸ