Những công lao của cụ Đoàn Minh Huyên

18/09/2018 - 08:17

 - Cứ đến tháng 8 (âm lịch), tín đồ đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật giáo Hòa Hảo cùng nhau đến chùa Phật Thới Sơn để dự lễ giỗ cụ Đoàn Minh Huyên. Đây là dịp để tưởng nhớ công lao khai hoang mở đất, truyền bá tư tưởng yêu nước của nhân vật lịch sử Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên.

Đã 162 năm kể từ ngày Phật thầy Tây An viên tịch, vùng đất Hưng Thới - Xuân Sơn (nay là xã Thới Sơn, Tịnh Biên) đã “thay da đổi thịt” với những con đường láng nhựa thẳng tắp, những công trình của công cuộc xây dựng nông thôn mới khang trang. Có lẽ, bậc tiền nhân từ ngày đầu khai sơn phá thạch đã xác định đây là vùng “đất lành chim đậu”, sẽ làm nơi định cư vững bền cho con cháu mai sau. Vì thế, những người hôm nay vẫn luôn biết ơn công đức to lớn của Phật thầy Tây An và những đệ tử đầu tiên đến lập “trại ruộng” trên vùng đất Thới Sơn xưa.

Với tư tưởng tu “nhập thế” của cụ Đoàn Minh Huyên, giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương luôn đề cao tư tưởng “tứ ân”: ân tổ tiên cha mẹ, ân đất nước, ân tam bảo và ân đồng bào, nhân loại. Thực tế, đây là cốt lõi trong văn hóa tinh thần của người Việt, gần gũi với đời sống nên được tín đồ đón nhận dễ dàng. Với chủ trương lấy đạo Phật làm gốc nhưng không thờ Phật cốt, không gõ mõ tụng kinh, không mặc áo cà sa và tu đâu cũng được, giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương rất phù hợp với điều kiện sống của người dân trong thời kỳ định làng, lập ấp ở vùng Bảy Núi.

Trưởng ban Quản lý Di tích chùa Phật Thới Sơn Nguyễn Văn Phán cho biết: “Phật thầy Tây An đã cùng với các đệ tử về đây lập chùa Phật Thới Sơn, đình Thới Sơn, chùa Phước Điền và dạy dân khẩn hoang, trồng trọt. Ngoài ra, Phật thầy Tây An còn am hiểu y thuật, có nhiều phương thuốc hay chữa bệnh cho người dân. Triết lý của ngài là hướng dẫn tín đồ đi theo con đường “nhập thế”, đề cao lòng yêu nước, muốn tu thì phải thực hành cho tốt “tứ ân” để trở thành người tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương chân chính. Hiện nay, tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương vẫn tiếp nối đường lối hành đạo của Phật Thầy, góp bàn tay dựng xây quê hương”.

Những công lao của cụ Đoàn Minh Huyên

Tín đồ đến dự lễ giỗ cụ Đoàn Minh Huyên tại chùa Phật Thới Sơn

Theo địa chí An Giang, cụ Đoàn Minh Huyên đã khởi xướng đường lối hành đạo rất “đời”. Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương dạy tín đồ chăm lo khẩn hoang, lập làng, quy tụ nhiều người đến định cư ở Láng Linh, Cái Dầu (Châu Phú), Thới Sơn (Tịnh Biên), Cần Lố (Đồng Tháp)… Các di tích gắn liền với tên tuổi cụ là Tây An Cổ tự (Long Giang, Chợ Mới), chùa Tây An (núi Sam, Châu Đốc), đình Thới Sơn, chùa Phật Thới Sơn (còn gọi là chùa Phật Lâm Vồ), chùa Phước Điền (chùa Trại Ruộng)… Một số đệ tử của ông là các nhân vật huyền thoại, nổi tiếng trong lịch sử vùng đất An Giang, tiêu biểu là Quản cơ Trần Văn Thành với cuộc khởi nghĩa Bảy Thưa chống lại thực dân Pháp.

Hàng năm, đến ngày 11 và 12-8 (âm lịch), tín đồ đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật giáo Hòa Hảo cùng nhau tham dự lễ giỗ cụ Đoàn Minh Huyên. Ông Trương Văn Sáng (người dân xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú) cho biết: “Năm nào tôi cũng đến dự lễ giỗ Phật thầy Tây An, bởi ngài là người khai sáng tôn giáo và dạy dân biết làm lành lánh dữ, đóng góp cho cuộc đời, giúp đỡ đồng bào. Là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo nhưng tôi luôn thành kính ngưỡng vọng đến Phật thầy Tây An với tấm lòng biết ơn, kính trọng”.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến dự lễ giỗ cụ Đoàn Minh Huyên, UBND huyện Tịnh Biên đã yêu cầu địa phương và các ngành tích cực phối hợp nhằm đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong bảo vệ tài sản cá nhân… Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Trần Bá Phước thông tin: “Chúng tôi bố trí các ngành huyện cùng tham gia với địa phương và có vai trò, nhiệm vụ theo chuyên môn của mình nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân và du khách. Hiện nay, mọi công tác đã sẵn sàng để hướng tới một lễ hội truyền thống an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, mang đậm nét văn hóa đặc trưng địa phương. Mong rằng, các tín đồ và du khách thập phương sẽ đồng hành cùng chúng tôi trong mọi mặt để lễ giỗ lần thứ 162 của cụ Đoàn Minh Huyên thành công tốt đẹp”.

Lễ giỗ lần thứ 162 của cụ Đoàn Minh Huyên sẽ diễn ra trong ngày 20 và 21-9-2018 (nhằm ngày 11 và 12-8 năm Mậu Tuất) với phần lễ trang nghiêm và phần hội gồm các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phục vụ du khách gần xa. Năm 2017, lễ giỗ cụ Đoàn Minh Huyên đã thu hút hơn 40.000 lượt du khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan, cúng viếng.

 THANH TIẾN