Những món ăn mà bạn nhất định phải thử một lần khi đến Hàn Quốc

20/10/2019 - 16:11

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc luôn là cái tên rất 'thời thượng' khi đề cập đến du lịch, thời trang, công nghệ, và kể cả ẩm thực. Đặc biệt là với những món ăn ngon, đôi khi đơn giản, lắm lúc cầu kỳ, ẩm thực Hàn đã thực sự 'chiếm lĩnh' một thị phần không nhỏ ở Việt Nam. Dưới đây là những món ăn mà không thể không thử nếu như có dịp đến với 'xứ sở Kim Chi'.

Kim chi: Đây là món ăn kèm truyền thống ở bất kì bữa ăn hay nhà hàng Hàn Quốc nào cũng có. Không phải quá lời khi nói rằng kim chi chính là đặt sản Hàn Quốc, bởi rất nhiều du khách đều bị hương vị độc đáo, tươi giòn kèm vị chua chua mặn mặn và một ít cay của món ăn này “hút hồn”.

Đa phần các loại kim chi đều được làm bằng các loại rau củ như cải thảo, cải bắp, cà rốt,...Sau khi rửa sạch, chúng sẽ được trộn hành, tỏi, ớt, gừng, tẩm ướp gia vị rồi đem muối, đây được xem là loại thực phẩm lên men tốt nhất.

Gimbap (Cơm cuộn lá rong biển): Về hình dạng, Gimbap “có vẻ” giống món Sushi của Nhật vì đều được cuộn bằng lá rong biển. Nhưng để ý thêm thì sẽ thấy, Gimbap thường to hơn vì bên trong, “nhân” gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Để làm được những miếng Gimbap đủ vị thì người Hàn sẽ dùng cơm dẻo, còn nóng được lót bằng 1 tấm rong biển cuộn nhân (trứng, xúc xích, cà rốt, dưa chuột,..) sau đó ăn cùng với dầu mè.

Mì lạnh: Món ăn này thường được dùng trong bát lớn, có mùi nồng, vị thanh thanh ngọt mát như làm tan biến bầu không khí oi bức của mùa hè.

Tuy nhiên, không phải là không dùng được mì lạnh vào mùa lạnh, bạn vẫn có thể thay nước dùng thịt bằng nước kim chi và để món mì ngon hơn bạn nên cân bằng giữa nước kim chi với nước dùng.

Sindubu-jjigae là món đậu phụ hầm với sò trong nước dùng cay. Đậu phụ mềm được làm bằng đậu nành ngâm nước, được mệnh danh là “thịt bò trong vườn rau”.

Mặc dù có nhiều phiên bản nhưng Sundubu-jjigae vẫn giữ được một điểm chung, đó là sau khi được múc ra bát, người ta sẽ đập một quả trứng sống lên cùng. Khi ăn, phần trứng này sẽ được trộn đều với nước hầm để tạo nên hương vị hoàn hảo cho món ăn.

Món thịt nướng luôn có một sức cuốn hút mãnh liệt trên bàn ăn, và ở Hàn Quốc điều này cũng không ngoại lệ. Samgyeopsal là một trong những món ăn nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc, bao gồm các lát thịt heo nướng.

Thịt sau khi nướng sẽ được chấm vào gia vị làm bằng muối và hạt tiêu trộn lẫn trong dầu hạt mè, và sau đó gói trong rau diếp cùng với những lát tỏi và hành tây nướng, hành lá xé nhỏ, ăn cùng kimchi.

Tteokbokki là một món ăn cay phổ biến ở Hàn Quốc làm từ bánh gạo có dạng hình trụ, những lát bánh cá hình tam giác được gọi là omuk (hoặc odeng), rau và nước sốt ớt ngọt.

Đây là một món ăn ngon Hàn Quốc phải thử, không phải bởi hương vị xa lạ hay thân quen mà vì cảm giác khi thưởng thức những miếng bánh gạo cay nóng sốt ngay giữa không khí se se và lãng mạn của đất nước Hàn.

Bibimbap (Cơm trộn): Đây là môt món ăn được biết đến vì có rất nhiều màu sắc, một tô cơm bibimbap phải có ít nhất từ 6 đến 7 món trở lên: màu trắng của cơm, màu vàng của trứng, màu xanh của rau, màu nâu của thịt…

Các loại rau thường là dưa chuột được thái nhỏ, cà rốt, rau bina, giá đã được thái chỉ, cũng có thể thêm một chút rau diếp, trứng thì được tráng qua hoặc rán chín cùng với thịt (thường là thịt bò) được ướp gia vị đã xắt nhỏ, tất cả những thức ăn này sẽ được trộn thật đều cùng với nước xốt làm từ ớt trước khi ăn.

Thêm một món ngon Hàn Quốc phải thử nữa chính là bulgogi. Món bò này là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Hàn Quốc trên thế giới, và được CNN xếp hạng 23 trong số các món ăn ngon nhất trên thế giới.

Bulgogi thường được ướp với nước tương (xì dầu) và đường, chính yếu tố đó làm cho món ăn mềm và thơm – một hương vị mà ai cũng có thể cảm nhận được. Không chỉ phần lớn các du khách, mà còn đại đa số người dân Hàn Quốc ưa thích món Bulgogi.

Seolleongtang (Canh xương bò) là một món súp truyền thống của Hàn Quốc được chế biến từ xương bò, thịt và ức bò. Đây là một món ăn địa phương của Seoul.

Để có món canh này, xương bò thường được nấu cùng với muối, tiêu đen xay, hành lá xắt nhỏ, hoặc tỏi băm theo khẩu vị của từng người. Nước dùng có màu trắng đục và thường được ăn cùng với cơm.

Một trong số đặc sản của Hàn Quốc chắc chắn phải kể đến dồi huyết Sundae. Đây là một món ngon Hàn Quốc vô cùng độc đáo làm từ ruột lợn, nhồi với một số thành phần như mì, thịt heo và lúa mạch.

Món ăn này cũng có nhiều biến thể nhưng sundae vẫn là một món ăn bắt miệng với độ dai của lớp bọc bên ngoài kết hợp cùng độ mềm, đậm đà của phần nhân bên trong.

Hằng năm, trong những ngày nóng nhất của năm, món ăn có thể khiến cho người dân xếp hàng dài trước cửa hàng chính là món giải nhiệt, thanh mát cơ thể – gà tần sâm (samgyetang).

Người Hàn làm món này từ những con gà non đã làm sạch, sau đó nhồi sâm cùng gạo nếp, hoàng kỳ, táo tàu rồi khâu lại bằng chỉ, cho vào nồi đá hầm trong nhiều giờ. Gà hầm sâm truyền thống trở thành món ăn bổ dưỡng, tiếp thêm sinh lực vào mùa hè ở xứ sở kim chi.

Là phiên bản “nâng cấp” của Pajeon (tương tự như bánh xèo theo kiểu Hàn), Haemul Pajeon là món bánh được làm ra với hành lá, trứng đánh, bột mì, bột gạo kết hợp với hải sản.

Thông thường hải sản được sử dụng sẽ là tôm, mực và một số loài sò; tuy nhiên có thể được thêm hoặc thay thế bằng các loại khác. Bánh xèo hải sản thường được dùng như món chính, và được yêu thích bởi độ mềm của bánh kết hợp với độ dai và đậm đà của hải sản.

Hobakjuk là một món cháo truyền thống của Hàn Quốc được chế biến từ bí ngô hấp và gạo nếp đã được ngâm trong nước. Mặc dù nó khá đơn giản và quen thuộc nhưng lại sở hữu một hương vị rất lạ.

Người Hàn Quốc thường ăn cháo bí đỏ vào buổi sáng. Món ăn này có thể dùng lúc nóng hoặc lạnh, nhưng thường người ta thích “xì xụp” món cháo nóng, đặc biệt là trong những ngày khí trời trở lạnh.

Được xem là phiên bản ngọt hơn của những chiếc bánh pancake phương Tây, Hotteok là một món ăn đường phố nổi tiếng của Hàn Quốc, đặc biệt là trong mùa đông.

Thành phần chủ yếu của nó là bột cán mỏng, được làm đầy với phần nhân là một hỗn hợp của quế, mật ong, đường nâu, đậu phộng. Sau đó được nướng trên vỉ, nên có bên ngoài vỏ bánh giòn nhưng lớp nhân bên trong lại vô cùng mềm mại.

Japchae thường được phục vụ như món ăn phụ trong các bữa ăn ở Hàn Quốc. Nếu có cơ hội đến "Xứ sở Kim chi" thì món ăn này nhất định là một trong những món bạn phải thử, bởi nó mang một vị ngọt nhẹ và bắt miệng khiến nhiều người "mê mệt".

Nguyên liệu chính để làm món ăn này là miến, các loại rau theo mùa ( cà rốt, hành tây, rau bina, nấm) và thịt bò. Người Hàn dùng dầu mè (dầu vừng) để xào. Gia vị chính là xì dầu và ớt cùng hạt vừng. Japchae có thể ăn nóng hoặc nguội

Theo SÔNG HƯƠNG (An ninh thủ đô)