Những bước chân tình nguyện

26/03/2018 - 07:03

 - Có những bước chân không mỏi. Có những con đường xa mấy cũng hóa gần. Có những con người, lạ mấy cũng thành quen. Tháng Thanh niên (TN) là vậy, nó làm cho tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết, tinh thần xung kích hướng về cộng đồng được khơi dậy mạnh mẽ. Điều này càng khiến người ta tin rằng, nơi nào có màu áo xanh tình nguyện, nơi đó có nhiều hơn sự yêu thương.

Như lời hẹn sắc son, mỗi độ tháng 3 về, những TN tình nguyện của huyện Tịnh Biên (An Giang) có chuyến thăm, khám và chữa bệnh cho người nghèo ở Campuchia. Nhiều năm nay, hoạt động này được duy trì và ngày càng lan tỏa. Bằng chứng là lượng TN tham gia chuyến đi ngày càng nhiều, có sự góp mặt của các nhà hảo tâm. Chặng đường tuy xa, khoảng cách về ngôn ngữ dẫu khó khăn nhưng không ngăn nổi những bước chân tình nguyện.

Bí thư Huyện đoàn Tịnh Biên Chau Thị Thu Thủy cho biết: “Huyện đoàn phối hợp Đoàn khối Doanh nghiệp, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên tổ chức đoàn đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà, hớt tóc cho bà con xã Som (quận Kirivong, tỉnh Tà Keo, Vương quốc Campuchia).

 Đây là hoạt động thường niên của tuổi trẻ huyện nhà nhằm phát huy tinh thần tương thân tương ái, xung kích trong công tác tình nguyện quốc tế, đồng thời góp phần xây đắp tình đoàn kết, gắn bó, hữu nghị giữa TN huyện Tịnh Biên với Nhân dân và TN quận Kirivong”.

Sinh viên thực hiện mô hình sân chơi tái chế cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa

Tại đây, các bác sĩ tình nguyện đã khám bệnh, chẩn đoán ban đầu và cấp thuốc miễn phí cho trên 320 lượt người dân trên địa bàn xã Som, tặng 100 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức sân chơi có thưởng cho 120 em thiếu nhi và hớt tóc miễn phí hơn 110 người dân, thiếu nhi; tổng kinh phí của đợt hoạt động tình nguyện 45 triệu đồng.

Là người gắn bó lâu năm với hoạt động tình nguyện quốc tế, Chủ nhiệm Câu lạc bộ y, bác sĩ tình nguyện huyện Tịnh Biên Lữ Hoàng Việt Quốc chia sẻ: “Những ngày đầu tham gia hoạt động thiện nguyện này, tôi đã quyết tâm phải có mặt cùng đoàn trong những năm tiếp theo. Bởi, hoạt động này không chỉ tăng cường tình hữu nghị quốc tế giữa TN 2 nước, mà còn là chuyến đi nhân đạo, giúp người nghèo có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Thấy đoàn chúng tôi thấp thoáng từ xa, mọi người đã chào đón nồng nhiệt, đa phần người dân nơi đây gặp phải những bệnh về viêm đường hô hấp và cao huyết áp, riêng trẻ em thì bị nhiễm giun khá nhiều. Ngoài khám, phát thuốc, chúng tôi còn tư vấn cách chăm sóc bản thân, vệ sinh cá nhân để phòng ngừa những bệnh truyền nhiễm”.

Với TN thị thành, các bạn trẻ cũng không nề hà, mang lý tưởng đến những vùng đất mới nhằm sinh sôi nảy nở thêm những mầm yêu. Bí thư Đoàn Trường Đại học An Giang Đặng Thế Lực cho hay: “Tháng TN năm nay, đoàn viên, TN của trường có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về cộng đồng. Ngoài việc sẵn sàng mang sức trẻ đến với những vùng đất mới, các bạn còn đưa ra những ý tưởng sáng tạo, gắn hoạt động thiện nguyện với chuyên môn nên hiệu ứng xã hội tăng gấp bội.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn vận động đoàn viên đóng góp quỹ nhà Tình bạn và đang tiến hành cất 5 căn nhà Tình bạn cho đoàn viên nghèo của trường (30 triệu đồng/căn). Có thể nói, các bạn đã phát huy tính xung kích, tình nguyện và chủ động hơn trong những hoạt động thiện nguyện”.

Với suy nghĩ thực hiện mô hình mới, mang lại lợi ích thiết thực cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa, nhóm sinh viên Sư phạm Mỹ thuật đã thực hiện mô hình sân chơi tái chế. Địa điểm các bạn chọn là Trường Mầm non Hoa Lan (xã Vĩnh Trung, Tịnh Biên). Ở đó, các bạn trẻ đã mang năng khiếu vẽ, trang trí lại các bức tường bằng hình ảnh, hoa văn theo chủ đề học tập, vừa đề cao tính thẩm mỹ, vừa mang tính giáo dục.

“Cuối tháng 3 này, chúng em sẽ tiếp tục mang những dụng cụ tái chế lên Trường Mầm non Hoa Lan để tạo sân chơi, làm đồ dùng học tập bằng vật dụng như: bánh xe cũ, vỏ chai nhựa, ống hút, lon sữa bò… Đây là việc làm nhỏ nhằm giúp các bé vùng quê có điều kiện vui chơi và học tập” - Huỳnh Thị Kim Anh, sinh viên năm 3, Trường Đại học An Giang bày tỏ.

Những ngày cuối tháng 3 đang dần trôi nhưng nó sẽ mãi âm vang trên mọi nẻo đường có màu áo TN. Vậy nên, bạn trẻ ơi, ngại ngần gì, chần chờ gì mà không sống trọn tuổi thanh xuân và đừng bao giờ hỏi “Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay…”.

PHƯƠNG LAN