Những chiếc quan tài treo trên hang đá cao khoảng 30 mét

29/08/2018 - 14:27

Trên hang đá vôi cao khoảng 30 mét bên dòng Trường Giang, một chiếc hộp sọ nhô ra khỏi những mảnh quan tài gỗ thô sơ, phản chiếu ánh nắng mùa đông vào trong hang động tối tăm.

Đó là một trong khoảng 30 quan tài nằm cheo leo một bên hang động ở tỉnh Quý Châu, phía tây bắc Trung Quốc. Bên trong và ngoài quan tài rải rác những mảnh quần áo, xương người và những mảnh gốm. Chúng được cho là có niên đại hàng trăm năm.

Hai trong số các quan tài treo của người Bo ở tỉnh Tứ Xuyên. (Ảnh: Daily Mail)

Theo CNN, những chiếc quan tài treo, như cách mọi người gọi chúng, được tìm thấy khắp một dải kéo dài từ các thung lũng xa xôi đến phía nam sông Trường Giang, con sông chảy từ chân núi Himalaya đến bờ biển phía đông Trung Quốc.

Chúng được treo trên vách đá theo những hình thức khác nhau, đôi khi lẩn khuất khiến những người từ bên dưới không thể phát hiện ra. Chúng được đặt trong những khe nứt trên bề mặt đá, giữ bằng những cọc gỗ, đặt trong các hốc vuông vắn hay xếp chồng lên nhau trong hang.

Hiện chưa rõ tập tục treo quan tài trên hang này xuất phát từ lý do gì. Các tài liệu xa xưa từ đời nhà Đường cho thấy rằng quan tài được đặt càng cao thì càng chứng tỏ tấm lòng hiếu thuận với người đã khuất. Những tài liệu khác lại nói rằng người dân địa phương đưa quan tài lên cao để ngăn động vật phá hoại mồ mả và dành đất cho trồng trọt.

Năm 2015, People's Daily đưa tin có tổng cộng 131 chiếc quan tài treo được phát hiện ở tỉnh miền trung Hồ Bắc. Chúng được đặt trong các hang động nhân tạo nằm trên vách đá rộng 50 mét, cao 100 mét. Chiếc quan tài cổ nhất được tìm thấy cho đến nay nằm ở tỉnh Phúc Kiến, có niên đại tới 3.000 năm.

Các quan tài treo cũng được phát hiện ở tỉnh Tứ Xuyên, được cho là do tộc người Bo để lại khi qua đời cách đây khoảng 400 năm. Đây là một tộc người thiểu số sống ở khu vực nay là biên giới của tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam.

Một chuyên gia của Hiệp hội Khám phá và Nghiên cứu Trung Quốc (CERS) đu dây các quan tài ở tỉnh Qúy Châu, Trung Quốc. (Ảnh: CERS)

Người Bo từng tạo ra một nền văn minh rực rỡ khoảng 3.000 năm trước và khác biệt với những tộc người khác trong tập tục chôn cất người chết. Mỗi quan tài của họ là một thân cây rỗng, không sơn màu. Một số quan tài chứa xương từ nhiều thi thể khác nhau. Các chuyên gia tin rằng những thi thể này ban đầu được chôn xuống đất cho đến khi phân hủy thì phần xương được đem đặt vào các quan tài treo.

Những địa điểm mới vẫn đang được các nhà khảo cổ học tìm kiếm. Tuy nhiên, họ chưa lý giải được làm cách nào người xưa có thể vận chuyển quan tài, thi thể và các đồ cúng tế khác, nặng tổng cộng tới hàng trăm kg, lên các vách đá như thế. Một số người tin rằng các quan tài đã được hạ từ đỉnh núi xuống hang bằng dây thừng, người khác cho rằng họ đã dùng cọc gỗ đóng vào bề mặt đá hoặc dùng thang, giàn giáo gỗ. Tuy nhiên, các nhà điều tra không tìm thấy lỗ đóng cọc nào.

Năm 1999, tại một trong những điểm có nhiều quan tài treo nổi tiếng nhất ở Matangba, Tứ Xuyên, các chuyên gia phát hiện nhiều quan tài đã cướp phá, dù chúng được treo cách mặt đất tới 90 mét và được bảo vệ như những di tích văn hóa quốc gia. Những thứ bị cướp bao gồm các thanh kiếm cổ và nhiều đồ vật có giá trị khác.

Tục lệ treo quan tài chấm dứt cùng với sự biến mất bí ẩn của dân tộc Bo. Các chuyên gia cho hay việc bảo tồn các quan tài treo gặp nhiều thách thức nhưng là việc làm cần thiết. “Trong 10 năm qua, ít nhất 20 quan tài đã bị rơi xuống và đây là điều chúng tôi muốn ngăn chặn”, chuyên gia địa phương Lin Chan nói.

Các quan tài treo của người Bo trên vách đá tỉnh Tứ Xuyên. (Ảnh: Daily Mail)

Theo NGỌC ANH (Nông Nghiệp)