Những mảnh vỡ mới tìm thấy được cho là từ máy bay MH370 xấu số

30/11/2018 - 20:25

Ngày 30-11, những người thân của các nạn nhân trên chiếc máy bay MH370 mất tích của Hãng hàng không Malaysia Airlines đã trao cho Chính phủ Malaysia một số mảnh vỡ mới tìm thấy được cho là thuộc chiếc máy bay xấu số, với hy vọng có thể mở lại cuộc tìm kiếm và điều tra tai nạn hàng không bí ấn 4 năm trước.

Người thân của các nạn nhân trao cho Chính phủ Malaysia những mảnh vỡ nghi của MH370. (Nguồn: AFP)

Trả lời báo giới, ông V.R. Nathan, chồng của một hành khách trên máy bay MH370, cho biết 5 mảnh vỡ tìm thấy ngoài khơi Madagascar đã được chuyển cho Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke ngày 30-11 tại thủ đô hành chính Putrajaya của Malaysia.

Ông Nathan bày tỏ mong muốn phát hiện này có thể thúc đẩy chính phủ tiếp tục cuộc điều tra để tìm lời giải cho vụ việc máy bay MH370.

Grace, con gái ông Nathan, cho biết những mảnh vỡ này được các ngư dân tìm thấy trong khoảng thời gian từ tháng 12-2016 đến tháng 8-2018, đồng thời nhấn mạnh phát hiện này mang lại hy vọng cho tất cả người thân của các nạn nhân.

Tới nay, chỉ có 3 mảnh vỡ tìm thấy được xác nhận thuộc máy bay MH370. Tất cả các mảnh vỡ này đều được tìm thấy giạt vào bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương.

Bộ trưởng Loke cho biết Chính phủ Malaysia sẽ ngay lập tức kiểm tra các mảnh vỡ mới, một lần nữa khẳng định chính phủ cần có những đầu mối đáng tin cậy trước khi nối lại tiến trình điều tra.

Trước đó, chính phủ mới nhận chức hồi tháng 5 tại Malaysia đã tuyên bố công tác tìm kiếm máy bay MH370 chỉ có thể được nối lại nếu tìm thấy các bằng chứng thuyết phục.

Hồi tháng 3-2014, chiếc máy bay của Malaysia Airlines chở 239 người thực hiện chuyến bay số hiệu MH370 đã mất tích khi đang từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Hoạt động tìm kiếm đã được tiến hành khắp khu vực rộng 120.000 km2 ở Ấn Độ Dương, chiến dịch tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Chiến dịch do Australia dẫn dắt đã dừng lại vào tháng 1 năm ngoái.

Công ty thám hiểm Mỹ là Ocean Infinity đã nối lại cuộc tìm kiếm MH370 vào đầu năm nay và sử dụng công nghệ không người lái để dò tìm đáy biển.

Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm cũng phải dừng lại sau vài tháng sau khi không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay xấu số.

Một báo cáo chính thức dài 495 trang công bố ngày 30-7 không đưa ra được câu trả lời rõ ràng về nguyên nhân máy bay mất tích cũng như xác định ai là người chịu trách nhiệm về vụ việc đã khiến người thân của các nạn nhân giận dữ.

Theo VIETNAM+