Những chuyến đò nghĩa tình

09/04/2018 - 10:21

Những chuyến đò miễn phí mang đầy tình nghĩa, đã chở biết bao nhiêu người qua lại con sông ở ấp Tư Sáng, nhắc đến chủ đò, người ta lại nói đến tấm lòng đẹp của ông Mười Hùng.

A A

Có dịp đi chuyến đò của ông Mười Hùng, ở ấp Tư Sáng, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh (Hậu Giang), vài lần và tôi biết được một điều khá đặc biệt, đó là ông đưa miễn phí vào các ngày rằm lớn trong năm. Hôm nay, tôi quyết tâm tìm gặp đến gia đình ông vào một buổi chiều tắt nắng để hiểu rõ hơn về việc làm này. Căn nhà nhỏ nằm cạnh bến đò với dòng sông yên ả, những đám lục bình trôi nhẹ nên lòng người cảm thấy thật yêu đời và ở đó có một tấm lòng đầy thiện nguyện.

Chuyến đò nghĩa tình sẽ được nối tiếp nhau bởi những tấm lòng đầy thiện nguyện.

Việc nhiều người được đi qua đò của ông Mười Hùng miễn phí vào những ngày rằm dường như đã quá quen thuộc. Chị Nguyễn Thị Ngọc, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nhiều lần qua đò ông bà không góp tiền tôi có hỏi ra thì mới biết lý do. Tuy mỗi chuyến đò không bao nhiêu tiền nhưng ở đó chứa đựng một hành động đẹp, rất cần được nhân rộng và phát huy”.

Từ khi lập bến đò vào năm 2006 đến nay, vợ chồng ông Phạm Văn Hùng (Mười Hùng) và bà Đặng Thị Thu Hà đã duy trì thực hiện việc đưa đò miễn phí. 12 năm một khoảng thời gian không gọi là ngắn và đủ để mọi người đều có thể cảm nhận được cái tâm của ông bà. Ông Hùng nói với tôi rằng, đây là điều cần thiết và nên làm để góp phần nhỏ của mình cho quê hương và cộng đồng. Nhâm nhi tách trà nóng, ông Mười Hùng bộc bạch: “Tôi còn đưa đò là còn miễn phí. Việc làm của mình nhỏ lắm nhưng thấy cũng vui bởi đó là tâm nguyện của vợ chồng tôi”.

Ở cái ngưỡng tuổi gần 70, là thương binh hạng 4/4, thu nhập của vợ chồng ông đều phụ thuộc vào việc đưa đò, nhưng những chuyến đò miễn phí vẫn được duy trì đều đặn. Tất cả mọi người dân đều được đưa miễn phí không phân biệt giàu nghèo, lứa tuổi. Theo chia sẻ của ông Hùng, tổng chi phí cho những chuyến đò miễn phí hàng năm khoảng hơn 7 triệu đồng. Dù đây là số tiền không nhỏ đối với gia đình nhưng vợ chồng ông cảm thấy đó là niềm vui, là việc cần và nên làm. Do tuổi cao, sức yếu ông phải thuê người chạy đò với giá 300.000 đồng/ngày.

Việc làm của ông Mười Hùng tuy nhỏ nhưng cũng đã góp phần thêm hương thơm cho đời giữa cuộc sống còn lắm bộn bề, khó khăn của cơm áo gạo tiền. Điều này chứng minh rằng đâu đó len lỏi trong cuộc sống vẫn còn những người tốt, những tấm lòng đầy thiện nguyện, làm đẹp cho đời và làm giàu quê hương. Ngoài đưa đò miễn phí, ông bà còn thường xuyên tham gia công tác cộng đồng, hăng hái đóng góp khi địa phương vận động xã hội hóa hoặc đóng góp quỹ hỗ trợ học sinh hiếu học giúp các em có điều kiện đến trường.

Mỗi người có thể chọn cho bản thân những việc làm cụ thể khác nhau để giúp ích cộng đồng tùy vào điều kiện thực tế. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là việc làm đó thật sự có ý nghĩa mang đến lợi ích cho tập thể, cộng đồng. Những việc làm tốt được duy trì thực hiện sẽ chứa đựng nhiều giá trị nhân văn cần thiết trong cuộc sống. Đó sẽ là những bông hoa điểm tô thêm cho khu vườn nhân ái ngày càng thêm nhiều hương sắc. Mỗi một bàn tay chung sức xây dựng sẽ là một viên gạch làm nên những thành công mới để quê hương, xã hội ngày thêm giàu đẹp.

Chia tay chuyến đò của ông Mười Hùng khi ánh mặt trời dần tắt nắng, nhưng đâu đó vẫn còn le lói ánh sáng của niềm tin, niềm hy vọng. Một ánh sáng đủ để tiếp thêm sức mạnh cho những chuyến đò của ông ngày ngày nối tiếp. Tin rằng ánh sáng niềm tin ấy sẽ còn thắp sáng trong lòng mỗi người để góp nhặt nên những chuyến đò nghĩa tình ngày càng được duy trì và nhân rộng, để cuộc sống vẫn còn mãi nhiều điều tốt đẹp.

Theo HỒNG NHUNG (Báo Hậu Giang)