Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

05/06/2018 - 06:46

 - Đối với không ít người, nhất là bà con ở những vùng quê nghèo, việc có được căn nhà “tránh nắng, tránh mưa” dường như chỉ là mơ ước khi bữa cơm còn phải “chạy” hàng ngày. Vậy mà, bằng sự chung sức của cộng đồng, người góp công, góp sức, hàng trăm, hàng ngàn ngôi nhà mang hơi ấm tình người đã được dựng xây khắp các địa phương.

Những ngôi nhà được dựng lên, chứa đựng biết bao tình cảm của cộng đồng

Có nhiều người vì hoàn cảnh bệnh tật, nghèo khó nên dù có làm vất vả cả đời vẫn không có được căn nhà cho riêng mình. Hiểu được nỗi niềm cơ cực đó, từ năm 1991, Tổ cất nhà Tình thương (TCNTT) xã Phú Thạnh (thuộc Hội Chữ thập đỏ xã Phú Thạnh, Phú Tân, An Giang) đã được thành lập, với mong muốn dựng lên những ngôi nhà mới cho bà con được “An cư lạc nghiệp”. Khi mới thành lập, TCNTT xã Phú Thạnh chỉ có vài thành viên là các chú, bác ở địa phương mong muốn góp công sức của mình vào công việc ý nghĩa này.

Sau thời gian hoạt động, số thành viên tham gia ngày càng đông, từ 20 người tăng lên 50 người và hiện nay là 70 người. Trong đó, một số thành viên phụ trách đến trực tiếp khảo sát các hoàn cảnh, địa hình, diện tích để cất nhà. Các thành viên khác chia thành nhiều nhóm nhỏ đi tìm mua, cưa cây... Xong xuôi tất cả các công đoạn, mọi người sẽ tiến hành dựng nhà, cố gắng hoàn thành trong thời gian nhanh nhất để bà con có được căn nhà mơ ước bấy lâu.

Theo ông Võ Văn Dậm, Tổ trưởng TCNTT xã Phú Thạnh, từ khi thành lập đến nay, tổ đã cất trên 500 căn nhà cho bà con nghèo, kinh phí mỗi căn khoảng 20 triệu đồng. “Đây hoàn toàn nhờ sự chung tay, góp sức của các thành viên, từ tiền, ngày công xây dựng… Mỗi ngôi nhà được hoàn thành, không riêng bản thân tôi mà tất cả các anh em trong tổ ai cũng vui khi thấy bà con được có nơi ở ổn định, chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo” - ông Dậm chia sẻ.

Nhà cửa xiêu vẹo, hư hỏng, tuổi cao, chồng bị mù, hàng tháng sống nhờ số tiền con cái làm thuê gửi về, hoàn cảnh gia đình bà Lâm Thị Lựu, ấp Phú Lộc (xã Phú Thạnh, Phú Tân) rất khó khăn. Nhờ được sự hỗ trợ của TCNTT xã Phú Thạnh, ước mơ của gia đình bà Lựu đã thành hiện thực khi có được căn nhà kín đáo, ấm áp.

“Nhà bị hư bấy lâu nay, nhưng hoàn cảnh khó khăn đâu có tiền sửa, cũng may có được căn nhà từ sự giúp đỡ của mọi người, vợ, chồng tui vui quá, mùa mưa tới hổng sợ mưa gió nữa …” - bà Lựu xúc động kể về hoàn cảnh của mình.

Cả gia đình ông Võ Minh Phước (ấp Phú Đức B, xã Phú Thạnh, Phú Tân) phải ly tán mỗi người một nơi để tìm việc làm, kiếm sống qua ngày. Làm lụng vất vả là vậy, nhưng ít khi đủ ăn, mơ ước có được căn nhà nương tựa cho cả gia đình vẫn còn xa.

“Rày đây mai đó, đi mần mướn hoài cũng không đủ ăn, nói chi có tiền cất được căn nhà cho cả gia đình có nơi để về. Nhờ các anh, các chú trong TCNTT mà gia đình tôi đã có được căn nhà đẹp, vui không kể siết”- ông Phước bày tỏ.

Mới đây, Hội Người cao tuổi xã An Phú (Tịnh Biên) phối hợp Đồn Biên phòng Nhơn Hưng đã khởi công xây dựng nhà “Mái ấm biên cương” cho 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã An Phú. Tổng kinh phí xây dựng 60 triệu đồng, từ nguồn tài trợ của Mạnh Thường Quân. Đây là chương trình phối hợp giữa Hội Người cao tuổi và Đồn Biên phòng ở các xã biên giới.

Theo Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã An Phú Nguyễn Văn Nhậm, chương trình xây dựng “Mái ấm biên cương” đã được hội phối hợp Đồn Biên phòng Nhơn Hưng thực hiện nhiều năm qua. Từ năm 2017 đến nay, đã có 5 căn nhà “Mái ấm biên cương” được trao cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

“Ban đầu, mọi người cùng đi vận động nhà hảo tâm, sau đó các chiến sĩ góp công xây dựng cho bà con nghèo, đặc biệt là hội viên Hội Người cao tuổi ở trong và ngoài địa phương. Đây là việc làm mang ý nghĩa thiết thực, mang ý nghĩa chăm lo cho người dân. Mỗi hoàn cảnh được hỗ trợ đều rất khó khăn nên được nhận ngôi nhà mới khang trang thì ai nấy cũng đều rất vui vẻ, hạnh phúc” - ông Nhậm thông tin.

Mỗi ngôi nhà được hoàn thành không chỉ mang theo niềm vui của người nhận mà người trao tặng, đóng góp công sức cũng cảm thấy ấm lòng với việc làm đầy ý nghĩa nhân văn.

ÁNH NGUYÊN