Những ngôi nhà mang “thương hiệu” của Công đoàn

08/11/2018 - 07:00

 - Những năm qua, thực hiện chủ trương của tỉnh về giải quyết nhà ở cho người có thu nhập thấp, hộ nghèo, trong đó chương trình nhà ở Mái ấm Công đoàn của Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện đã mang lại kết quả khá tốt.

Liên đoàn Lao động tỉnh và đại diện Công ty Cổ phần Địa ốc An Giang trao nhà cho đoàn viên Nguyễn Tuấn Anh

Thành lập từ năm 2006 theo chương trình 1848 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, quỹ Mái ấm Công đoàn phát động đoàn viên đóng góp 5.000 đồng/người/tháng với mức hỗ trợ cất mới là 10 triệu đồng/căn và sửa chữa 5 triệu đồng/căn. Từ năm 2011 - 2017, nguồn quỹ nâng mức vận động lên 10.000 đồng/người/tháng; hỗ trợ cất mới 30 triệu đồng/căn và sửa chữa 15 triệu đồng/căn. Đến thời điểm hiện tại, bắt đầu từ tháng 5-2018, nguồn hỗ trợ tiếp tục được điều chỉnh lên 40 triệu đồng/căn cất mới và 20 triệu đồng/căn sửa chữa. Qua đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xét hỗ trợ tổng cộng 1.289 đoàn viên, cất mới 1.029 căn và sửa chữa 260 căn, tổng số tiền trên 45 tỷ đồng.

Giai đoạn 2013-2015, nhân dịp “Tháng Công nhân”, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh chủ trương vận động chủ doanh nghiệp hỗ trợ quỹ Mái ấm Công đoàn theo hình thức đối ứng (mỗi bên 50%). Kết quả qua 3 năm vận động, đã có 45 lượt doanh nghiệp tham gia đóng góp kinh phí trên 3 tỷ đồng để hỗ trợ cất mới và sửa chữa trên 200 căn cho công nhân lao động. Năm 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện theo kế hoạch 27 của Tỉnh ủy phát động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực hành tiết kiệm góp phần chăm lo an sinh xã hội. Theo đó, mỗi đoàn viên đóng góp 360.000 đồng/người/năm, trong đó trích 30% hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn.

Nguyện vọng được “an cư” để “lạc nghiệp” của đoàn viên ngày càng được đáp ứng tăng lên, tạo động lực để họ an tâm công tác. Đến thăm ngôi nhà mới hoàn thành tại xã Mỹ Hòa Hưng của anh Nguyễn Tuấn Anh (công nhân Công ty Cổ phần Địa ốc An Giang), những người làm công tác Công đoàn được vui lây. Nhiều năm nay, gia đình anh sống trong căn nhà xuống cấp, thu nhập chính từ đồng lương vừa trang trải đủ cho chi phí sinh hoạt gia đình. Được quỹ Mái ấm Công đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng, anh gom góp thêm tiền dành dụm cất lại căn nhà mới. Để tiết kiệm chi phí, anh nhờ người thân trong gia đình góp công lao động.

Tương tự như anh Tuấn Anh, đoàn viên Huỳnh Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Hồ Ngọc Hương (đoàn viên Bệnh viện Tim mạch An Giang) đã sử dụng số tiền được hỗ trợ khéo gói ghém cất xong ngôi nhà tươm tất, mà không phải mất nhiều chi phi thuê nhân công. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Địa ốc An Giang Trần Thị Thanh Hoa chia sẻ: “Cùng với các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, hỗ trợ về nhà ở là việc làm thiết thực, ý nghĩa được Công đoàn quan tâm để bản thân đoàn viên được tạo điều kiện yên tâm gắn bó công việc, đồng thời người lao động sẽ thấy được quyền lợi của đoàn viên và chủ động tham gia vào tổ chức Công đoàn”.

Qua khảo sát của Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay còn hơn 22.500 công nhân, viên chức, người lao động đang có nhu cầu về nhà ở. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã tạo được sự đồng tình cao trong xã hội, thu hút nhiều địa phương, doanh nghiệp tham gia với nhiều hình thức đóng góp kinh phí, như: vốn đối ứng, đóng góp một phần kinh phí, hỗ trợ mặt bằng, công lao động… Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Thị Diễm, thời gian qua, Công đoàn có nhiều chương trình chăm lo từ vật chất đến tinh thần cho đoàn viên, đặc biệt quan tâm chất lượng hoạt động dành cho đội ngũ lao động trực tiếp sản xuất. Mái ấm Công đoàn là một trong những chương trình đã đồng hành, gắn bó với người lao động, trở thành “thương hiệu” của tổ chức Công đoàn qua rất nhiều năm. Mong rằng chương trình này sẽ tiếp tục là động lực để động viên người lao động gắn bó với Công đoàn và ra sức thi đua, lao động vì sự phát triển của công ty nói riêng và của tỉnh nói chung.

MỸ HẠNH