Những ngày thầy thuốc được tôn vinh trên toàn thế giới

27/02/2019 - 14:31

Không chỉ ở Việt Nam thầy thuốc mới được tôn vinh, trên thế giới, nghề thầy thuốc cũng là nghề cao quý và luôn được kính trọng, vì vậy nhiều quốc gia cũng lựa chọn một ngày để tôn vinh họ.

Hoạt động của Tổ chức Bác sỹ không biên giới. (Nguồn: a4id.org)

Không chỉ ở Việt Nam thầy thuốc mới được tôn vinh, trên thế giới, nghề thầy thuốc cũng là nghề cao quý và luôn được kính trọng. Vì thế, không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới có nhiều quốc gia cũng lựa chọn một ngày để tôn vinh họ.

Ngày Thầy thuốc quốc tế - Ngày thứ hai đầu tiên của tháng 10

Ngày thứ hai đầu tiên của tháng 10-1971 đánh dấu sự ra đời Tổ chức Nhân đạo y tế quốc tế, hay còn gọi là tổ chức “Bác sỹ không biên giới.”

Kể từ đó, ngày thứ hai đầu tiên của tháng 10 đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn là “Ngày Thầy thuốc quốc tế.” Đây là ngày bày tỏ tình đoàn kết và các hoạt động hợp tác của tất cả bác sỹ trên khắp thế giới.

Trở lại lịch sử, thầy thuốc là một trong những nghề cổ xưa nhất trên thế giới, các thầy thuốc khi chẩn bệnh kê đơn đều phải tuân thủ một lời thề đầu tiên trong nghề chính là Lời thề Hippocrate.

Đó là “Tôi sẽ giữ cho đời sống của tôi và nghề của tôi được trong sạch,” đây là bài học đầu tiên của bất cứ sinh viên y khoa nào. Không chỉ là nghề có lịch sử lâu đời nhất mà nghề y còn là nghề quan trọng bậc nhất trên thế giới bởi nó liên quan đến nỗi đau, bệnh tật, thậm chí là cả mạng sống của con người.

Bác sỹ Crawford Long. (Nguồn: netogeraldes.blogspot.com)

Ngày Thầy thuốc tại Mỹ - Ngày 30-3

Ngày 30-3 được chọn là ngày tôn vinh những người chữa bệnh cứu người tại Mỹ. Ngày này được coi là bắt đầu từ năm 1933. Sáng kiến này là của Eudora Brown Almond, vợ của bác sỹ Charles B.Almond, với mong muốn có một ngày để tôn vinh các thầy thuốc.

Sáng kiến đã được Liên minh Y khoa bang Georgia hưởng ứng và chọn cẩm chướng đỏ làm loài hoa biểu trưng cho “Ngày Thầy thuốc.” Hoa cẩm chướng đỏ tượng trưng cho tình yêu thương, lòng nhân từ, sự hy sinh, lòng dũng cảm và can đảm. Đó cũng chính là những đức tính cần có ở một người thầy thuốc.

25 năm sau, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn “Ngày Thầy thuốc.” Tuy nhiên, đến năm 1990, Tổng thống George Bush mới ký nghị quyết chọn 30-3 là “Ngày Thầy thuốc quốc gia.”

Ngày này được chọn vì đó là ngày đầu tiên trong lịch sử nhân loại đánh dấu một thành tựu vĩ đại của y học. Đó là vào ngày 30-3-1842, bác sỹ Crawford Long ở bang Georgia đã lần đầu tiên sử dụng thuốc gây mê để cắt bỏ một khối u trên cổ bệnh nhân. Đây là ca phẫu thuật phức tạp đầu tiên trên thế giới sử dụng thuốc gây mê.

Khi tỉnh dậy, bệnh nhân cho biết là không hề cảm thấy gì trong suốt quá trình phẫu thuật. Bác sỹ Crawford Long được coi là ông tổ của ngành phẫu thuật-gây mê. Ca mổ gây mê của ông đã đặt nền móng cho ngành phẫu thuật-gây mê của nền y học hiện đại sau này.

Ngày Thầy thuốc tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ngày 14-3

Ngày mở ngôi trường đào tạo y học hiện đại đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ, 14-3, đã được chọn làm “Ngày Thầy thuốc.” Vào ngày đó, các bác sỹ được tôn vinh nhờ công lao của họ cho khoa học và y học. Tất cả các bác sỹ cùng tham gia vào ngày lễ trọng đại này.

Bác sỹ Evan Atar Adaha, người nhận giải giải Nansen vì người tị nạn, tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân tại bệnh viện ở Kurmuk, Nam Sudan ngày 10-10-2011. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày Thầy thuốc tại Ấn Độ - Ngày 1-7

Tại Ấn Độ, ngày Thầy thuốc gắn với hình ảnh của một bác sỹ rất nổi tiếng. Đó là bác sỹ B.C. Roy. Ông sinh ngày 1-7-1882 tại Patna, Bihar. Sau khi giành bằng cấp đào tạo y học tại Bệnh viện Bartholomew, Anh quốc, bác sỹ Roy quay trở lại Ấn Độ bắt đầu sự nghiệp y khoa của mình.

Kể từ năm 1911, ông đã cống hiến cuộc đời mình cho phong trào tiến bộ ở Ấn Độ, đặc biệt là những người dân bị áp bức. Ông không chỉ là một thầy thuốc bác sỹ mà còn là một nhà giáo dục, cải cách xã hội, người đấu tranh cho tự do, lãnh đạo của Quốc hội Ấn Độ và sau đó là Thị trưởng bang Tây Bengal.

Bác sỹ B. C. Roy qua đời cũng đúng vào ngày sinh của ông, năm 1962, thọ 80 tuổi.

“Ngày Nhân đạo thế giới” - Ngày 19-8

Trên thế giới còn có một ngày không dành riêng cho các thầy thuốc mà tôn vinh những đối tượng khác. Đó là ngày 19-8, “Ngày Nhân đạo thế giới” - là ngày lễ quốc tế dành cho các nhân viên nhân đạo và những người đã mất đi tính mạng khi làm việc nhân đạo. Ngày này đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc công nhận.

Theo TTXVN/Vietnam+