Những điều thú vị về chuột Mickey

18/11/2018 - 19:35

Cách đây 90 năm, ngày 18-11-1928, chuột Mickey xuất hiện lần đầu tiên với 2 màu đen trắng trong tập phim hoạt hình được lồng tiếng "Steamboat Willie” tại nhà hát Colony thuộc thành phố New York (Mỹ).

Một trong những nhân vật hoạt hình được yêu thích nhất trên toàn thế giới là chú chuột Mickey của hãng phim hoạt hình Walt Disney. Chú chuột này nổi tiếng đến mức đã được đưa vào bộ Từ điển bách khoa Larousse với định nghĩa: “Con chuột nhắt được nhân cách hóa, một nhân vật hỗn hợp, không là người mà cũng không phải là thú, nhưng ranh mãnh, năng động và gan dạ…”.

Chú chuột ngộ nghĩnh, thông minh và hài hước

Có lẽ khó có em bé nào cưỡng lại hình ảnh dễ thương của chú chuột Micky, một nhân vật hoạt hình nổi tiếng gắn với thương hiệu của hãng phim hoạt hình danh tiếng nhất thế giới Walt Disney. 

Walt Disney - “ông trùm” hãng phim hoạt hình hàng đầu thế giới bên cạnh chú chuột Micky nổi tiếng. Ảnh: spiegel.de

Mickey là một “anh chàng” không có râu, hai tai tròn và to vểnh lên rất ấn tượng, đôi mắt cũng to tròn, tay mang găng trắng, thân hình nhỏ nhắn gắn liền với cặp giò mảnh khảnh, nhưng bàn chân luôn mang một đôi giầy to tướng, bước ra trình diện trước công chúng với điệu bộ ngộ nghĩnh, hai tay đút túi quần, vừa bước đi vừa huýt sáo một cách hài hước. 

Mickey thường rơi vào những rắc rối do chính mình gây ra bởi tính nghịch ngợm, hay quên. Tuy nhiên, chú chuột đủ thông minh để có thể nhanh chóng thoát khỏi tình thế khó khăn, vượt khỏi tầm kiểm soát của đối phương nhờ vào sự kiên trì và lòng dũng cảm. 

Mickey có người bạn thân thiết là chú chó Pluto và người tình trong mộng là nàng chuột Minnie. Cậu đặt cho Minnie danh hiệu là “cô gái tuyệt vời nhất” và luôn gây ấn tượng với Minnie bằng nhiều chiêu trò dễ thương. Mickey cũng là một chàng chuột trẻ hào hoa, dũng cảm. Cậu sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù là Pete, để cứu Minnie và bảo vệ tình yêu của mình.

Hành trình đến với sự nổi tiếng

Sự ra đời của chú chuột Mickey đầu tiên là để thay thế cho chú thỏ may mắn Oswald, một nhân vật hoạt hình thành công trước đó của studio Disney nhưng đã bị ông chủ của hãng phim Universal Studios tước quyền sở hữu.

Mặc dù Walt Disney - “ông trùm” hãng phim hoạt hình hàng đầu thế giới - được mệnh danh là “cha đẻ” của Mickey và là người đã vẽ ra chú chuột dễ thương này, nhưng người tạo ra ý tưởng, cảm hứng về một Mickey thông minh, đáng yêu lại là Ub Iwerks - đồng sự của Disney.

Ngày 18-11-1928, chuột Mickey xuất hiện lần đầu tiên với 2 màu đen trắng trong tập phim hoạt hình được lồng tiếng "Steamboat Willie". Bộ phim đã mang lại sự thành công ngoài mong đợi cho Disney. Năm 1930, Disney ký thỏa thuận với hãng chiếu bóng Columbia, đồng ý phân phối phim với giá 7.000 USD trên một bộ.

Hãng Columbia đã đưa phim hoạt hình về Micky đi khắp thế giới. Những năm 1930, chuột Mickey đã trở thành hiện tượng được toàn cầu quan tâm. Người Ý đã gọi chú chuột này là Topolino, Tây Ban Nha lại gọi chú là Miguel Ratoncito, ở Thuỵ Điển là Muse Pigg... Năm 1932, Walt Disney đã được nhận giải thưởng hàn lâm vì đã tạo ra Mickey.

Đến năm 1935, chuột Mickey được chính thức được “đổ màu” với bộ cánh đỏ trong phim hoạt hình ngắn “The Band Concert”. Bộ phim đã trở thành một biểu tượng và cột mốc quan trọng trong “cuộc đời” của chuột Mickey. The Band Concert” tạo nên một khung cảnh cực kì vui nhộn hài hước.

Những tình huống, hành động của các nhân vật hoạt hình đặc biệt là sự “cộng hưởng” của Mickey cùng những người bạn tạo nên một nét đặc sắc mà chỉ riêng Walt Disney mới có. Và những bản vẽ gốc bằng tay của “The Band Concert” là một trong những nguyên mẫu đắt giá nhất trên thị trường khi được bán với giá 420.000 đô la vào năm 1999. 

Dù đã xuất hiện trong nhiều bộ phim ngắn được chiếu rạp, nhưng phải đến ngày 13-11-1940, chuột Mickey mới chính thức “tấn công” màn ảnh rộng bằng bộ phim “Fantasia”. Bằng việc cải thiện hình ảnh, chú chuột danh tiếng đã sở hữu một diện mạo mới sinh động và sắc nét hơn. Năm 2005, bản vẽ chuột Mickey dùng để dựng phim Fantasia có giá lên tới 65.000 đô la. 

Cho đến nay, chuột Mickey xuất hiện trong khoảng 130 bộ phim. Trong đó, phim Lend a Paw đã giành được giải Oscar năm 1942. Mickey cũng là nhân vật hoạt hình đầu tiên có ngôi sao trên đại lộ Danh vọng ở Hollywood. Có thể nói Mickey chính là thành công đầu tiên và thành công lớn nhất của Walt Disney. Đó là lý do tại sao Disney Channel - kênh truyền hình con cưng của hãng lại chọn Mickey là biểu tượng của mình.

Không chỉ xuất hiện trong phim, truyện tranh, trong 9 thập kỷ qua, chú chuột Mickey đã xuất hiện trên hàng nghìn mặt hàng thương mại như đồng hồ, bút chì, đồ chơi, điện thoại…. Nhân sinh nhật lần thứ 75 của chú chuột Mickey, hãng Walt Disney đã làm hai phim mới trong đó có một phim sử dụng công nghệ 3D, bên cạnh đó còn dựng 75 bức tượng cao 1,8m tại Thế giới Walt Disney ở Florida. 

Hiện diện trên phim ảnh, sách báo đã 9 thập kỷ, chú chuột Mickey cùng với những chuyến phiêu lưu của mình chưa bao giờ làm khán giả thôi thích thú, mà ngược lại luôn muốn tận hưởng phút giây thoải mái với nhiều tiếng cười cùng nhân vật này. Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter từng ví “Mickey là đại sứ thiện chí, nhà trung gian hòa bình, nói thứ ngôn  ngữ tình bạn trên khắp thế giới”. 

Không chỉ trở thành biểu tượng của làng hoạt hình thế giới, nhân vật chuột Mickey và những thước phim “đắt giá”còn mang về một khoản lợi nhuận khổng lồ cho Walt Disney. Nhưng trên hết là nhân vật này đã và sẽ còn mang lại cho khán giả nhỏ tuổi trên khắp thế giới, trong đó có trẻ em Việt Nam, những giờ phút lý thú, những ký ức đẹp về tuổi thơ.

Theo MINH DUYÊN (Báo Tin Tức)