Những cái nhìn lạc quan hướng tới Thượng đỉnh Mỹ-Triều

11/06/2018 - 19:42

Dư luận thế giới đang có cái nhìn lạc quan và đặt kỳ vọng cao về Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều sẽ diễn ra vào ngày mai (12-6).

Phát biểu với báo giới chiều nay (11-6), sau buổi ăn trưa giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, ông Donald Trump đã “sẵn sàng” và mong chờ cuộc gặp Thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào ngày mai tại Singapore.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP-Getty Images

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuẩn bị sẵn sàng mang lại sự đảm bảo về an ninh cho Triều Tiên. Mối quan hệ chính trị ấm áp mà Triều Tiên mong muốn và chúng tôi cũng yêu cầu Triều Tiên trao đổi bằng hành động- phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống sẵn sàng để làm những điều to lớn và mạnh mẽ. Tôi nghĩ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để làm điều đó", Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh.

Bản thân ông Donald Trump trước đó cũng đã thể hiện lạc quan về cuộc gặp Thượng đỉnh với Triều Tiên trong bữa trưa làm việc với Thủ tướng Lý Hiển Long. Ông Trump nhấn mạnh, Mỹ và Triều Tiên sẽ có một cuộc gặp riêng rất thú vị vào ngày mai và mọi việc có thể diễn ra rất tốt đẹp.

Về phía Triều Tiên, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước đó đã nói rằng, cả thế giới đều đang theo dõi nhất cử nhất động của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Truyền thông chính thức của Triều Tiên cũng phát những tin tức tương đối chi tiết về chuyến thăm Singapore của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong đó có thời gian đến và kế hoạch tổ chức cuộc gặp đầu tiên giữa ông Kim với Tổng thống Trump trong ngày 12-6.

Việc truyền thông Triều Tiên đưa tin trước về lịch trình của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là điều rất khác thường, đặc biệt là trong thời gian ông ở nước ngoài. Ông Kim Jong-un đã đến Trung Quốc 2 lần trong năm nay, song chỉ sau khi nhà lãnh đạo này trở về nước thì truyền thông Triều Tiên mới công bố thông tin.

Theo hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), tại cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày mai, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi quan điểm sâu rộng về các vấn đề như thiết lập quan hệ Triều Tiên-Mỹ; xây dựng một cơ chế duy trì hòa bình lâu dài và bền vững trên Bán đảo Triều Tiên; phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề nảy sinh mà hai bên cùng quan tâm do “kỷ nguyên thay đổi” mang lại.

KCNA cho biết, cuộc gặp Thượng đỉnh Triều-Mỹ sẽ được tổ chức với sự quan tâm và kỳ vọng rất lớn của toàn thế giới.

Các báo Hàn Quốc dẫn các nguồn tin cũng cho biết, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng 7 tới để tiến hành cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ hai.

Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông đặt hy vọng vào Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Phát biểu tại một cuộc họp với các trợ lý cấp cao hôm nay, ông Moon Jae-in đặc biệt chúc hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ đạt được một thỏa thuận, nhằm xóa bỏ thù địch và phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

“Tôi hy vọng, cả hai nhà lãnh đạo sẽ đạt được những giải pháp đáp ứng yêu cầu của bên kia để nguyện ước cho một kỷ nguyên mới trên Bán đảo Triều Tiên từ khắp nơi trên thế giới sẽ trở thành hiện thực. Tôi kỳ vọng và hy vọng Hội nghị Thượng đỉnh vào ngày mai sẽ thành công”, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khi đang tham dự một hội thảo quốc tế diễn ra ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) cùng ngày cũng hoan nghênh Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều: “Chúng tôi hoan nghênh cơ hội để Tổng thống Mỹ gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên. Mặc dù có một số người vẫn còn hoài nghi về sự thay đổi thái độ của Triều Tiên song theo tôi, đây là một cơ hội và chúng ta nên chào đón cơ hội này”.

Theo đánh giá của giới phân tích, sau gần 7 thập kỷ đối đầu, các vấn đề liên quan đến Bán đảo Triều Tiên sẽ không thể được giải quyết trong khuôn khổ một cuộc gặp Thượng đỉnh được chuẩn bị gấp rút như Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Tuy nhiên, cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa nhà lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên này được xem là một bước nhảy vọt.

Bằng cách tiếp cận vấn đề một cách linh hoạt, dư luận hy vọng, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên sẽ vượt qua những trở ngại to lớn để biến giấc mơ hòa bình lâu nay của người dân trên Bán đảo Triều Tiên trở thành hiện thực. Hy vọng của người dân hai miền Triều Tiên về một thỏa thuận hòa bình, chấm dứt cuộc chiến từ cách đây gần 7 thập kỷ đang dần được thắp sáng nhân cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.-.

Theo HỒNG NHUNG (VOV)