Chào mừng Đại hội X Công đoàn tỉnh An Giang, nhiệm kỳ 2018-2023:

Những dấu ấn trên chặng đường phát triển

08/03/2018 - 05:24

 - Nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tập trung thực hiện đạt và vượt 5 nhóm chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết ĐH IX CĐ tỉnh, xây dựng tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh. Trong các lĩnh vực hoạt động, CĐ đạt được nhiều kết quả khả quan.

Lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội X Công đoàn tỉnh An Giang, nhiệm kỳ 2018 - 2023

CĐ các cấp đã nỗ lực tham mưu với cấp ủy, phối hợp chính quyền và chuyên môn đồng cấp, chủ doanh nghiệp triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người LĐ theo đúng quy định của pháp luật.

Điển hình như: đại diện thương lượng và ký kết thỏa ước LĐ tập thể cho người LĐ tại các doanh nghiệp; vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp chăm lo, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho người LĐ theo tinh thần Nghị quyết 7c của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐ (LĐLĐ) Việt Nam; ký kết phối hợp Bảo hiểm xã hội, Tòa án, Hội Luật gia tỉnh hỗ trợ trong việc tư vấn cho tổ chức CĐ để động viên, giải quyết tranh chấp LĐ giữa người LĐ với chủ sử dụng LĐ.

Đoàn viên CĐCS Trường Đại học An Giang bầu cử Ban Chấp hành CĐCS lần thứ VII, nhiệm kỳ  2017-2022

Chương trình chăm lo Tết cho đoàn viên, người LĐ khó khăn hàng năm được duy trì, trong đó phải kể đến chương trình “Tết Sum vầy” mỗi năm đều đổi mới nội dung, chăm lo thiết thực, tạo không khí vui tươi cho người LĐ. Chăm lo về nhà ở, trong nhiệm kỳ các cấp CĐ đã cất và sửa gần 1.000 căn nhà “Mái ấm CĐ” (cất mới 778 căn, sửa chữa 197 căn).

Ngoài ra, còn vận động cấp ủy địa phương hỗ trợ đất cất mới 33 nhà “Mái ấm CĐ” tập thể giáo viên, giúp trên 1.000 lượt giáo viên công tác tại vùng sâu, vùng biên giới có nơi ở ổn định, yên tâm công tác. Đồng thời, vận động chủ doanh nghiệp cùng chăm lo nhà ở cho công nhân (theo hình thức đối ứng 50%) cất mới 269 căn, sửa chữa 20 căn nhà với số tiền trên 5,2 tỷ đồng.

Thăm, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Năm 2016, LĐLĐ tỉnh đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện thí điểm (đầu tiên) tổ chức khám, tầm soát sức khỏe cho đoàn viên CĐ, học tập kinh nghiệm gắn với tham quan du lịch. Sau đó lần lượt các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai nhân rộng, đến nay có tổng số 3.200 đoàn viên được thụ hưởng.

Từ năm 2016, thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên CĐ” và chương trình “Phúc lợi đoàn viên” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với 20 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chính sách ưu đãi giảm giá từ 5 - 40% tùy theo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên CĐ có thẻ CĐ, đến cuối năm 2017 đã có trên 42.000 lượt đoàn viên thụ hưởng.

Kết nạp Đoàn viên và thành lập CĐCS Công ty TNHH May mặc Lu An

Về công tác tuyên truyền, CĐ đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức theo hướng thiết thực, cụ thể, sát với người LĐ và tổ chức chủ yếu tại địa bàn cơ sở, đặc biệt coi trọng đối tượng công nhân LĐ trong các khu công nghiệp với nhiều hình thức như: hội thi, sân chơi công nhân, gameshow, website, bản tin CĐ, tờ rơi, pa-nô, áp-phích, đĩa CD, sinh hoạt các Tổ tự quản nhà trọ công nhân… thu hút trên 1,6 triệu đoàn viên và người LĐ tham gia. Riêng Tháng Công nhân hàng năm được tổ chức ngày càng thực chất, hiệu quả, phối hợp cùng các ngành, doanh nghiệp chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người LĐ.

Trong nhiệm kỳ, các cấp CĐ phát triển mới 36.059 đoàn viên, tăng thực tế 18.279 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh là 98.096 đoàn viên (đạt 140,60% so nghị quyết) và đạt 101,55% chỉ tiêu của Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy được thực hiện theo hướng tinh gọn, hiệu quả, giảm bớt đầu mối trung gian.

Trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia các hoạt động thể thao mừng Đảng, mừng Xuân 2018 và chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp

Phong trào thi đua yêu nước là một trong các hoạt động trọng tâm của CĐ. Trong đó, phong trào thi đua LĐ giỏi, LĐ sáng tạo được các cấp CĐ chú trọng phát động, đẩy mạnh, gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp.

5 năm qua, có hơn 25.900 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp quản lý, 52 đề tài cấp tỉnh, 284 đề tài cấp cơ sở, 47 dự án, mô hình nghiên cứu ứng dụng, đổi mới công nghệ được công nhận, có giá trị làm lợi trên 1.500 tỷ đồng. Hoạt động Nữ công trong nhiệm kỳ qua để lại nhiều dấu ấn. Nổi bật là Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với “Phụ nữ tích cực học tập, LĐ sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được phát động sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ lôi cuốn đông đảo nữ đoàn viên tham gia.

5 năm qua, có 150.000 lượt nữ công nhân, viên chức, LĐ đăng ký và có hơn 140.800 chị em được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” từ cấp cơ sở đến cấp trên cơ sở và nhận nhiều danh hiệu khen thưởng của Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh. Phong trào “Nam giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” đạt kết quả tích cực, góp phần cho công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Bên cạnh những mặt đạt được, LĐLĐ tỉnh nhìn nhận những mặt còn hạn chế. Đó là vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CĐ đối với người LĐ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Kết quả kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật chưa như mong muốn và chưa chấn chỉnh được tình trạng vi phạm pháp luật LĐ, vi phạm chế độ chính sách của người LĐ ở một số doanh nghiệp. Việc thương lượng, ký kết, thỏa ước LĐ tập thể và đối thoại tại nơi làm việc chưa thực hiện đồng bộ. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật từng lúc từng nơi chưa sâu rộng, nhất là công tác tuyên truyền cho công nhân ở các doanh nghiệp.

Các phong trào thi đua tuy đạt được nhiều kết quả nhưng chưa đồng đều, đặc biệt nhiều mô hình hay, cách làm tốt chưa được nhân rộng kịp thời. Tổ chức hoạt động của CĐ ở cơ sở, nhất là CĐ trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế, chất lượng, hiệu quả chưa cao, cán bộ CĐ cơ sở năng lực không đồng đều, tham mưu với lãnh đạo chính quyền, doanh nghiệp, đơn vị chưa kịp thời, thiếu chủ động, thiếu bản lĩnh trong thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên và người LĐ của đơn vị. Đây là những vấn đề CĐ sẽ quan tâm, có giải pháp chấn chỉnh trong nhiệm kỳ mới.

MỸ HẠNH