Những cách kiểm soát huyết áp không cần dùng thuốc

28/10/2019 - 14:22

Nếu bạn được chẩn đoán bị huyết áp cao, bạn có thể dùng thuốc để kiểm soát. Tuy nhiên, có một số cách bạn có thể làm nhằm kiểm soát huyết áp mà không cần dùng thuốc.

Shutterstock

Sau đây là những cách như thế, theo trang tin The Health Site.

Tập thể dục thường xuyên

Hầu hết những người có vấn đề về huyết áp không hiểu mối liên hệ của nó với tập thể dục. Nên hiểu rằng tập thể dục thường xuyên khiến tim bạn mạnh mẽ hơn, giúp nó bơm máu làm giảm áp lực lên các động mạch. Vài giờ tập luyện cường độ vừa phải và một giờ tập luyện cường độ cao rất tốt cho việc kiểm soát huyết áp và cải thiện sức khỏe tim.

Hãy chắc chắn rằng bạn đi bộ ít nhất 30 phút để bắt đầu giảm huyết áp.

Nạp nhiều kali và ít natri

Sự phụ thuộc vào thực phẩm đóng gói và chế biến đã làm tăng lượng natri bổ sung vào lượng thông thường. Điều này dẫn đến huyết áp cao và đột quỵ tim trong một số trường hợp. Nó cũng có liên quan nhiều đến cách cơ thể xử lý natri.

Hãy hỏi bác sĩ về mức natri trong cơ thể bạn trước khi lên kế hoạch cắt giảm. Tránh thêm muối vào từng loại thức ăn riêng rẽ, nếu cần, thay thế bằng các loại thảo mộc theo mùa.

Ngược lại, khoáng chất kali giúp loại bỏ lượng natri dư thừa khỏi cơ thể. Điều này giúp giảm áp lực lên các động mạch, qua đó kéo giảm huyết áp. Ăn nhiều trái cây tươi hơn thực phẩm chế biến. Nên cho rau tươi, chuối, sữa chua và các loại hạt vào chế độ ăn của bạn, theo The Health Site.

Quản lý mức độ căng thẳng

Các nghiên cứu đã xác lập mối liên hệ mạnh mẽ với mức huyết áp tăng vọt. Nếu bạn đang bị căng thẳng, bạn đang tạo thêm gánh nặng cho cơ thể. Đôi lúc bạn bình tĩnh nhưng khoảnh khắc tiếp theo bạn lại đấu tranh với những suy nghĩ.

Điều đó khiến nhịp tim tăng lên và làm tắc nghẽn mạch máu. Nếu bạn bị căng thẳng, không có loại thuốc nào có thể giúp giảm huyết áp.

Học cách đối phó căng thẳng thông qua việc xoa dịu tâm trí bằng thiền định, nhạc êm dịu, nghỉ ngơi và thư giãn.

Cắt giảm lượng caffeine

Một tách cà phê có thể khiến huyết áp tăng ngay lập tức. Do đó, cà phê thường được gợi ý cho những người đối phó với huyết áp thấp. Đã có những nghiên cứu cho thấy uống cà phê thường xuyên có thể làm tăng huyết áp về lâu dài.

Bạn nên kiểm tra xem cơ thể của mình phản ứng như thế nào khi bạn cắt giảm lượng caffeine, theo The Health Site.

Kiểm tra huyết áp tại nhà thường xuyên

Máy kiểm tra huyết áp là một khoản đầu tư tốt cho những người được chẩn đoán bị huyết áp cao. Sau khi được bác sĩ kiểm tra một lần, bạn nên theo dõi huyết áp ở nhà. Kiểm tra huyết áp mỗi ngày, hai lần một ngày nếu có thể. Điều này sẽ giúp bạn xác định loại thuốc bạn đang sử dụng có hiệu quả với mình hay không. Nó cũng sẽ giúp chỉ ra các tác nhân giúp bạn kiểm soát huyết. Giữ một biểu đồ sẵn sàng cho cuộc thăm bác sĩ tiếp theo của bạn. Nó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đưa ra một mô hình điều chỉnh huyết áp của bạn, theo The Health Site.

Theo QUYÊN QUÂN (Thanh Niên)