Những cơ hội bỏ lỡ của đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump

08/11/2018 - 08:36

Ngay sau khi những kết quả đầu tiên về cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ được công bố, tờ Wall Street Journal đã có những phân tích về những cơ hội mà đảng Cộng hòa cũng như Tổng thống Donald Trump đã bỏ lỡ trong việc vận động cử tri, dẫn tới chiến thắng của đảng Dân chủ tại Hạ viện.

Những người ủng hộ đảng Cộng hòa tại một buổi vận động bầu cử Quốc hội giữa kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Chattanooga, Tennessee. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại New York dẫn bài viết trên cho biết kết quả bầu cử ngày 6-11 một lần nữa bộc lộ rõ sự chia rẽ chính trị sâu sắc tại nước Mỹ. Dù đảng Dân chủ không tạo ra được “làn sóng xanh” như họ kỳ vọng, nhưng cũng giành lại quyền kiểm soát Hạ viện lần đầu tiên trong 8 năm trở lại đây và chắc chắn kết quả bầu cử này là một đòn giáng khá mạnh vào nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Kết quả bầu cử cũng khẳng định thêm một lần nữa sự chia rẽ chính trị mang tính chất vùng miền, giữa nông thôn và thành thị: đảng Cộng hoà thắng thế ở các quận vùng nông thôn và các bang mà ông Trump giành chiến thắng năm 2016, trong khi đảng Dân chủ tiến những bước chắc chắn ở khu vực thành phố.

Cộng hòa mất Hạ viện vào tay Dân chủ cũng bởi họ mất phiếu chủ yếu ở các vùng ngoại ô, đặc biệt những vùng cử tri khá giàu có và có học. 

Thất bại ở Hạ viện cũng có thể coi là một thông điệp gửi tới ông Trump của những người theo phái Cộng hòa ôn hòa, đặc biệt là phụ nữ.

Kết quả phân tích ý kiến cử tri do hãng tin AP và kênh truyền hình Fox News tiến hành cho thấy gần 4 trong 10 cử tri nói rằng họ muốn bỏ phiếu chống ông Trump do không tán đồng với phong cách phát ngôn và hành xử gây tranh cãi của ông.

Theo một thăm dò của NBC, mặc dù 44% số cử tri ủng hộ các chính sách của ông Trump nhưng có tới một nửa trong số đó không đồng tình với phong cách của Tổng thống Mỹ. Đáng chú ý hơn là tỷ lệ cử tri này đã tăng dần trong 2 năm qua.

Quan điểm cứng rắn của ông Trump về vấn đề nhập cư có vẻ cũng không giúp giành thêm phiếu ở các quận ngoại ô, nơi những người ủng hộ phe Cộng hòa mong muốn đảm bảo an ninh biên giới nhưng đồng thời cũng hy vọng chính sách nhập cư của Mỹ nhân đạo và rộng lượng hơn.

Trong khi đó, có tới 2/3 số cử tri đi bỏ phiếu hôm 6-11 cho biết họ hài lòng với nền kinh tế hiện tại và đây đáng lẽ nên là trọng tâm mà ông Trump và phe Cộng hòa cần tập trung vào.

Wall Street Journal nhận định nếu ông Trump muốn tái đắc cử trong cuộc đua năm 2020 sắp tới, ông sẽ phải giành được thêm những cử tri ủng hộ đảng Cộng hoà ở các vùng ngoại ô và các cử tri độc lập.

Theo VIETNAM+