Những dấu ấn đặc biệt của thành phố quê hương Bác Tôn

20/08/2019 - 05:38

 - 20 năm kể từ khi được thành lập, TP. Long Xuyên đã thay đổi từng ngày, từng giờ. Đặc biệt, chỉ tính riêng giai đoạn năm 2015 đến tháng 6-2019, địa phương đã phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Long Xuyên lần thứ XI đề ra. Qua đó, nhiều điểm sáng nổi bật mà địa phương làm được đã tạo nên “thương hiệu” riêng của TP. Long Xuyên.

Tăng tốc chỉnh trang đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng

“Thành phố đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cụm công nghiệp Mỹ Quý, hiện đang hình thành cụm công nghiệp Bình Đức, kêu gọi đầu tư khu công nghiệp Vàm Cống và cụm tiểu thủ công nghiệp Tây Huề. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được triển khai hiệu quả. Thành phố đã và đang thực hiện 2 dự án từ nguồn vốn ODA là dự án thu gom và xử lý nước thải (59 triệu USD) và dự án nâng cấp, mở rộng và phát triển đô thị (56,4 triệu USD). Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều dự án thương mại, dịch vụ và hạ tầng đô thị, với tổng vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng. Đặc biệt, dự án đường tránh Long Xuyên được tập trung triển khai với tổng kinh phí lên đến 2,8 tỷ USD, đây là một trong những dự án lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh được triển khai trên địa bàn thành phố” - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái cho biết.

Địa phương đã cơ bản hoàn thành nâng cấp đồng bộ 168 tuyến đường chính trong nội ô thành phố, đầu tư xây dựng mới và đưa vào khai thác phố đi bộ Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ; đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải cùng việc nâng cấp đồng bộ thành phố việc chỉnh trang vỉa hè; quy hoạch và trồng lại hệ thống cây xanh, hệ thống đèn chiếu sáng bằng đèn LED, công viên cây xanh...

Tập trung mọi nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội

Đầu nhiệm kỳ, TP. Long Xuyên có 1.567 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,14%) và 2.787 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 3,8%). Sau bao nỗ lực, hiện nay số hộ nghèo giảm còn 0,7%, hộ cận nghèo giảm còn 3,31%; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ thành phố không còn hộ nghèo; các đối tượng hưởng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp để thu nhập đạt trên chuẩn hộ nghèo, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn dân đạt 81,4%/88%. Đặc biệt, thành phố đã tạo quỹ đất để cất mới 17 căn nhà Tình nghĩa cho các hộ chính sách không có đất ở, đồng thời tạo quỹ đất để xây dựng 4 khu dân cư với 200 nền nhà cho các hộ nghèo không có đất ở, hộ di dời nhà trên sông rạch và hộ gia đình bị thiên tai.

Đến nay, 100% gia đình chính sách đều có nhà ở ổn định, 100% hộ gia đình sử dụng điện thắp sáng và nước sạch; tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt 96,9%/95% kế hoạch năm 2019… là những con số đáng tự hào.

Đổi mới, tinh giản và sắp xếp lại đội ngũ cán bộ và hệ thống chính trị

Long Xuyên là một trong số ít địa phương trong tỉnh đi đầu trong hợp nhất các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng (Văn phòng cấp ủy - HĐND - UBND cấp huyện và phường, xã; Văn phòng chung khối Dân vận cấp huyện và phường, xã; hợp nhất Trung tâm Thể dục - Thể thao với Trung tâm Văn hóa; hợp nhất Trung tâm Y tế với Bệnh viện). Nhất thể hóa các chức danh Đảng, nhà nước có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, gồm: Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND thành phố; Bí thư Đảng ủy xã, phường đồng thời là Chủ tịch UBND xã, phường; Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ cấp thành phố và phường, xã. Trưởng các ban Đảng cấp thành phố (tổ chức, kiểm tra, tuyên giáo) đồng thời là trưởng các cơ quan nhà nước (nội vụ, thanh tra, văn hóa và trung tâm bồi dưỡng chính trị); các chức danh này được triển khai tại phường, xã gắn với việc kiêm nhiệm thêm các chức danh cán bộ bán chuyên trách khác.

“Những quyết định hợp lòng dân”

“Tôi rất tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng anh hùng. Trong những năm gần đây, thành phố phát triển nhanh, bền vững về mọi mặt, đời sống vật chất và tinh thần của bà con được cải thiện, nâng cao. Những quyết định đúng đắn, hợp lòng dân của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của bà con nhân dân đã tạo nên những thành công ấy. Từ đó, thu hút và mời gọi các nhà đầu tư đến đầu tư, khai thác, góp phần xây dựng TP. Long Xuyên ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và đáng sống” - Ông Nguyễn Bá Vinh (ngụ tổ 9, khóm 1, phường Mỹ Long) chia sẻ.

GIA KHÁNH