Những nghề bội thu dịp Tết

24/01/2019 - 08:12

 - Vào dịp Tết cũng là lúc mà một số nghề kinh doanh, như: hớt tóc, kinh doanh đồ gỗ, buôn bán quần áo… “lên ngôi” với doanh thu và lợi nhuận tăng cao so với ngày thường. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu của các “thượng đế”, một số cửa hàng đã phải “tăng ca” và tuyển thêm nhân công thời vụ.

Tết đến là dịp để mọi người đi chúc tụng họ hàng, sum vầy bên người thân và cũng là thời điểm lý tưởng cho những buổi họp lớp, gặp mặt bạn bè, đối tác, đồng nghiệp. Do vậy, dù có bận rộn đến mấy mọi người cũng tranh thủ thời gian đi làm đẹp cho bản thân. Phụ nữ thường đến các salon tóc để cắt, uốn, duỗi, nhuộm màu… cho mái tóc đẹp và phù hợp trong những ngày đầu xuân. Đối với nam giới có phần đơn giản hơn, khi đa số chỉ đi cắt tóc gọn gàng… Vì thế, các salon tóc những ngày cuối năm trở nên quá tải, khách vào nườm nượp… Anh Nguyễn Huỳnh Bảo Quốc (chủ tiệm salon Quốc Việt, đường Võ Thị Sáu, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: “Từ đầu tháng chạp, khách đến tiệm làm tóc bắt đầu tăng dần cho đến cận Tết. Chính vì vậy, tôi đã phải tuyển thêm các thợ phụ để phục vụ khách hàng tốt nhất, không để khách hàng phải đợi lâu, nếu không sẽ mất khách”.

Anh Nguyễn Huỳnh Bảo Quốc đang tạo mẫu tóc cho khách

Nếu như ngày thường, tiệm của anh Bảo Quốc chỉ đón hơn 10 khách nam và 4-5 khách nữ đến làm tóc thì những ngày cận Tết, lượng khách đến tiệm tăng gấp đôi, gấp ba. Theo anh Bảo Quốc, đối với khách nam chỉ mất khoảng 100.000 đồng là có thể có mái tóc ưng ý và một số dịch vụ kèm theo giúp cho họ có một sự thay đổi vào dịp đầu năm. Đối với khách nữ thì giá sẽ dao động từ 600.000 đến trên 1.000.000 đồng, tùy theo yêu cầu của khách hàng, vì phụ nữ thường công phu hơn trong việc làm đẹp và cũng phải mất nhiều thời gian. Anh Quốc chia sẻ: “Dù cận Tết khách đông, nhưng không vì thế mà mình có thể làm ẩu. Chúng tôi luôn làm tỉ mỉ, cố gắng mang đến vẻ ngoài ưng ý nhất cho khách hàng.

Các sản phẩm mộc Chợ Thủ luôn đắt hàng dịp Tết

Những ngày giáp Tết, các cơ sở làng nghề mộc Chợ Thủ (xã Long Điền A, Chợ Mới) hoạt động hết công suất, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tăng cao. Các sản phẩm tại cơ sở sản xuất làng nghề rất đa dạng và phong phú với nhiều mẫu mã, chủng loại theo yêu cầu, thị hiếu của khách hàng. Giá của từng loại sản phẩm từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu đồng, tùy vào chất liệu gỗ cũng như độ tinh xảo, kích thước...

Ông Trần Minh Đoàn (chủ cơ sở mộc Ba Đoàn, ấp Long Thuận 2), là người đại diện làng nghề mộc Chợ Thủ cho biết, các sản phẩm được các cơ sở sản xuất và bán quanh năm nhưng hút hàng nhất là vào dịp cận Tết Nguyên đán. Khi đó, gia đình nào cũng muốn mua sắm nội thất để đón Tết. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các cơ sở sản xuất trong làng nghề đã phải chuẩn bị nguyên liệu từ tháng 5, 6 (âm lịch) và hoạt động liên tục mới kịp giao cho khách hàng.

Còn anh Trần Văn Hiếu (chủ cơ sở nội thất Hiếu Thảo, ấp Long Bình, xã Long Điền A) cho biết, để phục vụ thị trường Tết, cơ sở của anh phải hoạt động hết công suất, thậm chí tăng ca để kịp giao hàng cho khách. Bàn thờ, tủ trang trí, bàn ghế... là những sản phẩm “chạy hàng” nhất trong dịp này. “Hàng đặt nhiều, không kịp làm. Ngoài bán cho các khu vực lân cận, cơ sở còn bỏ sỉ cho các cửa hàng ở các tỉnh, thành phố ĐBSCL… Nếu như trước đây, khách hàng thích hoa văn chạm trổ cầu kỳ thì năm nay thiên về kiểu dáng đơn giản song không kém phần sang trọng, tinh tế” - anh Hiếu chia sẻ.

Người dân tranh thủ thời gian mua sắm quần áo

Vào những ngày giáp Tết, hầu hết các cửa hàng, sạp buôn bán quần áo từ thành thị đến nông thôn đều tất bật người mua. Nhiều người tranh thủ buổi trưa hay sau giờ làm việc để mua sắm quần áo cho mình và gia đình. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều người kinh doanh quần áo đã nghiên cứu sản phẩm, thị trường và có chiến lược bán hàng thích hợp để “bung hàng” dịp Tết, nhằm tăng doanh thu.

Chị Nguyễn Hồng Hà (chủ cửa hàng thời trang, chợ Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: “Bắt đầu từ tháng 12 (âm lịch), chúng tôi đã phải nhập nhiều hàng đa dạng mẫu mã cũng như màu sắc theo thị hiếu của người tiêu dùng để giới thiệu đến khách hàng. Ngoài việc kinh doanh tại cửa hàng, chúng tôi còn thường xuyên “livestream” trên facebook để bán cho các khách hàng không có thời gian đến cửa hàng. Cận Tết, lượng khách đặt mua sản phẩm tăng cao hơn ngày thường 2-3 lần”.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU