Những kỳ vọng của đoàn viên

08/03/2018 - 05:24

 - Đại hội Công đoàn (ĐHCĐ) tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 đánh dấu chặng đường phát triển mới của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (LĐ). Dịp này, các đoàn viên đã gửi gắm những tâm tư, kỳ vọng đầy tâm huyết…

Ông Võ Văn Tứ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên): Quan tâm, tạo điều kiện cho các CĐCS vùng sâu, vùng xa

Hoạt động CĐ tỉnh có nhiều đổi mới tích cực, đặc biệt trong các phong trào do CĐ phát động. Điều tâm đắc nhất là bên cạnh chăm lo cho đoàn viên, CĐ còn có các hoạt động xã hội ý nghĩa, thiết thực, chăm lo cho người nghèo, cùng chính quyền địa phương thực hiện chính sách giảm nghèo.

Tôi kỳ vọng ĐHCĐ tỉnh lần thứ X sẽ bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài, tâm huyết với CĐ, thể hiện được ý chí cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa hoạt động CĐ đi vào chiều sâu, xứng đáng là tổ chức tin cậy của đông đảo CĐ viên. Phong trào cơ sở muốn phát triển vững mạnh phải bắt đầu từ những nhân tố là đoàn viên, mà nòng cốt chính là cán bộ CĐ. Vì vậy, CĐ cấp trên cần quan tâm, tạo điều kiện cho các CĐCS vùng sâu, vùng xa về cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động; quan tâm chế độ, phụ cấp cho cán bộ CĐCS ngang bằng với các đoàn thể chính trị khác để họ có thêm động lực tham gia phong trào nhiều hơn, tích cực hơn. Ngoài ra, mong CĐ xem xét nâng mức hỗ trợ nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên trong thời gian tới.

Chị Dương Thị Mỹ Trang - Công ty TNHH May mặc Lu An (Khu công nghiệp Bình Hòa): Chăm lo nhiều hơn cho LĐ nữ

Các khu công nghiệp hiện nay đã tạo điều kiện cho rất nhiều LĐ trong tỉnh có việc làm và ổn định đời sống, nhất là LĐ nữ. Đồng hành với doanh nghiệp (DN), CĐ đã đem lại những kiến thức, hiểu biết mới và sự chăm lo kịp thời, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp vì người LĐ. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn CĐ có sự chia sẻ, quan tâm nhiều hơn, cụ thể hơn đối với LĐ nữ để chị em có thể LĐ sản xuất tốt và an tâm về mặt tinh thần.

Hiện nay, còn nhiều LĐ nữ vì lý do nhà xa khu công nghiệp, lập gia đình, có con nhỏ, chị em mong muốn có việc làm, tiết kiệm chi phí sinh hoạt, được giúp đỡ những lúc khó khăn để gắn bó với công việc lâu dài. Nếu CĐ thực hiện rõ nét hơn các hoạt động chăm lo sẽ là động lực giúp những người chưa có việc làm thấy được lợi ích thiết thực, đồng thời tạo niềm tin, động lực cho công nhân đang làm việc cống hiến vì DN tốt hơn. Nhiệm kỳ mới, tôi hy vọng các thiết chế văn hóa, công trình phúc lợi phục vụ trực tiếp cho công nhân LĐ sớm hoàn thành để đáp ứng nhu cầu của người LĐ.

Ông Lê Thành Mẫn - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Nguyễn Huệ: Chọn cán bộ CĐ đủ năng lực trong DN tư nhân

Một nhiệm kỳ nhìn lại, tôi rất tâm đắc khi thấy hoạt động CĐ trong công tác chăm lo đời sống hiện nay không còn ở phạm vi của người LĐ tại DN, cơ quan, đơn vị mà còn mở rộng đến người nghèo. Phong trào thi đua và động viên người LĐ đa dạng hơn, sâu sắc hơn, bắt nhịp được với hoạt động của DN. Đặc biệt 2 năm gần đây, Liên đoàn Lao động các cấp tổ chức cho cán bộ CĐ tham quan, học tập và du lịch, giúp gắn kết tập thể đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch CĐCS với nhau, kích thích cho người tham gia vào công tác CĐ.

Tôi nhận thấy hoạt động CĐ trong DN thời gian qua vẫn chưa rõ nét, chưa có dấu ấn riêng. Rất ít Chủ tịch CĐCS chủ động nắm bắt, biết phân tích kinh doanh, có vị trí và được sự tin tưởng của chủ DN để tham gia cùng DN thực hiện chế độ, chính sách đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người LĐ. Vì vậy, muốn CĐ đồng hành cùng DN, tổ chức CĐ phải chọn lựa, xây dựng cán bộ có hiểu biết rộng, “đa năng”, làm việc nghệ thuật để đem lại hiệu quả cho DN. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh cần có giải pháp nâng cao nhận thức của chủ DN tư nhân hiểu về CĐ, tích cực ủng hộ hoạt động CĐ và có chính sách bồi dưỡng đối với cán bộ CĐ để tạo động lực, LĐ hiệu quả.

MỸ HẠNH