Những chiến sĩ thầm lặng

05/03/2018 - 01:25

 - Không như những đơn vị trực tiếp hay "đầu sóng ngọn gió" làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho Nhân dân, lực lượng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Hồ sơ (gọi tắt là lực lượng hồ sơ) Công an tỉnh góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ một cách “thầm lặng”.

Trưởng thành và  phát triển

Trải qua các giai đoạn lịch sử cách mạng từ kháng chiến chống Pháp đến chống Mỹ thống nhất Tổ quốc, công tác hồ sơ từng bước được xây dựng và trưởng thành, vừa phục vụ tốt các yêu cầu của cuộc kháng chiến trường kỳ, xây dựng hậu phương vững chắc nên việc khai thác hồ sơ tài liệu đã trở thành lực lượng quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, quản lý trật tự xã hội và đáp ứng hiệu quả, chất lượng các yêu cầu công tác bảo vệ Đảng, chính trị nội bộ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thượng tá Ngô Văn Kệ, Phó Trưởng phòng Hồ sơ nhớ lại: “Vào những năm của thập niên 80, lực lượng hồ sơ rất ít, cơ sở vật chất còn lạc hậu, tất cả các công việc đều làm thủ công. Nhiều CBCS vẫn còn xem nhẹ công việc hay nhiều ban, ngành không biết Phòng Hồ sơ là gì, thậm chí CBCS khi được điều động về cơ quan hồ sơ thì xin chuyển ngành hoặc nghỉ việc.

Tuy nhiên, bắt đầu từ thập niên 90, lãnh đạo bộ có chủ trương đổi mới toàn diện các mặt công tác nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin từng bước hiện đại hóa cơ quan hồ sơ, đưa công tác hồ sơ đi vào khoa học, nền nếp.

Theo đó, từ các khâu đột phá trong tư duy lẫn công tác nghiệp vụ, trọng tâm là công tác CB nên Phòng Hồ sơ (Công an tỉnh) từng bước trưởng thành, khẳng định vai trò quan trọng của một đơn vị nghiệp vụ…”.   

CBCS “thầm lặng” Phòng Hồ sơ luôn sẵn sàng trước mọi công việc 

Từ những thay đổi mạnh mẽ trên, đến nay có nhiều CBCS đã gắn bó với công việc của mình tại Phòng Hồ sơ. Đại úy Võ Văn Lập, Trưởng Trung tâm Thông tin tội phạm, tin học chia sẻ: “Đã hơn 10 năm, tôi được Ban Giám đốc tuyển vào công tác trong lực lượng Công an và được phân công về Phòng Hồ sơ. Nhờ sự nhiệt tình, gần gũi và tận tình giúp đỡ của anh em trong đơn vị, nhất là sự quan tâm, dìu dắt của Đảng ủy, Ban lãnh đạo đơn vị, các đồng chí có nhiều kinh nghiệm đi trước cùng với sự nỗ lực của bản thân, dần dần tôi nắm bắt được công việc cần thiết trong công tác của đơn vị và cảm thấy yêu thích công việc của mình hơn.

Hiện nay, với trọng trách và nhiệm vụ được giao tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn để tham mưu cho Ban lãnh đạo đơn vị trong đẩy nhanh việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hồ sơ, góp phần phòng, chống tội phạm, bảo vệ trật tự an toàn xã hội…”.

Thiếu úy Trần Thị Thanh Thảo, cán bộ Đội hồ sơ nghiệp vụ an ninh bộc bạch: “Hiện nay, mặc dù công tác trong môi trường thầm lặng…nhưng  công việc cũng góp phần không nhỏ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quan trọng hơn, phần nào giải quyết được quyền lợi và một số chính sách cho Nhân dân, đặc biệt là những người có công với cách mạng đã tham gia kháng chiến và một số yêu cầu khác của các cơ quan, tổ chức ngoài ngành…”.

Những chiến công xuất sắc

Với chức năng là cơ quan tích lũy, quản lý, khai thác thông tin, cơ quan hồ sơ đã trả lời hàng chục ngàn yêu cầu mỗi năm về các mặt công tác như: quy hoạch, tuyển sinh, tuyển dụng, pháp triển Đảng, lý lịch tư pháp hay xác nhận không tiền án… Đặc biệt, trong tất cả các chuyên án, vụ án đều có sự đóng góp của cơ quan hồ sơ giúp lực lượng chức năng nhanh chóng xác định, phát hiện các đối tượng có liên quan.

Điển hình, ngày 29-8-2016, Phòng Hồ sơ nhận yêu cầu tra cứu xác định đối tượng trộm cắp tài sản xảy ra tại đình thần Mỹ Phước (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), tổng giá trị thiệt hại khoảng 40 triệu đồng. Qua kết quả tra cứu và tổng hợp thông tin, tài liệu đã xác định được đối tượng là Sơn Minh Hào (sinh năm 1989, ấp An Nhơn, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, Sóc Trăng) đã thực hiện hành vi dùng kềm mang theo bẻ khoen khóa cửa đột nhập vào bên trong chánh điện trộm 6 chưng đèn, 3 lư hương, 1 cặp đào bằng đồng và bộ chỉnh âm thanh rồi tẩu thoát. Qua đó, biết đối tượng từng có 6 tiền án, tiền sự về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Gần đây nhất, đối tượng Hạ Thị Bích Tuyền Em (sinh năm 1985, ngụ phường Long Sơn, TX. Tân Châu) phạm tội “Cướp giật tài sản” bị Công an tỉnh Lâm Đồng bắt ngày 1-7-2017, đơn vị đã thông báo cơ quan chức năng kịp thời đấu tranh, xử lý theo pháp luật do trước đó, đối tượng này từng phạm tội “Trộm cắp tài sản” và khai giả với tên Ngô Thị Bích (sinh năm 1982, ngụ phường Núi Sam, TP. Châu Đốc).

Bên cạnh phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ của ngành, đơn vị kịp thời tra cứu thông tin phục vụ những yêu cầu của các cơ quan, tổ chức và người dân khi cần thiết. Cụ thể, cung cấp nhiều thông tin quý giá, là manh mối phục vụ Chương trình nhân đạo “Như chưa hề có cuộc chia ly” để xác minh, tìm kiếm người bị thất lạc; trực tiếp tra cứu cung cấp 2 di ảnh liệt sĩ để thân nhân nhận về thờ…

“Tiếp tục phát huy bản chất và truyền thống tốt đẹp của lực lượng hồ sơ trong đảm bảo trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh quốc gia, phục vụ tốt sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đơn vị thường xuyên đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ huy; tư duy sáng tạo, năng động; ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác để đáp ứng kịp thời công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; chủ động tham mưu lãnh đạo các cấp thực hiện các biện pháp đồng bộ nhằm góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”- thượng tá Ngô Văn Kệ nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG