Những kẻ thích trộm

22/06/2018 - 07:36

 - Từng mang nhiều tiền án nhưng với bản tính đua đòi, thích hưởng thụ và lười lao động nên Đinh Văn Thạnh (sinh năm (SN) 1983, ngụ khóm 6, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) và Tô Thanh Dũng (SN 1984, không nơi cư trú nhất định) tiếp tục phạm tội…

"Ăn cắp quen tay"

“Do ham chơi, thích đua đòi, không chịu nghe theo lời vợ khuyên nên mới xảy ra sự việc như thế này. Tôi biết mình đã sai nên phải cố gắng cải tạo tốt để sớm về với gia đình, gặp lại vợ con, quyết tâm làm lại người tốt và không tái phạm thêm lần nào nữa” - bị cáo Thạnh nghẹn ngào tâm sự. Tuy không đủ đầy như bao người khác nhưng với nghề làm thuê, vợ, chồng Thạnh đủ trang trải cuộc sống. Nhưng do Thạnh ham chơi, đua đòi nên vi phạm pháp luật. Hậu quả, bản thân phải mang 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Cướp giật tài sản” nhưng sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Thạnh tiếp tục “ngứa tay” khi thấy tài sản có giá trị của người khác.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 25-1-2018, chị N. (SN 1999, ngụ khóm 6, phường Mỹ Long) cùng con nhỏ uống cà phê trên đường Trần Nhật Duật thuộc phường Mỹ Long và để chiếc điện thoại Iphone 6 Plus trên bàn, khi Thạnh đi bộ ngang qua quán liền nảy sinh ý định chiếm đoạt. Lợi dụng lúc chị N. đang đưa con nhỏ đi vệ sinh không chú ý đến chiếc điện thoại, Thạnh nhanh tay lấy trộm, mang ra khu vực tổ 6, khóm 6, phường Mỹ Long tháo sim ném bỏ và giấu điện thoại trong đống củi trước căn nhà bỏ trống gần đó. Khoảng 5 phút sau, chị N. phát hiện điện thoại của mình “không cánh mà bay”, nghi ngờ Thạnh trộm nên thông báo cho người thân biết sự việc, đồng thời cùng nhau truy tìm Thạnh. Một lúc sau, mọi người phát hiện Thạnh đang đứng gần khu vực quán cà phê nên đến hỏi chuyện thì Thạnh thừa nhận đã lấy chiếc điện thoại trên và dẫn mọi người đến nơi lấy lại điện thoại đang cất giấu. Sau khi xác nhận đúng chiếc điện thoại di động đã bị mất trộm, chị N. và người thân đến Công an phường trình báo sự việc. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Thạnh đến Công an phường đầu thú khai nhận hành vi. Đến ngày 28-1-2018, Thạnh bị khởi tố điều tra.

Tại phiên tòa, bị cáo Thạnh thừa nhận hoàn toàn hành vi lợi dụng sự sơ hở để lấy trộm điện thoại của chị N., đồng thời khi lấy được tài sản bị cáo đã biết sợ nên không bỏ trốn và thú nhận hành vi phạm tội với người bị hại. Do đó, bị cáo mong được giảm nhẹ một phần hình phạt khi bản thân đã biết lỗi. Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt bị cáo Thạnh 1 năm tù về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Những kẻ thích trộm

Bị cáo Dũng và Thạnh tại phiên tòa

 Không biết làm gì nên tiếp tục phạm tội

Không khác gì bị cáo Thạnh về thành tích tiền án, điều đáng nói đối với hành vi của bị cáo Dũng là chỉ sau 4 ngày được trả tự do,sau khi chấp hành xong hình phạt về tội “Trộm cắp tài sản”, bị cáo tiếp tục trở vào trại tạm giam lần thứ 4 khi tự ý điều khiển xe người khác đi tiêu thụ. Do không nơi cư trú nhất định, nên ngày 2-2-2018, sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Dũng tiếp tục lang thang khắp nơi với mục đích tìm tài sản lấy trộm. Khoảng 1 giờ ngày 6-2-2018, Dũng đến khu vực phường Mỹ Long, khi vào hẻm thuộc khóm 5, Dũng phát hiện chiếc xe ba gác đang đậu ở lề đường nhưng chủ xe không rút chìa khóa. Lợi dụng sơ hở này, Dũng nhanh chân đến lấy trộm và điều khiển xe đến xã Bình Thành (huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) tìm nơi tiêu thụ. Tuy nhiên, trong thời gian tìm người đến mua thì Dũng bị Công an xã phát hiện hành vi nên mời về trụ sở làm việc.

Qua đó, Dũng thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình. Sau đó, Công an xã Bình Thành lập biên bản và thông báo Công an TP. Long Xuyên đến tiếp nhận người và tang vật điều tra theo thẩm quyền. Cùng lúc, chủ sở hữu xe ba gác cũng đến Công an phường Mỹ Long trình báo sự việc. Ngày 12-2-2018, Dũng bị khởi tố điều tra. Đứng trước Hội đồng xét xử, bị cáo cho rằng: “Do không nơi cư trú, túng quẫn với hoàn cảnh gia đình nên bị cáo rối trí không biết làm gì hơn, vì vậy đã tái phạm tội. Bị cáo đã biết rõ lỗi của mình, bị cáo đã biết suy nghĩ và hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa…”. Theo Hội đồng xét xử: “Bị cáo là người trưởng thành, có đầy đủ sức khỏe, khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình thì phải biết việc làm nào đúng, sai và phải biết cố gắng lao động để lo gia đình, nuôi dạy con cái thật tốt. Bản thân bị cáo đã từng bị tòa kết án, được cải tạo giáo dục thì bị cáo phải biết tìm những việc gì chính đáng để làm nuôi sống bản thân, làm người công dân có ích…Ngược lại, bị cáo vẫn không tiến bộ, quan trọng hơn bị cáo vừa mới chấp hành xong hình phạt chỉ được vài ngày, giờ phải tiếp tục quay lại vòng tù tội cũng vì bản tính tham lam, lười lao động, muốn có tiền tiêu xài một cách nhanh chóng mà không bỏ sức lao động để có được”.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt bị cáo Dũng 1 năm 3 tháng tù về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Qua các vụ án cho thấy, mọi người cần nâng cao nhận thức hơn trong việc bảo quản tài sản cá nhân để tránh kẻ gian nảy sinh lòng tham, lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG