Những liệu pháp đơn giản bảo vệ da đầu tại nhà

17/02/2019 - 09:57

Da đầu không khỏe dễ khiến gàu phát triển, gây ngứa, tóc bị xơ cứng, chẻ ngọn hoặc rụng nhiều. Các vấn đề này có thể được khắc phục bằng những liệu pháp đơn giản tại nhà.

Uống nhiều nước là cách đơn giản để tăng cường sức mạnh cho da đầu, theo Steptohealth. Chất lỏng quan trọng này ngăn ngừa tóc trở nên quá khô và thúc đẩy máu lưu thông để tóc phát triển khỏe mạnh.

Mát xa da đầu hằng ngày giúp kích thích lưu thông máu để tóc mọc nhanh hơn. Bạn dùng các ngón tay mát xa da đầu theo chuyển động tròn và thao tác thật nhẹ nhàng để tránh làm rụng tóc. Để đạt kết quả tốt nhất, có thể sử dụng loại tinh dầu phù hợp với tóc bạn.

Sử dụng loại tinh dầu phù hợp để mát xa da đầu SHUTTERSTOCK

Tránh nhiệt độ quá cao. Sử dụng máy sấy tóc, dụng cụ uốn, kẹp tóc ở nhiệt độ quá cao dễ gây thương tổn tóc. Lạm dụng những thiết bị này về lâu dài có thể làm hỏng nang tóc và gây rụng tóc.
Sử dụng đúng sản phẩm làm đẹp. Duy trì thói quen dùng các sản phẩm phù hợp với loại tóc của bạn giúp ngăn ngừa rụng tóc và kích ứng da. Chẳng hạn, người có nang tóc khô không nên sử dụng cùng loại dầu gội giống người có nang nhờn.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh chuyển đổi dầu gội đầu cứ sau vài tuần. Hạn chế dùng các hóa chất gây kích ứng, giảm tiếp xúc với độc tố môi trường có thể làm tổn hại sức khỏe da đầu.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Dinh dưỡng là điều cần thiết khi tăng cường sức mạnh cho da đầu. Có chế độ ăn uống lành mạnh, bạn sẽ có mái tóc chắc khỏe. Bổ sung đầy đủ chất đạm, vitamin A, B, E và chất sắt rất cần thiết cho mái tóc khỏe mạnh.

Kiểm soát căng thẳng. Thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng gây nhiều tác động tiêu cực đến cơ thể. Căng thẳng làm suy yếu chân tóc và dẫn đến rụng tóc. Thực hành các kỹ thuật thư giãn, tập thể dục và thở chậm có tác dụng giảm bớt căng thẳng.

Chống tia cực tím. Các biện pháp chống nắng không nên chỉ giới hạn ở những phần da tiếp xúc với nắng. Để tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời dẫn đến tóc khô và thiếu hụt dưỡng chất. Nếu bạn tham gia nhiều hoạt động dưới ánh nắng mặt trời, nên đội mũ rộng vành che phủ mái tóc.
Sử dụng dầu hương thảo. Đây là một trong những sản phẩm tốt nhất để kích thích tóc mọc khỏe.

Nhờ các hợp chất chống ô xy hóa và các khoáng chất thiết yếu, loại dầu này kích thích lưu thông ở da đầu, đồng thời cải thiện nguồn ô xy và dinh dưỡng của từng sợi tóc.

Thoa trực tiếp giấm táo pha với nước lên da đầu giúp tăng cường sức mạnh cho da đầu. Giấm táo giúp điều chỉnh độ kiềm pH và ngăn ngừa khô tóc, đồng thời giúp nuôi dưỡng các nang và kích thích tóc mọc.

Kiểm soát gàu. Gàu có thể đi kèm với nhiều vấn đề khác. Ngoài việc gây ra những vảy trắng, nó còn làm tăng độ nhạy cảm của chân tóc và gây ngứa cũng như đỏ. Để ngăn ngừa hư tổn cho tóc, bạn cần thiết phải kiểm soát gàu bằng các liệu pháp trị gàu thiên nhiên như chanh, nha đam, dầu dừa, muối…

Cách kiểm soát gàu

Đặc tính ăn mòn của muối có thể giúp trị gàu, theo Healthmeup.com. Rắc một ít muối đã được giã nghiền trực tiếp lên da đầu, sau đó mát xa theo chuyển động tròn, giúp làm sạch da đầu.

Hoặc lấy nước cốt chanh thoa lên da đầu rồi mát xa nhẹ nhàng và để trong khoảng 10 - 15 phút. Sau đó, gội đầu lại bằng nước sạch và làm một lần/ngày.

Nha đam (lô hội) có đặc tính kháng khuẩn, chống nấm, giảm ngứa, loại bỏ gàu. Cắt đôi lá nha đam, lấy gel thoa lên da đầu và để trong 30 phút. Sau đó, gội đầu bằng nước sạch.

Tương tự, dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn, chống nấm. Lấy dầu dừa nguyên chất thoa lên da đầu và để trong 1 giờ rồi gội đầu bằng dầu gội.

Theo THẾ PHƯƠNG (Thanh Niên)

 

Liên kết hữu ích