Những loại thực phẩm mà người bị bệnh tiểu đường không nên ăn

26/12/2018 - 09:42

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị ở người bệnh tiểu đường. Vậy những loại thực phẩm nào giúp cho đường huyết được ổn định và phòng ngừa các biến chứng tiểu đương?

Theo VietNamNet, bệnh tiểu đường trong những năm gần đây phát triển ngày một tăng ở mọi lứa tuổi và giới tính. Nguyên nhân một phần là do lối sống ăn uống, sinh hoạt cộng với lười vận động. Bệnh nhân tiểu đường nên kiêng gì để tránh những biến chứng có thể xảy ra? Sau đây sẽ là thông tin về các loại thực phẩm cần tránh, giúp bạn từng bước thoát khỏi gánh nặng về căn bệnh tiểu đường.

Các loại nước có ga

Người bị bệnh tiểu đường tuyệt đối không nên sử dụng nước ngọt có ga hay nước có vị ngọt quá đậm, những loại nước ngọt nhân tạo thì người mắc bệnh tiểu đường cần kiêng tuyệt đối. Vì tiểu đường là tình trạng mà cơ thể người bệnh có lượng đường trong máu đã vượt quá ngưỡng giới hạn chỉ số tiểu đường cho phép.

Những loại thức ăn ăn liền

Thức ăn ăn liền như phở, cháo ăn liền, mỳ ăn liền cần phải kiêng kỵ tuyệt đối vì chúng không hề có lợi cho sức khỏe kể cả đối với người bình thường. Thay vào đó có thể sử dụng gạo lứt hoặc các loại ngũ cốc có lợi khác.

Nội tạng động vật

Người bị bệnh tiểu đường nên kiêng ăn các chất béo bão hòa và cholesterol được tìm thấy trong các thực phẩm nguồn gốc từ động vật như thịt mỡ, phủ tạng động vật

Gạo trắng

Báo Thanh Niên cho hay, các nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường ăn nhiều gạo trắng sẽ làm cho bệnh tình của họ thêm trầm trọng hơn vì nó làm tăng lượng đường trong máu. Do vậy, người tiểu đường nên ăn gạo lứt vì loại gạo này có tác dụng làm giảm hàm lượng đường glucose trong máu và cung cấp nhiều khoáng chất, chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể.

Trái cây khô

Hoa quả quá ngọt hay trái cây sấy khô rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, trái cây sấy khô lại chứa lượng đường tự nhiên rất cao, khiến nồng độ đường trong máu tăng vọt và vì thế, những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn nó.

Rượu bia, những loại đồ uống có cồn

Đây là những loại đồ uống mà các bệnh nhân tiểu đường tuyệt đối tránh xa, bởi các thức uống này khi kết hợp cùng những loại thức ăn có đường khác sẽ khiến cho lượng đường trong máu gia tăng nhanh mà không kiểm soát được.

Bánh mì trắng

VOH cho hay, bánh mì trắng chứa lượng carbohydrate cao không tốt với những người bị tiểu đường vì nó có thể làm tăng mức đường huyết. 

Sữa

Sữa chứa nhiều chất béo mà những thành phần này sẽ làm giảm đề kháng insulin nên không tốt đối với bệnh nhân tiểu đường. Nếu cần, bạn có thể thay thế bằng các loại sữa không đường, ít béo.

Theo BÁ NAM (An Ninh Thủ Đô)